SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nghị sĩ Mỹ John McCain mắc bệnh ung thư não

14:00, 20/07/2017
(SHTT) - Thượng nghị sĩ John McCain bị chẩn đoán có một khối u ung thư trong não. Ông được phẫu thuật vào ngày 14/7, đang hồi phục dần tại nhà riêng ở bang Arizona.
Mccain

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ lão thành Mỹ John McCain, ứng viên đề cử tổng thống Cộng hòa Mỹ năm 2008 vừa bị chẩn đoán ung thư não, văn phòng của ông cho biết ngày 19/7. Ông được phẫu thuật vào ngày 14/7, đang hồi phục dần tại nhà riêng ở bang Arizona.

Kết quả sinh thiết cho thấy khối u trong não ông nguy hiểm cấp độ IV, hàng ác tính nhất, có thể lan nhanh chóng ra các phần khác của não. Phương pháp trị liệu các bác sĩ sử dụng với ông là kết hợp hóa trị và xạ trị. Trước đây ông McCain từng có tiền sử ung thư, từng 3 lần phải giải phẫu cắt bỏ các khối u ác tính không xâm lấn.

“Thông tin về bệnh tình bố tôi ảnh hưởng đến mỗi người trong gia đình. Bà tôi, mẹ tôi, anh chị em tôi, và cả tôi phải trải qua cú sốc. Giờ thì chúng tôi sống cùng nỗi lo không biết điều gì sẽ đến nữa” – con gái ông McCain, bà Meghan viết trên Twitter.

Theo AFP, glioblastoma là một trong những loại u não phát triển rất nhanh và phổ biến với người lớn tuổi. Đây cũng là loại ung thư khiến Thượng nghị sĩ Ted Kennedy mất năm 2009 ở tuổi 77.

Đây không phải là lần đầu tiên ông McCain đối mặt với ung thư. Bác sĩ từng phẫu thuật loại các mảng u tế bào hắc tố (loại nhẹ) trên da của ông hồi những năm 1990 và 2000. 

Ngay sau khi thông tin về Thượng nghị sĩ McCain bị ung thư não được công bố, nhiều chính trị gia Mỹ đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ đối với ông McCain.

"Bệnh ung thư không biết đang chống lại ai. Cho nó xuống địa ngục đi, John", cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama viết trên Twitter.

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, gọi Thượng nghị sĩ McCain là "người anh hùng của đất nước Mỹ", theo Đài CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng: "Thượng nghị sĩ John McCain luôn là một chiến binh. Mau sớm hồi phục".

Tuần trước, ông McCain, hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện, đã thông báo ông sắp đi điều trị y tế và sẽ không thể tham gia bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe mới. 

Sinh năm 1936, John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona và hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Ông McCain cũng từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước Barack Obama.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 17 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.