SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Người Việt hớ nặng khi mua ô tô bấy lâu nay

07:46, 21/10/2017
(SHTT) - Giá xe càng giảm sâu càng chứng tỏ lợi nhuận khủng của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô bởi về nguyên tắc doanh nghiệp dù giảm nhưng vẫn có lợi nhuận. Với giá bán cũ chứng tỏ doanh nghiệp lợi nhuận khủng còn người tiêu dùng đang mua với giá hớ.
canh-tranh-gia-xe
Cuộc cạnh tranh về giá không chỉ ở dòng xe sandan, dòng se SUV đang cạnh tranh giảm giá mạnh với mức giảm lên đến hơn 200 triệu đồng/xe. Ảnh muaxe

Không chỉ các dòng xe sedan, các dòng xe SUV (xe 7 chỗ) tại thị trường Việt Nam bắt đầu cuộc chiến giảm giá. Bảng giá xe ô tô SUV từ cuối tháng 9 đã có thay đổi, Mitsubishi trở thành hãng xe đầu tiên giảm giá xe SUV. Mức giá của chiếc Pajero Sport rẻ nhất mà hãng này bán ra thị trường chỉ còn 704 triệu đồng. Mức giảm cao nhất của dòng mẫu xe này lên tới gần 200 triệu đồng.

Mới đây nhất, Hyundai Thành Công cũng tuyên bố giảm giá tới 230 triệu đồng với dòng xe Santa Fe. Mẫu xe rẻ nhất hiện nay của dòng xe này chỉ còn gần 900 triệu đồng.

Trong khi đó những hãng đang chiếm thị phần lớn như Toyota đang duy trì mức giảm khoảng 30 triệu đồng tuỳ từng đại lý và mức giảm ở dạng khuyến mại thấp hơn là Sorento là 26 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, mặc dù giá bán giảm mạnh nhưng lượng tiêu thụ ôtô vẫn không tăng như các hãng xe mong muốn.

Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9, cả nước đã nhập khẩu 6.111 xe ô tô nguyên chiếc, giảm 22% so với tháng 8. Lượng xe nhập khẩu tiêu thụ chỉ đạt 6.477 chiếc, giảm khoảng 2%.

Nguyên nhân khiến lượng xe tiêu thụ giảm mạnh là do người tiêu dùng chờ đến 1/1/2018, khi thuế nhập khẩu các xe từ Asean sẽ về 0%, và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 5% sẽ khiến giá xe tiếp tục “lao dốc”.

Nhận định thị trường xe ô tô vừa qua Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, giá xe càng giảm càng chứng tỏ người Việt lâu nay mua xe với mức giá quá cao.

“Về nguyên tắc không doanh nghiệp nào chịu lỗ để bán xe cho khách hàng, vì thế ngay cả khi giá xe giảm hơn 200 triệu chứng tỏ với giá bán trước đây doanh nghiệp lãi vài trăm triệu/chiếc xe”, Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho biết.

Ông Trinh cũng cho rằng, cuộc chiến giảm giá xe những ngày qua thực chất do doanh nghiệp tranh giành thị phần, riêng thuế nhập khẩu xe từ Asean dù giảm về 0% nhưng điều kiện kinh doanh chặt chẽ gia xe chưa chắc đã giảm.

chuyen-gia-kinh-te-buitrinh
Theo TS Bùi Trinh khi giá xe càng giảm sâu chứng tỏ người Việt đang mua hớ  - Ảnh H.Lực

Cụ thể, tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và nghị định này có hiệu lực ngay lập tức.

Với nghị định này, để kinh doanh ôtô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, doanh nghiệp tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe tại Việt Nam và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.

Đây là một bài toán khó với nhiều nhà nhập khẩu, kể cả chính hãng. Không chỉ vậy, các đơn vị nhập khẩu sẽ phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Cục Đăng kiểm cấp - loại giấy phép từng bị khai tử cùng thông tư 20.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu sẽ mệt đầu với khâu kiểm định bởi ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô còn phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ôtô.

Ngoài ra, thời gian bảo hành bắt buộc với xe nhập cũng tăng lên khi xe con chưa qua sử dụng phải được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km còn với ôtô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Với những điều kiện kinh doanh như trên không nhiều doanh nghiệp có thể đáp ứng được như vậy xe nhập dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng chưa chắc giá xe đã giảm bởi lượng xe nhập về không nhiều, không có sự cạnh tranh nên giá khó giảm.

Việc đưa ra Nghị định số 116/2017/NĐ-CP theo ông Trinh người hưởng lợi nhất là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải là người được hưởng lợi nhất.

Trở lại vấn đề giảm giá xe, ông Bùi Trinh cho rằng không nên quá vui mừng bởi khi người dân mua sở hữu xe ô tô cá nhân càng nhiều thì càng áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường,…

M.A

 

Nếu Campuchia làm được ôtô của họ thì tôi xin hiến toàn bộ tài sản cho Nhà nước

“Công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn non trẻ trong khi thế giới có hàng trăm năm để làm xe hơi. Bởi vậy, nếu bây giờ mới làm xe con thương hiệu Việt thì tôi cho là không nên và không thể”.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.