SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ngày đen tối nhất lịch sử chứng khoán Việt: VN-Index giảm kỷ lục, thị trường ‘bốc hơi’ 185 nghìn tỷ

11:01, 06/02/2018
(SHTT) - Phiên giao dịch ngày 5/2, chứng kiến phiên giảm kỷ lục khi VN-Index giảm ký lục hơn 56 điểm, thị trường "bốc hơi" tận 185 nghìn tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (5/2), thị trường chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giảm nhất lịch sử, hơn 8 tỷ USD (185.000 tỷ đồng), VN –Index giảm 56 điểm (tương đương 5,1%), còn 1.048,71 điểm, HNX-Index giảm 5,03 điểm (tương ứng 4,06%) trong khi UPCOM-Index cũng mất hơn 3,2%.

Trong nhóm VN30 có tới 13 mã giảm sàn phiên hôm nay. Đáng chú ý, trong 15 cổ phiếu ngân hàng thì có tới 5 cổ phiếu giảm sàn, như BID (BIDV), VCB (Vietcombank), CTG (Vietinbank), EIB (Eximbank), STB (Sacombank).

chung khoan

 VN-Index giảm kỷ lục, thị trường ‘bốc hơi’ 185 nghìn tỷ  đồng.

5 cổ phiếu gây tác động tiêu cực nhất tới VN-Index là VCB, GAS, MSN, VIC, VNM. Đây là mức giảm điểm mạnh thứ ba trong lịch sử giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trên sàn Hà Nội, HNX-index cũng giảm khá sâu với 5 điểm, xuống còn 118,9 điểm, tương ứng mức giảm là 4%.

Dự báo, áp lực giảm điểm rất lớn sẽ còn tiếp tục trong phiên hôm nay khi lực bán cổ phiếu thu hồi khoản vay (call margin) của các công ty chứng khoán gia tăng. Nhất là cổ phiếu giảm sàn phiên 5/2 đều nằm ở nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Nguyên nhân cổ phiếu lao dốc ‘dữ dội’ trong phiên hôm qua, theo các chuyên gia có thể do áp lực chốt lời đến từ tâm lý nghỉ Tết Nguyên đán đã kích hoạt đợt giảm giá này.

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu cũng kéo nhau đỏ sàn. Các sàn chứng khoán từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á đều đồng loạt đỏ sàn với đợt bán tháo lớn nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu giảm điểm phiên thứ sáu liên tiếp, chỉ số Nikkei 225 của châu Á cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Kospi của Hàn Quốc và Hang Seng của Hong Kong đều giảm ở mức hơn 1%.

Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu và FTSE100 của Anh đều đã chạm mức thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây. Chỉ số S&P 500 của Mỹ cũng tiếp tục giảm nhẹ 0,9%, dấu hiệu cho thấy đợt bán tháo đang hạ nhiệt.

Đây là lần giảm điểm đồng loạt mạnh nhất của các sàn chứng khoán danh tiếng trên thế giới kể từ lần giảm mạnh sau thông tin tỷ phú Donald Trump bất ngờ chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ và nhậm chức Tổng thống.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.