SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới giúp người khuyết tật có thể đi lại

06:25, 09/02/2017
(SHTT) - Dệt là một trong những công nghệ lâu đời nhất của nhân loại nhưng trong những năm gần đây, nó được sử dụng theo một cách mới để tạo ra loại hàng dệt "thông minh" có thể làm mọi thứ gồm kiểm tra sức khỏe con người.

Bằng phương thức mới, việc dệt và đan các cơ nhân tạo sẽ hình thành khung xương mềm có thể giúp người khuyết tật đi lại.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Thụy Điển đã tạo ra thiết bị trợ giúp vận động chuyển đổi năng lượng thành vận động từ sợi xenlulo được phủ một lớp polymer có tên polupyrol (PPY) phản ứng điện. Những sợi này được dệt thoi và dệt kim, sử dụng máy móc công nghiệp tiêu chuẩn để tạo ra thiết bị dệt may hỗ trợ vận động có tên "textuators". PPY được sử dụng rộng rãi để tạo ra thiết bị trợ giúp vận động mềm bởi các ion và các dung môi chuyển động vào ra liên tục lớp polymer làm thay đổi kích thước khi được tác động bởi điện áp thấp.

Khung xương bình thường có thể được sử dụng để tăng cường khả năng nâng hạ của con người hay giúp người tàn tật đi lại. Tuy nhiên, biện pháp này cần dựa vào động cơ điện hoặc các hệ thống khí nén gây cồng kềnh, âm thanh ồn ào và bất tiện. Vì vậy, các chuyên gia nhận xét cách tiếp cận mới này sẽ thể hiện nhiều ưu điểm trong sản xuất hàng loạt khung xương mềm bằng công nghệ dệt cũng như thiết bị hỗ trợ vận động cho soft robotics (robot mềm).

nghien cuu moi giup nguoi khuyet tat co the di lai

 Nghiên cứu mới giúp người khuyết tật có thể đi lại

Edwin Jager, giáo sư vật lý ứng dụng tại Đại học Linköping, Thụy Điển, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi hi vọng có thể giúp đỡ người già, người đang hồi phục sau chấn thương hay thậm chí người tàn tật có thể đi lại bằng nghiên cứu này”.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trực tuyến ngày 25/1 trên tạp chí Khoa học tiến bộ của Mỹ, các nhà nghiên cứu cho hay việc dệt sẽ tạo nên thiết bị dệt may trợ giúp vận động với năng xuất cao hơn đan nhưng đan tạo sản phẩm có khả năng co dãn tốt hơn.

Bằng cách thay đổi phương pháp chế biến và mô hình dệt, đan, thiết bị dệt may trợ giúp vận động có thể điều chỉnh theo mong muốn. Để chứng minh tiềm năng của phương pháp này, các nhà khoa học đã tích hợp một loại vải dệt kim thành một tay đòn Lego, làm trọng lượng tăng thêm 0.07 ounces (2 gram).

Xing Fan, giáo sư kỹ thuật hóa học tại trường Đại học Trùng Khánh, Trung Quốc, người cũng nghiên cứu hàng dệt thông minh, nhận xét thiết bị truyền động dệt thông minh là bước tiến mới nhưng vẫn cần khắc phục một số vấn đề.

Hiện nay, nguyên liệu sử dụng vẫn cần phải nhúng trong một chất điện phân lỏng - nguồn cung cấp ion cho PPY. Nguyên liệu này cũng phản ứng chậm hơn rất nhiều so với cơ của động vật có vú.

Jager cho biết rằng nhóm của ông đang tiếp tục nghiên cứu để giải quyết vấn đề này. Nếu muốn giảm thời gian phản ứng thì cần giảm đường kính của sợi đến vài micromet, điều này máy dệt thương mại hoàn toàn có thể thực hiện được. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách nhúng các chất điện phân trong vải để nó có thể hoạt động trong không khí. Ông cũng cho biết thêm một phát hiện mới, việc tổ chức nhiều sợi song song giống cơ giúp tăng lực mà không làm tăng thời gian phản ứng.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.