SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Năm 2018: Trí tuệ nhân tạo bùng phát ở Đông Nam Á

07:30, 01/02/2018
(SHTT) - Trong năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã triển khai thành công robot và đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo. Dự báo, trong năm 2018, các xu hướng chuỗi cung ứng sẽ là sự tiếp diễn của năm 2017 với ảnh hưởng rõ rệt hơn đến thị trường Đông Nam Á như Việt Nam.

Hiện tại, robot được ứng dụng để thay thế con người trong các lĩnh vực như logistics, bán hàng, dịch vụ khách hàng… và sẽ tiếp tục được phát triển linh hoạt hơn để phục vụ nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

Nhà máy Apple, Samsung và Foxconn tại Trung Quốc cắt giảm 60.000 lao động nhờ ứng dụng robot. Theo Tập đoàn Thương mại điện tử JD.com Inc, một robot có năng suất gấp 4 lần một công nhân lành nghề và hoạt động ổn định hơn. Vì vậy xu hướng “robot-hóa” có thể sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam nhanh hơn ta tưởng khi mà chính phủ Trung Quốc đã triển khai “kế hoạch robot 5 năm” với định hướng đưa quốc gia này thành một cường quốc ứng dụng và sản xuất robot hàng đầu thế giới. Việc ứng dụng robot giúp doanh nghiệp nâng cao và ổn định năng suất, giảm chi phí overhead và giảm giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng.

tri tue nhan tao

 

Chiến lược “robot hóa” có thể sẽ là lời giải cho Trung Quốc đối với bài toán giá nhân công với xu hướng chuyển dịch nhà máy ra nước ngoài của nhiều ngành công nghiệp.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu tại Đông Nam Á. Trong năm 2018, xu hướng đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các quốc gia Đông Nam Á. Chính Phủ Thái Lan sẽ đầu tư 6 tỷ USD trong 5 năm tiếp theo để phát triển công nghệ robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo; Quỹ Nghiên Cứu Quốc Gia Singapore (NRF) sẽ đầu tư 100 triệu USD để tài trợ cho các dự án phát triển AI. Trong 3 năm tới, xu hướng thay thế con người bằng trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra rất nhanh. Các ngân hàng lớn tại Philippines và Malaysia đang tiến hành đầu tư vào AI cho phép nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tư vấn tài chính và chống rửa tiền. Có thể thấy rằng, “làn sóng trí tuệ nhân tạo” sẽ tiếp tục lan đến khu vực Đông Nam Á nhanh hơn ta tưởng, và Việt Nam cũng phải cố gắng để không bị chậm trong xu hướng này.

Có thể thấy trong năm 2017, trí thông minh nhân tạo (AI) đang tạo ra sự thay đổi đối với thế giới và trong năm 2018 tới, điều này sẽ tiếp tục phát triển.

tri tue nhan tao 1

 

Sự cường điệu và “sức nóng” từ AI nhưng sẽ có nhiều hành động hơn

Bất kỳ một công nghệ đột phá nào cũng có tính cường điệu. Với sự xuất hiện của AI với các chức năng hữu ích và khả năng ảnh hưởng trong tương lai, việc mọi người muốn nói về AI không phải là điều gì đáng ngạc nhiên. Các chỉ số hiện nay đang cho thấy mức độ đầu tư vào sự phát triển và hội nhập của AI gia tăng về quy mô, đặc biệt là đầu tư vào công nghệ. Và điều quan trọng là những kết quả đã đạt được có vẻ như đang vượt xa hơn sự phân tích đơn thuần để đánh bại con người trong các trò chơi hay chương trình truyền hình.

tri tue nhan tao 2.jpg

 

Năm 2018 được kỳ vọng sẽ có những bước đi liên tục dù có thể nhỏ trong AI bởi những phân tích máy tính cùng với mạng lưới kết nối công nghệ đang thực hiện các công việc thường xuyên nhiều hơn.

