SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nếu chờ 'ăn mày tinh thần dân tộc', xe ôm Mai Linh khó thành công

08:41, 14/11/2017
(SHTT) - Theo các chuyên gia, Mai Linh hoàn toàn có thể kinh doanh theo kiểu GrabBike, UberMoto nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu rập khuôn theo mà không có những hướng đi đột phá.
tu-20-11-xe-om-mai-linh-chinh-thuc-hoat-dong
Nhiều tài xế Mai Linh chạy thử nghiệm xe ôm công nghệ. Ảnh: TT

Tập đoàn Mai Linh cho biết , ứng dụng M.Bike (xe ôm công nghệ Mai Linh) đã được các nhân viên, lái xe của doanh nghiệp này thử nghiệm gần 1 tháng nay.

Sau khi có đánh giá toàn diện, đảm bảo sự ổn định và tiện dụng của các yếu tố như hệ thống đăng ký, tính ổn định của ứng dụng, đơn vị này dự kiến sẽ đưa M.Bike vào hoạt động chính thức từ ngày 20/11.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Mai Linh, việc triển khai loại hình xe ôm công nghệ trước mắt thực hiện ở 3 TP lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM, sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Như vậy nếu không có gì thay đổi bắt đầu tư 20/11 tới đây ngoài dịch vụ "xe ôm công nghệ" như GrabBike, UberMoto khách hàng có thêm sự lựa chọn là M.Bike. Nói cách khác thị trường “xe ôm công nghệ” có thêm một doanh nghiệp tham gia đồng nghĩa với yếu tố cạnh tranh nâng lên.

Vấn đề được nhiều người quan tâm lúc này là khả năng cạnh tranh và cơ hội thành công của Mai Linh khi phải đối đầu với GrabBike, UberMoto?

buidanhlienttvn
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, Mai Linh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đầu tư 

Trước thông tin Mai Linh đầu tư vào xe ôm công nghệ, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "về hiệp hội chúng tôi luôn hoan nghênh hướng đi của Mai Linh bởi khi có thêm doanh nghiệp tham gia thị trường sẽ tăng cạnh tranh sẽ đẩy giá dịch vụ xuống thấp và người dân có lợi".

Mặt khác, Mai Linh tham gia “xe ôm công nghệ” cũng chứng tỏ sự nhạy cảm của doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên ông Bùi Danh Liên cũng không giấu lo lắng cho M.Bike của Mai Linh bởi “xe ôm công nghệ” GrabBike đang chiếm lĩnh thị trường ngay cả UberMoto cũng đang thất thế.

“Ra đường thấy tràn mầu xanh của xe GrabBike, “xe ôm công nghệ” không mới, vì thế muốn thành công Mai Linh phải có kế hoạch gây ấn tượng trên thị trường để thay đổi thói quen của người tiêu dùng”, ông Liên cho biết.

Chỉ rõ khó khăn của các hãng đầu tư “xe ôm công nghệ” sau GrabBike, UberMoto, ông Bùi Danh Liên cho rằng, người tiêu dùng khi cài đặt ứng dụng gọi hãng xe chứng tỏ tin tưởng vào hãng vận tải đó muốn người tiêu dùng thay đổi thói quen, thay vì cài ứng dụng GrabBike, UberMoto chuyển sang cài ứng dụng M.Bike không dễ.

Muốn thay đổi thói quen ông Liên cho rằng “xe ôm công nghệ” của Mai Linh buộc phải có dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, đặc biệt giá thành, chương trình khuyến mại phải hơn GrabBike, UberMoto. Cùng với đó là vấn đề truyền thông, marketing phải tốt để giới thiệu tới người tiêu dùng.

Khi doanh nghiệp Việt Nam thành lập hoặc tham gia lĩnh vực mới thường có chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam vì tinh thần dân tộc. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt sẽ không thể tồn tại nếu “ăn mày” tinh thần dân tộc nhất là khi ngoài bản thân doanh nghiệp không có dịch vụ vượt trội.

Cũng liên quan đến vấn đề Mai Linh đầu tư “xe ôm công nghệ”, theo ông Trần Bằng Việt, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh để làm được mô hình như Uber, Grab là điều có phần khó khăn với doanh nghiệp Việt.

Ông Trần Bằng Việt nói rằng taxi hoàn toàn có thể chuyển đổi mô hình hoạt động giống như với Uber, Grab. Nghĩa là chuyển mô hình, nhận khách thông qua ứng dụng trên địa điện thoại mà không thông qua tổng đài, không đón khách dọc đường…

Khi chuyển đổi mô hình, taxi có những lợi thế nhất định, đó là am hiểu tình hình thị trường, hiểu ngành giao thông Việt Nam, hiểu ngành taxi, hiểu cả tâm lý của người lao động, của khách hàng.

Tuy nhiên, taxi phải đối mặt với một đối thủ rất lớn, có vị thế toàn cầu. Uber, Grab là ứng dụng toàn cầu, là thương hiệu lớn đang có mặt ở nhiều quốc gia. Một du khách khi cài ứng dụng có thể dùng được ở nhiều thành phố, ra nước ngoài cũng có thể dùng được.

Tuy nhiên, với các hãng taxi truyền thống, khi khách hàng ở một thành phố nào đó, ứng dụng chỉ có thành phố đó sử dụng thôi. Hơn nữa, số lượng khách hàng sử dụng app của taxi rất ít.

Cộng đồng khách hàng không đủ lớn, không tạo ra lượng đủ để cạnh tranh với Uber, Grab. Do đó, tỷ trọng chi phí của việc ứng dụng app trên doanh thu rất cao, khiến bài toán kinh doanh là không hiệu quả.

Một điều quan trọng mà cựu CEO Mai Linh nhắc đến là việc khi có app như Uber, Grab, các doanh nghiệp taxi có thể vận hành tốt để làm hiệu quả được hay không. Ngoài ra, Uber, Grab dành ra rất nhiều chi phí marketing cho người dùng app. Thậm chí, hiện tại Uber, Grab vẫn nằm trong giai đoạn khuyến mại, lôi kéo người dùng, lôi kéo tài xế; Grab đang chi ra khoảng vài trăm triệu USD nhưng vẫn chưa có lợi nhuận.

Hoàng Linh

 

Từ 20/11, xe ôm Mai Linh chính thức hoạt động

Theo đại diện Tập đoàn Mai Linh, ứng dụng M.Bike (xe ôm công nghệ Mai Linh) đã được các nhân viên, lái xe của doanh nghiệp này thử nghiệm gần 1 tháng nay.

 

Số taxi Hà Nội: taxi Mai Linh, taxi ABC, VIC, Vạn Xuân, Group...

Tin tức Việt Nam xin cung cấp tới bạn đọc điện thoại các số taxi Hà Nội như số taxi Mai Linh, số taxi Vic, số Taxi Vạn Xuân, số taxi Group...

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.