SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

New Zealand sẽ đánh thuế Facebook, Google, Amazon

06:37, 21/02/2019
(SHTT) - Chính quyền New Zealand khẳng định đang có kế hoạch sửa đổi luật để có thể đánh thuế thu nhập từ các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook hay Amazon.

Loại thuế mới có tên gọi là thuế dịch vụ số, đang được xây dựng và sẽ được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến trong tháng 5 tới để có thể áp dụng từ đầu năm 2020.

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern cho hay nội các của bà đã đồng ý để đưa một dự thảo về việc sửa đổi khung thuế nhằm đảm bảo các tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại New Zealand phải đóng thuế công bằng. Đây động thái được xem sẽ góp phần thúc đẩy việc đánh thuế những gã khổng lồ trên trên toàn thế giới.

Google Facebook Amazon 2

 

“Hệ thống thuế hiện tại đang không công bằng với các cá nhân đóng thuế khi so với các tập đoàn đa quốc gia”, bà Ardern nói với báo chí trong buổi họp báo hàng tuần của nội các New Zealand.

Các công ty kinh doanh công nghệ như cung cấp nền tảng mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến đang có doanh thu đáng kể tại New Zealand nhưng lại đóng thuế rất thấp, theo chính phủ nước này.

Google Facebook Amazon 1

 

Doanh thu dịch vụ số xuyên biên giới tại New Zealand hiện được ước tính ở mức khoảng 1,86 tỷ USD.

Doanh thu trên ước tính sẽ chịu thuế dịch vụ số khoảng 20,5 - 54,7 triệu USD, theo Bộ trưởng tài chính New Zealand ông Grant Robertson nhận định.

Thuế dịch vụ số (DST) của New Zealand đang được tính ở mức khoảng 2-3% tổng doanh thu mà các công ty thu được từ thị trường New Zealand. Nhiều quốc gia khác đã ban hành hoặc đang có kế hoạch áp dụng DST bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Áo và Ấn Độ. Liên minh châu Âu và Australia cũng đang trưng cầu để áp dụng DST.

Cơ quan chức năng New Zealand sẽ hoàn thiện dự thảo trên và dự kiến công bố ra công chúng vào tháng 5/2019.

Ngô An

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Liên kết hữu ích