SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nghệ Chí Tân, Khoái Châu được bảo hộ nhãn hiệu tập thể

06:47, 13/10/2018
(SHTT) - Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận nghệ Chí Tân cho sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu.

Thời gian qua, xã Chí Tân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã đẩy mạnh việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ nghệ gắn với việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến, phát triển sản phẩm đa dạng, an toàn, chất lượng kết hợp với việc tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm trên thị trường. Trong đó, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm được đặc biệt quan tâm.

Tại xã Chí Tân, nghệ được xem là cây trồng mũi nhọn nhờ hiệu quả kinh tế cao nổi bật so với các loại cây khác. Người trồng nghệ đã áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng củ. Nhiều gia đình từ nghèo khó đã vươn lên làm giàu từ nghệ.

Điều khác biệt ở Chí Tân so với nhiều địa phương trong sản xuất nông sản chính là sản phẩm làm ra chưa bao giờ lo ế. Những người trồng nghệ ở đây cho biết, cây nghệ vàng gắn bó với Chí Tân chừng 50 năm rồi, nhưng người trồng nghệ chưa bao giờ lâm vào cảnh ế ẩm, hay được mùa rớt giá...

nghe chi tan 1

 Ảnh: Hungyentv.vn

Bí quyết của Chí Tân một phần là bởi nghệ trồng ở đây được các nhà khoa học xác nhận có hàm lượng curcumin cao hơn hẳn nhiều nơi. Nhưng điều quan trọng hơn chính là hiện nay, một lượng lớn củ nghệ tươi sau khi thu hoạch không bán thô ra thị trường mà được chế biến thành những sản phẩm chất lượng và giá trị kinh tế cao như: nghệ sấy khô, bột nghệ, tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong … ngay tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nghệ trong xã bằng những dây chuyền hiện đại, chất lượng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh việc tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, tỉnh Hưng Yên cũng như các cơ quan ban ngành của huyện Khoái Châu đã tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm nghệ Chí Tân ra thị trường trong và và ngoài nước, là điều kiện để công nhận nhãn hiệu tập thể

Vào ngày ngày 12/10, UBND huyện Khoái Châu tổ chức hội nghị công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận nghệ Chí Tân cho sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang.

nghe chi tan

Trao chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nghệ Chí Tân. Ảnh: Hungyentv.vn

Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển chứng nhận nghệ Chí Tân cho sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên” được triển khai thực hiện từ đầu năm 2017 với các mục tiêu: Tạo lập nhãn hiệu chứng nhận nghệ Chí Tân cho sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu, thực hiện các nội dung quản lý nhãn hiệu chứng nhận nghệ Chí Tân, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nghệ Chí Tân và tăng cường năng lực cho người sản xuất, kinh doanh. Đến ngày 29/3/2018, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 20443/QĐ-SHTT về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận nghệ Chí Tân cho sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Sản phẩm nghệ của huyện Khoái Châu được trồng tại 7 xã trên địa bàn huyện gồm: Chí Tân, Đại Hưng, Thuần Hưng, Nhuế Dương, Thành Công, Đại Tập, Liên Khê do UBND huyện Khoái Châu làm đại diện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang ghi nhận, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản kinh doanh. Nhãn hiệu chứng nhận là một khẳng định đối với uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị thương hiệu sản phẩm nghệ Chí Tân. Đồng thời đây là điều kiện thuận lợi để thu hút sự quan tâm của thị trường, đưa sản phẩm nghệ đến với thị trường trong và ngoài nước.

Thu Thảo (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.