SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiện mua sắm cuối năm, nhiều chị em lâm cảnh nợ nần sau Tết

14:22, 20/12/2018
(SHTT) - Nhiều chị em cho biết đây là tháng họ thường xuyên bị cạn kiệt hầu bao, vỡ kế hoạch chi tiêu và bắt đầu năm mới bằng nợ nần không đáng có.

Giáng sinh và năm mới là mùa chi tiêu lớn nhất trong năm với hàng loạt nhãn hàng giảm giá từ nhẹ đến sâu gọi mời rầm rộ. Chị em nếu không tỉnh táo có thể mua sắm vô tội vạ, mua phải những sản phẩm không cần thiết dẫn đến bội chi trong dịp Giáng sinh.

Nhiều chị em cho biết đây là tháng họ thường xuyên bị cạn kiệt hầu bao, vỡ kế hoạch chi tiêu và bắt đầu năm mới bằng nợ nần không đáng có.

Nhiều chị em chi quá tay trong việc mua sắm cuối năm

Chị Phương Thúy (26 tuổi, nhân viên ngân hàng ở quận 1, TP HCM) cho biết chị thường xuyên bị rỗng túi mỗi dịp Giáng sinh và Tết dương lịch. Chị cho biết những ngày này, chị không thể tập trung làm việc vì các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm từ bình dân đến tầm trung, hàng ngoại đều giảm giá hấp dẫn. Dù thu nhập chỉ từ 12 triệu/tháng nhưng chị vẫn “cắn răn” mua hàng hiệu vì đáng đồng tiền. Cuối tuần rồi, chị đi dạo các trung tâm thương mại như Cresent Mall, Vivo City, Vincom và lôi về đống hàng hiệu giảm giá 50%, tiêu tốn hơn 10 triệu đồng. “Đợt mua sắm cuối năm khiến tôi phải rút tiền để dành chi tiêu. Có nhiều món bây giờ chưa dùng đến nhưng tôi mua luôn cho năm sau sử dụng”, chị nói. Chị Phương Thúy cho biết chưa kể dịp này, hàng loạt hội chợ phiên, chợ đêm, sự kiện khuyến mãi “VStyle’s private sale” với mức giảm lên đến 50% cũng xuất hiện nên chị tranh thủ săn hàng giá rẻ.

Trong khi đó, nhiều phụ nữ cho biết phải cắt giảm tiền ăn, sinh hoạt của gia đình cho việc mua sắm vì không thể kiểm soát được tiền bạc khi đi mua sắm dịp Giáng sinh.

Tuy nhiên, một người phụ nữ thông minh luôn biết cách vun vén, tránh được tình trạng “vung tay quá trán”, bội chi trong những dịp khuyến mãi như thế này.

Dưới đây là 5 cách tránh bội chi trong mùa lễ hội giảm giá Giáng sinh và năm mới:

Xác định ngân sách mua sắm dịp Giáng sinh

Trước khi bắt đầu đi mua sắm dịp khuyến mãi Giáng sinh và năm mới, mỗi chị em cần đặt ra số tiền cụ thể chi cho từng mảng như chi phí quà tặng, trang phục, thực phẩm… Hãy lập danh sách tất cả những thứ cần mua và dự kiến chi phí cho từng mặt hàng để đảm bạo không chi tiêu vượt ngân sách quá nhiều.

 

Sử dụng tiền mặt

Sau khi viết ra danh sách tất cả những thứ bạn muốn mua và đặt mức ngân sách tối đa cho nó, hãy bắt đầu đến các cửa hàng để mua sắm dịp Giáng sinh và năm mới.

Tại thời điểm này, tốt nhất chị em đừng sử dụng thẻ ATM để mua sắm bất cứ thứ gì để khỏi bị thâm hụt. Chỉ cần cầm tiền mặt và đến các cửa hàng, nhìn vào số tiền đã định và chọn sản phẩm.

Không mua phát sinh

Đa số phụ nữ có xu hướng mua những sản phẩm, dịch vụ không có trong kế hoạch định sẵn, nhất là trong mùa lễ hội, họ dễ dàng bị cám dỗ với mọi thứ đang giảm giá mạnh. Do đó, muốn không thâm ngân quỹ, hãy luôn suy nghĩ về ngân sách và bám lấy đó mà mua sắm.

Tận dụng giảm giá dịp cuối năm

Một cách khác để chị em có thể tiết kiệm tiền mua sắm trong dịp Giáng sinh và năm mới này là tìm kiếm các cửa hàng bán các mặt hàng như quà tặng, quần áo và những thứ khác với giá chiết khấu hấp dẫn.

 

Tiết kiệm quà cáp

Dịp này, nhiều người hay mua quà để gửi tặng bạn bè, gia đình, bà con họ hàng cho dịp Tết Nguyên đán. Nhiều gia đình trẻ cho biết họ không dám về quê trong dịp Tết vì chi tiêu quá nhiều trong việc tặng quà. Để giảm chi tiêu khoản này, thay vì tặng quà cá nhân mỗi người, hãy tặng quà cho gia đình.

Kim Thoa

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.