SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ tử vong từ các hóa chất ẩn mình trong thịt gà

15:11, 05/08/2017
(SHTT) - Mặc dù thịt gà là món ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại thịt gà công nghiệp bị tiêm hóa chất như thuốc kháng sinh, chất vàng ô, hormone tăng trưởng. Những hóa chất này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư, tử vong.

Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay vẫn đang rất đáng báo động và khiến người tiêu dùng hoang mang. Ít ai biết rằng trong bữa cơm hàng ngày cũng tiềm ẩn nhiều loại hóa chất độc hại đến từ chính thực phẩm quen thuộc mà mọi người vẫn ăn.

Trong đó, thịt gà là một trong những thực phẩm thường xuyên bị tiêm hóa chất. Tại các sạp hàng bán thịt gà, các bà nội trợ có thể dễ dàng tìm mua được những con gà công nghiệp to và béo hơn bình thường, da vàng và nhìn rất ngon mắt. Tuy nhiên mọi người lại không biết rằng những con gà đó đã bị tiêm nhiều hóa chất để kích thích tăng trưởng, tạo màu vàng cho thịt gà tăng sự hấp dẫn.

cac hoa chat an minh trong thit ga

 Các hóa chất ẩn mình trong thịt gà

Vì vậy, khi ăn loại thịt gà này, các loại hóa chất âm thầm xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe. Nó có thể dẫn đến tăng cân, tổn thương thận và một số cơ quan khác, đồng thời cũng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Do đó, các bà nội trợ hãy chắc chắn rằng mình mua đúng loại gà có nguồn gốc, sạch sẽ từ những trang trại hữu cơ. Nếu nhận thấy kích thước con gà lớn và nhiều chất béo hơn bình thường thì mọi người nên tránh xa. 

Dưới đây là những loại hóa chất ẩn mình trong thịt gà và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kháng sinh trong thịt gà làm phát sinh nhiều bệnh

Bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, nhiều chủ trại đã dùng phương thức tiêm kháng sinh để gà nhanh lớn, nhờ vậy họ tiết kiệm được tiền bạc đầu tư và lượng thức ăn.

Tiêu thụ loại gà này trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể tích lũy kháng sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vi sinh vật bên trong, làm phát sinh bệnh, đồng thời gián tiếp giúp các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Chất vàng ô trong thịt gà có thể gây ung thư

Chất vàng ô cũng là một trong những chất cấm nhưng hiện tại nhiều người vẫn trộn chất này vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà tăng sự hấp dẫn. Được biết, chất vàng ô là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải sợi và làm ve quét tường trong xây dựng và không nằm trong danh mục cho phép được sử dụng trong chăn nuôi gia súc gia cầm. Khi người chăn nuôi sử dụng chất này sẽ khiến thịt gà, trứng gia cầm trông bắt mắt. Tuy nhiên, nếu ăn vào sẽ tích tụ lâu dài trong người gây nguy hiểm tới sức khỏe, gây ung thư.

cac hoa chat an minh trong thit ga a

 

Thuốc tăng trọng roxarsone

Vào năm 2011, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm đã cấm sử dụng thuốc roxarsone ở gà. Tuy nhiên, nhiều trang trại vẫn sử dụng loại thuốc này để kích thích phát triển kích thước và tăng cân nhanh hơn.

Thịt gà nhiễm thạch tín có thể gây tử vong cho con người

Thạch tín cũng là một hóa chất độc hại, không mùi, không màu. Khi tiêm hóa chất này vào gà thì sẽ giúp gà lớn nhanh và khỏe, có màu sắc đẹp. 

Hóa chất này có thể gây ung thư, thậm chí khi nhiễm ở nồng độ cao có thể dẫn đến tử vong.

Hormone tăng trưởng

Nhiều chủ trại cũng dùng cách tiêm hormone tăng trưởng vào thịt gà để giúp gà tăng trọng. Tuy nhiên các nhà chuyên môn từng cảnh báo rằng con người ăn thịt gà bị tích tụ lâu ngày dư lượng hormone thì sẽ bị nhiều bệnh nguy hiểm.

cac hoa chat an minh trong thit ga b

 

Cách nhận biết gà bị tiêm hóa chất

- Thịt gà bị tiêm nước hoặc chất làm đầy thiếu độ săn chắc, khi ấn tay vào sẽ cảm nhận độ đàn hồi kém, da và thịt gà rời rạc.

- Quan sát đùi và lườn gà, nếu đùi và lườn gà thịt dày bất thường, nở nang, thì đó là gà đã bị tiêm nước hoặc chất làm đầy. Đùi và lườn gà là nơi trực tiếp tiếp xúc với mũi tiêm.

- Dùng vật nhọn chọc thủng lớp da gà, nếu thấy có nước chảy ra thì đó là gà đã bị tiêm nước.

- Dốc ngược con gà lại hoặc thay đổi tư thế của con gà, nếu cơ thể con gà biến dạng nhanh chóng thì không nên mua vì gà đó đã bị tiêm nước.

- Tránh xa những con gà có mùi thuốc kháng sinh hoặc mùi hôi.

- Khi luộc gà, quan sát xem gà có bị teo lại đáng kể hay không. Nếu gà bị teo lại đáng kể thì gà đó đã bị tiêm nước và chất làm đầy.

- Gà ta sạch có phần ức hẹp, thịt săn chắc, đàn hồi, thịt khô, da sáng, không có vết bầm tím hay có mùi hôi bất thường.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.