SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Loại vắc xin ngăn chặn 90% khả năng lây nhiễm HIV

06:57, 22/04/2018
(SHTT) - Nghiên cứu của Đại học Rockefeller, New York tìm ra loại vắc xin phòng ngừa HIV dài hạn, hiệu quả lên đến 90%. Trong đó họ tiêm thử nghiệm duy nhất 1 lần loại vắc-xin mới trên khỉ, kết quả khá khả quan khi con khỉ này không bị nhiễm virut gây HIV trong ít nhất 18 tuần.

Những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao, ví dụ những người có người yêu/bạn đời dương tính với HIV, có thể dùng PrEP trước khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, thử nghiệm này chưa được xác minh về tính hiệu quả lâu dài.

PrEP - Loại vắc xin ngăn chặn 90% khả năng truyền bệnh HIV

Loại thuốc này được kết hợp đặc biệt bằng việc phối hợp liều cố định của thuốc chống retrovirus, tenofovir và FTC. Chúng bổ trợ cho nhau, can thiệp vào một loại enzim mà HIV sử dụng để gây nhiễm các tế bào mới, giúp ngăn chặn hoàn toàn hoặc làm chậm lại cuộc tấn công của virus. PrEP dành cho những người chưa bị phơi nhiễm HIV nhưng thường xuyên tiếp xúc với mầm bệnh.

hiv

 Vắc xin mới ngăn chặn 90% nguy cơ lây nhiễm HIV

Ngoài ra, những người đã tiếp xúc với virus HIV có thể dùng PEP (thuốc dự phòng sau phơi nhiễm) liên tục trong vòng một tháng, bắt đầu muộn nhất là 72h sau khi nhiễm bệnh.

Việc phát triển một loại vắc-xin như vậy rất khó khăn do HIV bị "che giấu" khỏi hệ thống miễn dịch của người. Tuy nhiên với loại thuốc mới này, một số protein trong quá trình tiêm sẽ tạo ra các tế bào miễn dịch có khả năng nhận biết các phần “vỏ” bao quanh virus.

Phát hiện quan trọng này được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã đặt nền móng cho một loại vắc xin dự phòng sử dụng 1 lần/năm. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ khi nào loại thuốc này được đưa vào sử dụng.

Dịch HIV phát triển với tốc độ đáng báo động ở châu Âu

 Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa dứt điểm HIV. Điều trị bằng thuốc kéo dài suốt đời có thể kiểm soát sự nhiễm trùng nhưng thường gây ra các phản ứng phụ như nôn mửa và mất ngủ.

Tháng 11/2017, các quan chức y tế công bố dịch HIV ở Châu Âu đang phát triển với tốc độ đáng báo động, các ca nhiễm trùng đã đạt tới mức cao nhất. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Kiểm soát Bệnh tật châu Âu, vào năm 2016, khoảng 160.000 người nhiễm HIV - AIDS ở 53 nước châu Âu.

hiv 1

 Hơn 1,1 triệu người ở Hoa Kỳ đang sống chung với HIV, 1/7 trong số họ thậm chí không phát hiện mình bị bệnh.

Nghiên cứu cũng cho biết, trong 1 thập kỷ qua, tỷ lệ nhiễm HIV mới được chẩn đoán ở châu Âu đã tăng 52% - một con số đáng lo ngại. Theo báo cáo, mức tăng này chủ ở khu vực phía đông, nơi tập trung hơn 80% các ca nhiễm HIV ở châu Âu.

Zsuzsanna Jakab, giám đốc khu vực châu Âu của WHO, từng cho biết: "Các ca nhiễm HIV đã chạm ngưỡng kỉ lục. Nếu xu hướng này tiếp diễn, chúng tôi sẽ không thể đạt được mục tiêu chấm dứt dịch HIV vào năm 2030”.

Những thống kê trước đây cho thấy tỷ lệ nhiễm HIV đang tăng lên ở Đông Âu, đặc biệt ở những người trên 50 tuổi sử dụng các loại chất gây nghiện bất hợp pháp. Việc HIV lây lan được cho là do thiếu các chiến dịch nâng cao nhận thức về nguy cơ nhiễm bệnh hoặc các phương pháp tránh lây nhiễm HIV.

Các ca tử vong do AIDS giảm 50% trong một thập kỷ trở lại đây

Mặc dù tỷ lệ nhiễm HIV ở châu Âu tăng lên, số liệu đưa ra hồi tháng 7/2017 cho thấy tử vong do AIDS đã giảm đi một nửa trong 10 năm trở lại đây. (AIDS là hội chứng xảy ra ở giai đoạn cuối của HIV).

Theo báo cáo của Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV / AIDS, số ca tử vong toàn cầu giảm từ 1.9 triệu ca năm 2005 xuống còn 1 triệu ca năm 2016.

Giờ đây, hơn 50% bệnh nhân HIV có thể được điều trị lâu dài, không gây ảnh hưởng quá nặng nề tới cuộc sống. Nghiên cứu này cũng đề ra mục tiêu điều trị cho 30 triệu bệnh nhân đến năm 2020. Từ vị trí dẫn đầu, Đông và Nam Phi đã giảm 1/3 số ca nhiễm HIV.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 14 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.