SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ đau tim từ thuốc giảm đau

14:00, 16/03/2017
(SHTT) - Cảnh báo liên quan đến thuốc giảm đau được đưa ra sau khi các nhà khoa học Đan Mạch báo động việc sử dụng thường xuyên aspirin, azapropazone, diflunisal, ibuprofen, ketoprofene, naproxen…
Thuoc giam dau lam gia tang dang ke nguy co xuat hien cac con dau tim 1

Thuốc giảm đau làm gia tăng đáng kể nguy cơ xuất hiện các cơn đau tim 

Các chuyên gia cảnh báo sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên tăng nguy cơ bị suy tim tới hơn 50%.

Diclofenac và ibuprofen được coi là thuốc gây nguy hiểm nhất khi diclofenac tăng 50% nguy cơ đau tim và ibuprofen là 31%. Diclofenac chỉ được uống theo chỉ định của bác sĩ tại Anh vì những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với tim.

Các chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên uống không quá 1,200mg ibuprofen mỗi ngày - tương đương với 6 viên nhỏ.

Thuoc giam dau lam gia tang dang ke nguy co xuat hien cac con dau tim 2

 

Giáo sư tim mạch Gunnar Gislason của Bệnh viện Gentofte ở Copenhagen, nơi tiến hành nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện này chứng minh thuốc giảm đau không vô hại. Diclofenac và ibuprofen đều có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ đau tim. Thuốc giảm đau nên được sử dụng cẩn thận. Có lẽ nên hạn chế sử dụng loại thuốc này cho bệnh nhân bị bệnh tim hoặc có nhiều nguy cơ tim mạch. Thuốc giảm đau chỉ nên được bán với số lượng hạn chế và liều thấp”.

Các chuyên gia Đan Mạch thực hiện đã theo dõi 28947 bệnh nhân bị đau tim trong vòng 10 năm từ 2001 đến 2010. Trong số các bệnh nhân, 3376 người đã sử dụng thuốc giảm đau trong vòng ít nhất 30 ngày trước khi xuất hiện các cơn đau. Ibuprofen và diclofenac là thuốc được sử dụng phổ biến nhất. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí tim mạch điều dưỡng Journal of Cardiovascular Pharmacotherapy.

Thuoc giam dau lam gia tang dang ke nguy co xuat hien cac con dau tim 3

Thuốc giảm đau không vô hại và nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ 

Giáo sư Gislason cho biết thuốc giảm đau sẽ kích hoạt tiểu cầu - các tế bào máu giúp đông máu - làm cho các động mạch bị co lại gây tăng thắt tĩnh mạch và tăng huyết áp.

Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài cũng có thể gây viêm dạ dày và chảy máu dạ dày. Naproxen được xem là thuốc giảm đau an toàn nhất nhưng cũng chỉ nên sử dụng nhiều nhất 500mg mỗi ngày.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng lạm dụng thuốc giảm đau, đặc biệt là những người bị viêm khớp và các bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh thuốc giảm đau không hề vô hại. Vì vậy, người dùng nên hạn chế sử dụng thuốc giảm đau đến mức tối đa và nên dùng theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Lê Phương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.