SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

NASA treo thưởng cho người có thể biến CO2 trên sao Hỏa thành đường

16:00, 23/09/2018
(SHTT) - Giải thưởng có vẻ viển vông này đã được NASA công bố trên trang Web chính thức của hãng vào đầu tháng 9/2018. Theo đó, những người đạt giải sẽ nhận được 50.000 USD cho ý tưởng của mình

Mục tiêu của NASA là biến CO2 thành đường glucose. Đường này lại được chế biến thành thuốc men, thực phẩm, sản phẩm công nghiệp… phục vụ cho căn cứ trên Sao Hỏa.

Kế hoạch triển khai ý tưởng biến CO2 trên Hành tinh đỏ thành đường được chia thành hai giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1, NASA sẽ lựa chọn 5 bản thiết kế hệ thống chuyển đổi CO2 thành đường hiệu quả nhất. Kết quả sẽ được công bố vào tháng 4-2019.

Giai đoạn 2, các nhà khoa học sẽ xây dựng và trình diễn hệ thống chuyển đổi của mình. Một hệ thống duy nhất chiến thắng sẽ nhận được 750.000 USD. Tổng giá trị giải thưởng là 1 triệu USD.

Sao-Hoa-sap-toi-gan-Trai-Dat-nhat-va-day-la-cach-ngam-Sao-Hoa-bang-mat-thuong_1

 

Ý tưởng nghe có vẻ viển vông này đã được các nhà khoa học tính toán rất kỹ càng dựa vào những nền tảng kiến thức khoa học hiện có như: Đường là một phân tử hữu cơ được kết hợp bởi các nguyên tử carbon, hydro và oxy. Việc kết hợp các nguyên tử này từ một hợp chất khác, thay đổi trình tự gắn kết để tạo ra đường là khả thi.

Tuy nhiên, thứ NASA cần là một hệ thống thực sự hiệu quả, cho công suất cao và dễ sử dụng, phù hợp với những điều kiện hạn chế trên hành tinh đỏ.

Đường năng lượng cao có thể tạo ra thuốc men, thực phẩm, một số sản phẩm phục vụ công nghiệp và là vật liệu sản xuất ra năng lượng vi sinh.

CO2 có rất nhiều trên Sao Hỏa và từ lâu đã được NASA coi như một nguồn tài nguyên cần khai thác. Họ đang đẩy mạnh các công nghệ nhằm đưa con người lên Sao Hỏa, xây dựng căn cứ lâu dài tại đây. Nhưng vấn đề lớn nhất là tiếp tế cho căn cứ xa xôi đó sẽ rất khó khăn và tốn kém.

sao-hoa-2-1511345399718

 

Vì vậy, để chuẩn bị cho căn cứ này, NASA thậm chí đã nghiên cứu các giống cây trồng để cho lương thực tại chỗ. Mô hình "Mars Ice Home" – nhà băng giá Sao Hỏa mà NASA vừa trình làng cũng có hẳn một vườn thủy canh trong nhà. Họ cũng đang gấp rút tìm một nguồn nước dồi dào và dễ khai thác, nhằm phục vụ đời sống và dùng làm nhiên liệu tên lửa.

 Ông Monsi Roman, người quản lý chương trình NASA’s Centennial Challenges,nói: "Nếu chúng ta có thể biến đổi một nguồn tài nguyên hiện có phong phú như CO2 thành nhiều loại sản phẩm hữu ích thì các ứng dụng khai thác được từ không gian và bề mặt các hành tinh là vô tận".

Thời gian gần đây, NASA đã triển khai và lên kế hoạch cho rất nhiều thứ trên Sao Hỏa như mở cuộc thi thiết kế nhà ở cho con người trên hành tinh này hay liên tục nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn về hành đỏ để phục vụ cho tham vọng đưa con người lên đây sinh sống trong tương lai khi Trái Đất rơi vào tình trạng quá tải. 

Mỹ An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.