SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Ánh sáng xanh dương phát ra từ điện thoại làm tăng nguy cơ ung thư

07:07, 05/05/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới được thực hiện ở hai thành phố lớn tại Tây Ban Nha cho thấy loại ánh sáng màu xanh dương phát ra từ đèn LED ngoài trời, điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú hoặc ung thư tiền liệt tuyến.

Nghiên cứu so sánh sự tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm giữa khoảng 2.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú và khoảng 2.000 người sống ở Barcelona và Madrid. Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives hôm thứ Hai 30/4.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh dương nhân tạo ngoài trời vào ban đêm có nguy cơ mắc ung thư vú gấp 1,5 lần và mắc ung thư tiền liệt tuyến gấp 2 lần so với những người ít tiếp xúc hơn.  Nam giới tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo ở trong nhà có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gấp 2,8 lần.

gettyimages-627340490

 

Alejandro Sánchez de Miguel, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Môi trường tại Đại học Exeter cho biết: “Bước đột phá thực sự của nghiên cứu này là lần đầu tiên chúng ta có thể nhìn thấy màu sắc trực tiếp ở độ phân giải cao hơn và liên quan đến từng trường hợp”. Ông cũng là tác giả chính của nghiên cứu.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để tính toán cường độ ánh sáng nhân tạo vào ban đêm ở các thành phố lớn. Nhưng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên tập trung tìm hiểu về lượng ánh sáng xanh dương, theo Sánchez de Miguel.

Kristen Knutson, phó giáo sư thần kinh học tại trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết: “Phát hiện đó thật bất ngờ. Ánh sáng xanh liên quan trực tiếp tới bệnh ung thư chứ không phải là các ánh sáng khác”.

Các chuyên gia cho rằng ánh sáng xanh dương có độ dài sóng ngắn hơn các ánh sáng khác trong quang phổ. Nó làm giảm giải phóng melatonin từ não. Melatonin là hormone đóng vai trò trong việc đồng bộ hóa đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Khi đồng hồ sinh học bị lỗi nhịp có thể gây ra ung thư.

Melatonin cũng có vai trò như một chất chống oxy hóa. Nó cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh như ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Ánh sáng xanh có trong một số loại đèn LED ngoài trời, đặc biệt là đèn LED có nhiệt độ màu hơn 3.000 kelvin, nhưng không phải là tất cả . Ánh sáng xanh cũng được sản xuất bên trong điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Theo tuyên bố được đưa ra năm 2016 của Hiệp hội Dược Hoa Kỳ khuyến cáo rằng đèn LED ngoài trời có nhiệt độ màu không được lớn hơn 3.000 kelvin để "giảm thiểu nguy cơ có hại cho sức khỏe và tác động tới môi trường". Một số thành phố như Davis, California, thậm chí đã không dử dụng đèn LED ngoài trời hoặc thay thế chúng bằng những đèn LED có nhiệt độ màu thấp hơn.

14020622565

 

Để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh dương từ điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác, người dùng có thể dùng một số phần mềm như F.lux, Redshift, Nightshift để lọc bớt loại ánh sáng có hại này.

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.