SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

NASA lên kế hoạch phát triển dịch vụ sửa chữa vệ tinh ngoài không gian

06:32, 20/09/2018
(SHTT) - Chúng ta đều biết rằng việc phóng được một vệ tinh lên không gian cần tiêu hao rất nhiều nguồn lực tài chính cũng như con người, vì vậy nếu như vệ tinh trong không gian xuất hiện hỏng hóc, việc lôi nó về lại Trái Đất để sửa chữa sau đó đưa trở lại không gian là điều gần như không thể.

Để giải quyết vấn đề nan giải đó, các kỹ sư tại NASA và Cơ quan nghiên cứu dự án tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã bắt tay hợp tác, phát triển một cánh tay máy - với vai trò như người thợ máy - có khả năng sửa chữa và bảo trì vệ tinh ngay trong không gian vũ trụ.

Tuy đây là một sáng kiến vô cùng hữu ích, nhưng nó cũng khiến không ít người tỏ ra quan ngại về tính khả thi của dịch vụ này.

robot

 

Ví dụ, những con robot dịch vụ làm công việc sửa chữa hoàn toàn cũng có thể bị lợi dụng cho mục tiêu xấu như phá hoại vệ tinh của đối phương. Xét cho cùng thì cánh tay robot sẽ dễ dàng uốn cong hay bẻ gãy ăng-ten của bất cứ vệ tinh nào giống như khi vuốt thẳng nó. Hoặc nó cũng có thể nhận lệnh và làm rò rỉ bình nhiên liệu thay vì đổ đầy.

Vì thế, các quốc gia có tham vọng vũ trụ lớn rất dễ khởi động các chương trình “robot dịch vụ” của riêng họ, hoạt động dưới vỏ bọc sửa chữa những hệ thống ngoài Trái Đất, nhưng là để tận dụng cho cho mục đích cá nhân.

May thay, vẫn còn một vài phương án khả dĩ giúp ngăn chặn việc sử dụng “robot dịch vụ không gian” cho những mưu đồ bất chính. Chẳng hạn, đề xuất của nhà phân tích chính Brian Chow khi trao đổi với Wired, rằng chúng ta có thể thiết lập những vùng “tự phòng vệ” xung quanh các vệ tinh.

sang che canh tay robot 1

 

Nếu một robot nào đó có dấu hiệu mạo hiểm khi tiến lại quá gần vệ tinh của một quốc gia khác mà không được phép, thì chính phủ nước đó sẽ có toàn quyền phản ứng như đang đứng trước một mối đe dọa. 

Mặc dù đề xuất trên đồng nghĩa với việc các vệ tinh sẽ cần trang bị nhiều hơn so với bây giờ, song đây cũng là ý tưởng rất đáng để xem xét. Nếu có thể đảm bảo khả năng triển khai robot “thợ máy không gian”, nó sẽ giúp các quốc gia giảm được khá nhiều chi phí đầu tư vào các chương trình vệ tinh mới hay nuối tiếc chia tay một vệ tinh nào đó do những va chạm không thể tính toán trước ngoài không gian vũ trụ.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.