SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ngừng ngay việc uống rượu pha nước tăng lực

12:34, 23/03/2017
(SHTT) - Hòa rượu với nước tăng lực, như Red Bull, ngày càng trở nên phổ biến trong các quán rượu, câu lạc bộ và đám cưới. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Canada, việc làm này có thể gây hại cho sức khỏe.
ngung ngay viec hoa ruou voi nuoc tang luc de uong

Việc uống rượu pha nước tăng lực có thể gây hại cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Victoria, Canada, đã đưa ra kết luận về 13 nghiên cứu được công bố trong khoảng từ năm 1981 đến năm 2016, có liên quan đến 10 nghiên cứu giữa việc uống rượu với đồ uống tăng lực.

Kết quả cho thấy, hòa nước tăng lực với rượu có thể làm cho người dùng mất cả giác say do tác động kích thích của caffeine và làm não họat động chậm của rượu dẫn đến việc bốc đồng, nóng nảy. Đây là nguyên nhân làm gia tăng các sự cố như ngã, tai nạn, bạo lực.

Caffeine chứa trong nước tăng lực có thể khiến người dùng cảm thấy tỉnh táo và gây nghiện, đôi khi gây mất ngủ và tăng nhịp tim. Các chuyên gia cũng khuyến cáo uống thức uống có qúa nhiều caffeine có thể dẫn đến lo lắng, hoảng loạn và tăng huyết áp.

Nước uống tăng lực chứa hàm lượng caffein cao, thường vào khoảng 80mg trong hộp 250ml - tương đương với một cốc cà phê hòa tan. Một số sản phẩm "bán tăng lực" nhỏ hơn có thể chứa tới 160mg caffein trong chai 60ml.

redbull_htkj

 Red Bull, một trong những nhà sản xuất nước tăng lực lớn nhất thế giới

Nước uống tăng lực cũng chứa nhiều đường, glucuronolactone và taurine, đôi khi cũng bổ sung vitamin, khoáng chất hoặc các chất thảo dược. Vì vậy, càng uống nhiều, người uống càng dễ dàng tăng cân và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu cho biết, phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyên không nên uống nhiều hơn 200mg caffeine trong một ngày.

Người lớn có thể uống đến 400mg và trẻ em là 3mg/1 kg trong lượng cơ thể caffeine mỗi ngày.

Đối với rượu, người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 14 cốc rượu mỗi tuần, tương đương với sáu ly bia hoặc bảy ly rượu.

Audra Roemer, tác giả của nghiên cứu và là chuyên gia tâm lý học lâm sàng tại Đại học Victoria, nói: "Nếu mọi người chỉ uống rượu, họ sẽ dễ dàng xác định tình trạng của bản thân để biết điểm dừng. Tuy nhiên, nếu hòa rượu với nước uống tăng lực thì sẽ không dễ dàng vậy nữa. Uống rượu với nước tăng lực khiến người uống mất cảm giác say. Họ không thể kiểm soát được mình đã uống bao nhiêu và cứ thế uống thêm. Nước tăng lực đánh lừa bộ não rằng bạn đang tỉnh táo, nhưng thực chất cơ thể đang phải hứng chịu những hậu quả do rượu gây ra, lâu ngày còn có thể gây nghiện ”.  

Ngoài ra, rượu pha nước tăng lực còn khiến người uống dễ bị ngộ độc.

Trong thời gian gần đây, ở nước ta xuất hiện nhiều vụ việc ngộ độc rượu do rượu giả, rượu kém chất lượng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, người dùng nên hạn chế sử dụng rượu bia, đặc biệt tránh việc trộn rượu với nước tăng lực để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.