SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ khan hiếm xe nhập khẩu, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ

09:15, 30/01/2018
(SHTT) - Vướng mắc Nghị định 116, nhiều hãng ô tô tuyên bố ngưng xuất xe sang thị trường Việt Nam. Trong khi đó, tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu giá rẻ khiến nhiều người Việt "vỡ mộng".

Khan hiếm xe nhập khẩu

Anh Thành, chủ đại lý xe ở quận Tân Bình (TP HCM), chán nản cho biết, hiện tại nhiều showroom đang lâm vào tình trạng không có hàng để bán, chứ giá cả đã không còn là vấn đề, theo Thanh Niên.

“Sáng nay, có hai vợ chồng đến đòi trả thêm 50 triệu đồng để lấy kịp xe trước hôm 20 âm lịch, nhưng đành chịu. Tình trạng khan hàng xảy ra với đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng và phổ biến chứ không xảy ra với phân khúc xe sang hay xe cũ”, anh Thành nói.

Theo thống kê của Tổng cục hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải. Như vậy, so với tháng trước, lượng xe nhập nửa đầu tháng 1/2018 chỉ bằng số lẻ.

Nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh là do vướng mắc Nghị định 116 được ban hành khiến hàng loạt hãng xe hơi thông báo ngừng xuất ô tô sang thị trường Việt Nam, bao gồm Toyota, Honda và một số hãng xe hơi khác.

o to

 Nguy cơ khan hiếm xe nhập khẩu, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ.

Nghị định 116 công bố vào tháng 10/2017, yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với mọi lô xe nhập khẩu. Đồng thời, yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu. Đây là giấy chứng nhận phương tiện nhập khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và được phát hành bởi các tổ chức có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.  

Người Việt “vỡ mộng” xe giá rẻ

Trước khi một số hãng sả xuất ô tô tuyên bố ngừng xuất ô tô sang thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng trông chờ vào xe nhập khẩu từ ASEAN với thuế suất 0%. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại nhiều người đã “vỡ mộng”.

Đã lên kế hoạch mua xe cách đây nửa năm, song cứ nghĩ sang năm 2018, xe nhập từ ASEAN về với thuế suất 0% nên anh Tùng chần chừ chờ đợi. Tuy nhiên, anh Tùng đã “vỡ mộng” khi hiện tại không có xe để mua.

 “Kế hoạch chờ đợi để mua xe giá rẻ năm nay phá sản rồi. Nay muốn có xe đi trước tết cũng không có. Nguyên do của tình trạng khan hàng là Nghị định 116 với nhiều quy định ngược đời gây bất lợi cho nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng”, anh Tùng chia sẻ.

Nhận định về thị trường ô tô, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Nghị định 116 với thông điệp ban đầu là bảo vệ người tiêu dùng và bảo hộ nền công nghiệp ô tô trong nước. Song đến lúc này có thể nói là đang bị phản tác dụng. Nếu không cẩn trọng còn “góp phần” đẩy lùi nền công nghiệp ô tô mà nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đang hồ hởi đón nhận.

 

PV (T/h)

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.