SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

“Nằm lòng” 10 nguyên tắc vàng để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

11:01, 18/05/2018
(SHTT) - Theo thống kê, tháng 4/2018 cả nước đã có 20 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 3 người tử vong. Đặc biệt, vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật, làm thức ăn dễ ôi thiu. Cũng vì thế, số ca ngộ độc thực phẩm gia tăng mạnh.

 Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở các cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm và nên tuân thủ việc “ăn chín, uống sôi”.

 Cũng theo ông Trần Ngọc Tụ, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc “vàng” về bảo đảm ATVSTP theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đó là:

Chọn thực phẩm an toàn.

Nấu kỹ thức ăn.

Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

Không để lẫn thực phẩm sống và chín.

Luôn giữ bàn tay chế biến thực phẩm sạch sẽ.

Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, dụng cụ chế biến sạch sẽ.

Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác.

Sử dụng nguồn nước sạch...

Ngoài ra, cần vệ sinh, tẩy uế khu vực có chất nôn, phân, nước tiểu của người bị ngộ độc thực phẩm và thực hiện chế độ cách ly nghiêm ngặt, đề phòng sự lây lan của dịch bệnh.

 Ông Trần Ngọc Tụ cũng khuyến cáo, khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, phải ngừng ngay việc sử dụng và niêm phong toàn bộ thức ăn đó lại (kể cả chất nôn, phân, nước tiểu…) để xác minh. Đồng thời, báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất đến xử trí kịp thời, và đưa người bị ngộ độc đi bệnh viện.

Nguyễn Nhị(t/h)

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).