SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nam sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật được cấp visa sang Mỹ

06:17, 14/05/2017
(SHTT) - Nam sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật là em Phạm Huy, học sinh lớp 11A3 của trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Mới đây, nam sinh này đã được đại sứ quán Mỹ cấp visa để tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Vốn có niềm đam mê với sáng tạo từ nhỏ nên Phạm Huy luôn tìm tòi để có được những sáng chế hữu ích cho cuộc sống. Sau khi tận mắt chứng kiến cuộc sống nhiều khó khăn của những người khuyết tật mất đi cánh tay, Phạm Huy đã lên ý tưởng về việc sẽ sáng chế ra một cánh tay robot.

Với sự đam mê học hỏi và miệt mài nghiên cứu thì sau 4 năm, cậu nam sinh Quảng Trị đã chế tạo thành công sáng chế này. Được biết, sản phẩm của Phạm Huy có 31 cử chỉ riêng biệt và có thể cầm nắm đồ vật. Sáng chế hữu ích và nhân văn này đã giúp Huy giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc năm học 2016 - 2017. Sản phẩm được điều khiển bằng vi mạch ở ngón chân và được đánh giá rất cao trong cuộc thi quốc gia vừa qua.

nam sinh sang che canh tay robot cho nguoi khuyet tat tp hcm

 Nam sinh sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tật được cấp visa sang Mỹ. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Không chỉ vậy, vì nhìn thấy được hiệu quả từ sản phẩm đầy sáng tạo này nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử Phạm Huy đi tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF tại Mỹ từ ngày 15 đến ngày 19/5.. Sản phẩm này của Huy sẽ cùng 8 dự án xuất sắc khác trở thành đại diện của Việt Nam để tham gia cuộc thi danh giá này.

Tuy nhiên, khi đến sát ngày thi thì Huy lại bị phía Đại sứ quán Mỹ 2 lần từ chối cấp visa và bản thân Huy cũng không biết lí do tại sao. Điều này khiến cơ hội tham dự cuộc thi quốc tế của nam sinh người Quảng Trị có nguy cơ bị bỏ lỡ.

nam sinh sang che canh tay robot cho nguoi khuyet tat duoc cap visa sang my

 Phạm Huy cùng sáng chế cánh tay robot cho người khuyết tậ. Ảnh: Dân Trí

Nhưng sau đó nhờ báo chí vào cuộc mà Huy đã được Đại sứ quán Mỹ mời ra phỏng vấn lần 3. Vì vậy vào tối ngày 12/5, hai cha con Huy đã lên xe ra Hà Nội phỏng vấn lần ba theo lời mời từ đại sứ quán Mỹ. 

Đến Hà Nội, cha con Huy được hội đồng hương Quảng Trị tại đây đón và đưa đến đại sứ quán Mỹ phỏng vấn. Nhiều người không quen biết cũng có mặt chờ Huy tại cổng đại sứ quán. Đây là đợt phỏng vấn đặc cách dành cho Huy để em có thể kịp thời sang Mỹ. Và may mắn đã đến với cậu nam sinh Quảng Trị khi em được cầm trên tay tấm visa sang Mỹ.

nam sinh sang che canh tay robot cho nguoi khuyet tat duoc cap visa sang my pham hien

 Phạm Huy đã cầm được tấm visa trên tay. Ảnh: Ngọc Hiền/Tuổi trẻ

Theo đúng lịch trình thì vào 22h50 tối ngày 13/5, Huy sẽ bay từ Nội Bài (Hà Nội), sau đó quá cảnh tại Hàn Quốc trước khi đến sân bay Los Angeles vào 22h ngày 14/5 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, lần này Huy chỉ đi một mình và không có giáo viên hướng dẫn đi cùng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.