SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư ẩn sau những cốc nước mía giá rẻ

09:13, 06/05/2018
(SHTT) - Nước mía là thức uống được nhiều người lựa chọn để giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên ít ai biết rằng ẩn sau những cốc nước mía giá rẻ là nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, thậm chí có thể gây ung thư.

Nước mía là đồ uống được mọi người yêu thích trong những ngày hè oi bức này. Một ly nước mía có giá từ 7.000 - 15.000 thậm chí cá biệt có nơi giá chỉ 5.000 đồng một ly.

Nước mía không chỉ có hương vị tuyệt vời, mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi. Giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, chữa bệnh vàng da, ngăn ngừa sỏi thận, giải độc gan, ngừa mụn, làm đẹp da, thậm chí nước mía còn giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

nuoc mia

 

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, nhiều cửa hàng nước mía đã sử dụng những tiểu xảo, mánh khóe để có thể thu được lợi nhuận cao nhất mà không quan tâm đến chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Mía cạo vỏ sẵn, nước đá làm từ nguồn nước chưa qua xử lý, quất trồng làm cảnh và cả máy ép mía không đảm bảo vệ sinh, chất lượng kém… những nguyên liệu làm nên một cốc nước mía trên là những nguyên nhân tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe khiến người tiêu dùng thêm lo lắng.

Một hệ lụy tất yếu của việc sử dụng đồ uống kém vệ sinh thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, cho dù bạn có bị đau bụng, tiêu chảy ngay sau khi ăn thực phẩm bẩn đó hay không. Những chất bẩn và các vi khuẩn trong đó vẫn có thể tích tụ và gây hại cho hệ tiêu hóa. Nó có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh cho dạ dày và hệ tiêu hóa bất cứ lúc nào.

nuoc mia 1

 

Nguy hiểm hơn, một số trường hợp còn uống phải nước mía có lẫn ruồi nhặng, dẫn đến nguy cơ bị tiêu chảy cấp, đi ngoài ra máu, mất nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Với những trường hợp này, nếu không được cấp cứu kịp thời, rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Đặc biệt, theo thông tin được đăng tải trên aFamily, thời gian gần đây, trên một số trang thông tin có đăng bài viết về sự thật của những lynước mía với giá 5 ngàn/ly. Theo đó, nhằm đạt lợi nhuận tối đa, nhiều người bán sẵn sàng dùng “thủ thuật” cho thêm đường để nước mía ngọt. Theo đó, người bán có thể làm thêm một hộc chứa đường bên trong máy. Trong quá trình ép mía lượng đường này sẽ tự động chảy ra cùng với nước ép được nên người sử dụng sẽ không thể phát hiện ra được.

 Ngoài ra, nếu muốn nhiều nước hơn nữa thì người bán có thể liên hệ với nhà máy cơ khí, chế thêm một chiếc phễu bên trong máy để chứa nước, đồng thời đặt sẵn tỷ lệ đường, mía, nước sao cho phù hợp. Chiếc phễu này sẽ tự động thêm lượng nước phù hợp với lượng đường cho thêm. Làm được như vậy thì lượng nước sau ép có thể tăng 1/3 mà vị thì không đổi.

Giáo dục và thời đại cũng đã lên tiếng cảnh báo. Theo đó, các chuyên gia cho biết chất tạo ngọt có giá thành rất rẻ và độ cao gấp 200-700 lần đường kính, do vậy mà những chủ kinh doanh không dại mà bỏ qua món lời hậu hĩnh này.

Khi kết hợp nước mía bị nhiễm khuẩn với đường hóa học thì gây ra rất nhiều nguy hiểm, vì chúng không tạo ra năng lượng, mẹ đang mang thai nếu sử dụng quá nhiều hóa chất này con sinh ra có thể dị dạng và nặng hơn là gây ung thư. Người dùng cũng đừng quên một điều tất cả các loại hóa chất tổng hợp đều gây hại cho cơ thể.

Hải Tùng (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.