SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư da từ kim loại độc hại trong đồng hồ giả

12:43, 29/11/2018
(SHTT) - Vì ham rẻ, nhiều người sẵn sàng mua đồng hồ giả về đeo mà không biết rằng chính kim loại độc hại trong những sản phẩm rẻ tiền này có thể khiến da bị nhiễm độc, thậm chí gây ung thư.

Cuộc “đổ bộ” của hàng nhái (hay còn gọi là hàng fake) trên thị trường Việt Nam đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây mặt hàng kém chất lượng này đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói, "ma trận" đồng hồ được rao bán khắp nơi này khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng nhái.

Tại các quầy trưng bày đồng hồ đeo tay trong chợ Nhà Xanh, Hà Nội, hay ngay cả các điểm du lịch, khu vui chơi thu hút rất nhiều khách hàng thì có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc đồng hồ đeo tay có mức giá chỉ vài chục nghìn đồng với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau.

Không ai biết đồng hồ fake do ai sản xuất, làm bằng gì, thông số kỹ thuật mập mờ. Người ta chỉ biết nó đến từ Trung Quốc, và với mong muốn tối ưu hóa lợi nhuận kèm với đó phải đẩy giá sản phẩm xuống thấp nhất có thể thì nguyên liệu sản xuất những chiếc đồng hồ fake cũng cực kỳ tạp nham. Gia công của đồng hồ fake mới nhìn thì đẹp như đồng hồ xịn nhưng các chi tiết khuất thì được làm rất cẩu thả.

dong ho gia

 

Những câu quảng cáo mà chúng ta vẫn thường nghe như "người thông minh chọn đồng hồ fake với tính năng tương đương mà giá rẻ gấp nhiều lần!", "sử dụng máy Nhật chính hãng", ... đều chỉ là chiêu trò đánh vào tâm lý tham của rẻ của phần đông người tiêu dùng. 

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng với chi phí sản xuất cực thấp, các nhà sản xuất đã thay thép không gỉ vốn được tất cả các hãng đồng hồ nổi tiếng tin dùng bằng 1 thứ kim loại độc hại - hợp kim kẽm.

Loại hợp kim được sử dụng rộng rãi nhất là hỗn hợp giữa đồng, kẽm và chì, niken. Niken khi gặp mồ hôi tay sẽ nhanh chóng bị oxy hóa và phân hủy. Dẫn đến da bị nổi mẩn đỏ, mụn nước. Lâu dài có thể gây viêm da. Nguy hại hơn, hàm lượng chì trong thứ hợp kim này cao đến 1 - 2%. Những chất này lâu ngày sẽ ngấm qua da và tích tụ trong cơ thể, gây tổn hại thần kinh, nhiễm độc gan, viêm thận, v.v...

Ngoài ra, trong đồng hồ giả còn chứa hàm lượng chất PFCs rất cao, làm giảm chức năng miễn dịch, gián đoạn các hoạt động nội tiết và ảnh hưởng xấu đến gan của người dùng.

Mặt khác, để tạo độ bóng đẹp cho vỏ đồng hồ, người ta sử dụng cadimi. Đây là thứ kim loại cực độc, xếp thứ 7 trong 275 chất có hại cho sức khỏe. Sau 1 thời gian tiếp xúc với da và mồ hôi thường xuyên, cadimi có thể xâm nhập vào cơ thể, tích tụ ở thận và xương. Kim loại này có thể gây ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, làm rối loạn chức năng thận,…

Nói về tình trạng dị ứng da do đeo trang sức kim loại như khuyên tai, dây chuyền, vòng tay hay đồng hồ, trên báo Sức khỏe & đời sống từng cảnh báo, nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với nữ trang, việc đeo chúng sẽ gây triệu chứng: da bị ngứa, khô, trở nên khó chịu và ửng đỏ hoặc xuất hiện vẩy. Tệ hơn, da của bạn có thể bị hăm, phồng rộp hoặc đau. Những phản ứng này là biểu hiện của chứng viêm da tiếp xúc dị ứng.

Thảo Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Liên kết hữu ích