SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nasa ôm mộng lớn biến Mặt Trời thành thấu kính thu hút người ngoài hành tinh

10:50, 22/11/2018
(SHTT) - Kế hoạch mới nhất trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh do Nasa đưa ra là biến chính trung tâm của hệ Mặt Trời thành thấu kính thu hút những sự sống khác ngoài vũ trụ nếu như họ thật sự tồn tại.

Các chuyên gia từ Phòng thí nghiệm phản lực của NASA cho rằng kế hoạch này sẽ giúp họ thu được những hình ảnh sắc nét với độ phân giải lên tới 1000 x 1000 pixel - cao nhất từ trước đến nay, qua đó tiết lộ "các đặc tính trên bề mặt hành tinh và dấu hiệu của sự sống".

2_48479

 

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, Mặt trời vốn là một trường trọng lực khổng lồ, có thể thu hút ánh sáng từ những nơi xa nhất. Hiện tượng này được gọi là "Thấu kính hấp dẫn".

Dựa vào hiện tượng đó, các chuyên gia dự định sẽ phóng và thiết lập một thấu kính quang học để thu được hình ảnh từ những hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời tương tự như Trái đất.

Tuy nhiên, kế hoạch tưởng chừng như tuyệt vời này vẫn gặp phải một vấn đề khó khăn, đó là thời gian. Nguyên nhân là do thấu kính này sẽ chỉ hoạt động ở điểm "nối" của hệ Mặt trời với vũ trụ bên ngoài, và điểm này còn xa hơn quỹ đạo của sao Diêm vương tới 15 lần. Trong khi đó, chỉ có đúng tàu vũ trụ Voyager 1 là vừa mới đạt được 1/5 khoảng cách này, mà cũng phải mất tới 50 năm.

Nếu sử dụng các tàu vũ trụ với động cơ đời mới và nhanh nhất, chúng ta có thể bắt kịp Voyager 1 sau vài năm. Tuy nhiên, cũng phải mất thêm 50 năm nữa mới có thể tiếp cận gần đến điểm nối. Nói cách khác, những hình ảnh đầu tiên về thế giới bên ngoài Trái đất có lẽ chỉ các thế hệ sau mới được chiêm ngưỡng.

cab5021acad81e587eadafddbf6c899a5a1aaae53e550_500x361

 

Nick Pope chuyên viên về UFO đã làm việc nhiều năm tại Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong vòng 5 - 10 năm tới, NASA sẽ phát hiện đáng kể về người ngoài hành tinh và thậm chí có thể tìm thấy những dấu vết rõ ràng của họ. Các nhà khoa học ở NASA hiện cũng không phản đối những gì mà Nick Pope dự đoán, trái lại họ còn nói thêm rằng "điều đó là rất khả thi".

Các chuyên gia NASA cho rằng, họ sẽ phát hiện các vi sinh lạ hoặc cây cối lạ ở đâu đó trong hệ Mặt trời. Thậm chí, việc phát hiện sự sống nguyên thủy ngoài Trái đất có thể là bước đột phá trong khoa học hiện đại. Còn nếu chúng ta phát hiện được sự sống thông minh trong vũ trụ thì đây sẽ là sự kiện lớn mà hiệu ứng của nó là không thể tưởng tượng nổi.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.