SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày cá tháng tư

14:54, 24/03/2017
(SHTT) - Cá tháng Tư là ngày đầu tiên của tháng 4, hay còn gọi là ngày nói dối, ngày này người ta có thể thoải mái trêu đùa mà không sợ đối phương bảo mình nói khoác.
ca-thang-tu-650

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày cá tháng tư 

Nguồn gốc của ngày cá tháng tư (1/4)

Vào năm 1562, Giáo hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của năm mới từ ngày 1/4 sang ngày 1/1.Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc thời đó còn nhiều khó khăn, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên nhiều người nhận được tin đổi lịch chậm mất vài năm. Những người khác tuy biết về việc thay đổi lịch nhưng không chấp nhận lịch mới mà tiếp tục đón năm mới vào ngày1/4. Trò ngoan cố này đã trở thành trò cười cho thiên hạ. Những người khác khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là "ngày Nói dối". Cũng từ đó, cái tên "Cá tháng Tư" hay "ngày Nói dối" chính thức xuất hiện.

Qua thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh, Scotland (thế kỷ 18). Người Anh gọi những người bị trêu chọc trong dịp 1/4 là “April Fool”, Scotland thì gọi là “gowk” cũng có nghĩa là fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”, ở Việt Nam cá tháng tư cũng được mọi người khá yêu thích và áp dụng.

Ý nghĩa của ngày cá tháng tư

Cá tháng tư là ngày được rất nhiều người đón nhận, theo một cuộc khảo sát nhỏ trên mạng internet, cho thấy số lượng người truy cập tìm hiểu về "trò đùa ngày Cá tháng Tư", "những chiêu dễ bị mắc lừa trong Ngày Cá tháng Tư" hoặc "Ngày Cá tháng Tư tại công sở" đã tăng vọt.

Những trò đùa chỉ từ đơn giản như việc, quên kéo khóa quần, quên thắt cà vạt, hay quên mang đồ... hay đến những trò đùa quái đản hơn của đám bạn như: vặn ngược đồng hồ, thông báo lịch thi cử, vặn khóa xăng xe máy... đều nhằm mục đích mang lại niềm vui trong ngày nói dối.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.