SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ngày Tết uống nhiều, bạn có biết khi nào cần giải rượu?

15:50, 06/02/2019
(SHTT) - Với những người say rượu, nhiều người có thói quen dùng nước chanh, nước bột sắn uống để giải rượu, giải độc cho cơ thể. Nhưng đó có phải cách giải rượu tốt cho người say?

Khi nào nên tự giải rượu?

Theo khuyến cáo của Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, việc sử dụng quá mức rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là gan sẽ bị quá tải, giảm khả năng thải lọc các chất gây độc, khiến cơ thể cũng bị tồn đọng hóa chất, bị nhiễm độc. Rượu còn gây tác hại nặng nề đến thần kinh, tim mạch….

Việc sử dụng quá mức rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Với những người say rượu, nhiều người có thói quen dùng nước chanh, nước bột sắn uống để giải rượu, giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, say rượu có nhiều mức độ, khi bệnh nhân còn tỉnh, có thể tự phục vụ bản thân như tự uống, tự ăn thì bệnh nhân có thể uống thêm các loại nước hoa quả, nước gạo rang, nước có đường... Đây là cách bù nước và các chất điện giải, đường và các loại vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) là cần thiết cho giải độc rượu.

Tuy nhiên, với người say rượu nặng, có biểu hiện hôn mê, ảnh hưởng tới hô hấp, tuần hoàn... thì không nên tự cho bệnh nhân uống, vì có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như sặc chất nôn, thức ăn vào phổi... Trong trường hợp này, việc cần làm là gọi ngay nhân viên và đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng..

Dấu hiệu nguy hiểm khi say rượu cần nhập viện

Khi phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng tới các hệ cơ quan quan trọng trên cần đưa ngay bệnh nhân ngộ độc rượu tới các cơ sở y tế gần nhất.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Các dấu hiệu nguy hiểm cần phải phân biệt và xử trí ngay là: hôn mê (gọi không tỉnh), co giật; suy hô hấp (thở chậm; ngừng thở; ứ đọng đờm dãi; chất nôn, dịch dạ dày trào ngược vào phổi do bệnh nhân hôn mê không còn phản xạ bảo vệ đường hô hấp...), suy tuần hoàn (tụt huyết áp, không bắt được mạch, nhịp tim chậm, loạn nhịp tim...) và các dấu hiệu nguy hiểm khác như hạ đường huyết, chấn thương...

Theo BS. Trung Nguyên, khi phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng tới các hệ cơ quan quan trọng trên cần đưa ngay bệnh nhân ngộ độc rượu tới các cơ sở y tế gần nhất.

Trạm Y tế xã có y, bác sĩ được đào tạo về cấp cứu chống độc hoàn toàn có thể xử trí được cấp cứu ban đầu ngộ độc rượu; các cấp cứu, điều trị chuyên sâu bệnh nhân sẽ được chuyển tới chuyên khoa hồi sức cấp cứu hoặc Trung tâm Chống độc.

Hải Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.