Các dự án doanh nghiệp AI sẽ thu hút dòng tiền nhiều hơn bao giờ hết

Được thúc đẩy bởi những thành công đạt được của các nhà đổi mới và lãnh đạo thị trường năm 2017, ngày càng có nhiều doanh nghiệp khởi động các sáng kiến liên quan đến AI. Đối với nhiều giám đốc điều hành và giám đốc công nghệ, việc tạo ra sự thay đổi tiềm năng trở thành ưu tiên cấp thiết hơn bao giờ hết khi nhiều loại công nghệ như xe hay tàu tự lái dường như đã đi đến điểm cuối. Một trong những động lực thúc đẩy phát triển sáng tạo liên quan đến AI là nỗi sợ mất đi. Quá nhiều kết quả đã đạt được sản sinh ra một suy nghĩ “chúng ta cần phải làm điều gì đó” khi AI có thể nổi lên mạnh mẽ.

tri tue nhan tao 3

 

Rất nhiều dự án AI sẽ thất bại theo một cách tốn kém

Đây là một thực tế đáng buồn về nhiều dự án liên quan đến các công nghệ mới. Trong một số trường hợp, đây là những rủi ro được chấp nhận bởi những người đi tiên phong. Khi làm việc với những điều mới, chỉ có một điều có thể chắc chắn là những khó khăn không lường trước được trong tương lai. Các thuật toán phân tích của máy móc có thể rất tuyệt khi đưa ra nhiều con đường mới xung quanh một vấn đề và thậm chí còn có thể đưa ra dự đoán với tương lai. Thế nhưng chúng dường như không thể dự đoán được những yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến thành công của một việc. Những yếu tố này có thể bao gồm sự quản lý, nguồn lao động tuyển dụng, sự phát triển pháp luật, chính trị, kinh tế, các hoạt động của đối thủ cạnh tranh và khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp. Sự mơ hồ hoặc thiếu tập trung xung quanh mục tiêu và sự mong đợi từ sáng kiến liên quan đến AI là một nguyên nhân của sự thất bại. Ngoài ra, AI thật sự khó khăn và rất đắt tiền.

tri tue nhan tao 4.jpg

 

Con người sẽ tương tác bằng giọng nói với máy móc nhiều hơn

Trong tương lai không xa, các giao diện đàm thoại sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với các tương tác công nghệ trong môi trường kinh doanh. Theo một báo cáo mới đây, sẽ có khoảng 20% số doanh nghiệp tìm cách bổ sung các tính năng giọng nói cho các bảng điều khiển và hệ thống hiện tại vào năm tới. Đây là sự giao tiếp tự nhiên nhất và con người sẽ có khả năng truy vấn chỉ trong vài giây. Khi các máy tính trở nên thông thạo hơn trong việc “hiểu” con người, sẽ không còn phải tốn quá nhiều thời gian vào việc xử lý thứ ngôn ngữ toán học phức tạp. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2018 và con người sẽ ngày càng quen với việc sử dụng robot thông qua điều khiển bằng giọng nói như cách con người vẫn làm với nhau.

tri tue nhan tao 5

 

Robot sẽ có vai trò ngày càng tăng trong việc chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội

Hiện các thuật toán nhận diện hình ảnh đang được sử dụng trong việc cảnh báo các dấu hiệu và thậm chí là trong các ghi chú của bác sĩ.

Trong năm tới, robot được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong nhà dân để giúp người dân đối phó với tình trạng tàn tật và bệnh tật. Các robot chăm sóc và đồng hành dự kiến sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn và hy vọng điều này sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, người phụ trách chiến lược của tập đoàn Cognizant, ông Malcolm Frank cho rằng cuộc cách mạng của trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là cuộc chiến nội bộ của ba siêu cường. Đó là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, Frank cho biết.

tri tue nhan tao 6.jpg.png

 

Theo Frank, không có một kết quả rõ ràng của cuộc cạnh tranh này. Công nghệ AI sẽ phát triển nhanh ở cả những nền kinh tế nhỏ hơn. Thế nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, ba cường quốc kể trên sẽ tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thế giới.

Với Hoa Kỳ, quốc gia này sở hữu hàng loạt gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Amazon, Google, Tesla. Những công ty này đang đầu tư hàng tỷ USD để khai thác sức mạnh của máy tính, nhằm thay thế một số công việc của con người.

Tại Mỹ, AI đã dần thay thế cho con người ở một vài lĩnh vực như nông nghiệp, và thậm chí là cả y học. Bên cạnh đó là sự phát triển của những chiếc xe tự lái.

Với Trung Quốc, quốc gia này cũng đặt cược vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Họ có những tên tuổi lớn như Tencent và Baidu đang cạnh tranh cùng với những doanh nghiệp ở thung lũng Silicon trong việc phát triển các ứng dụng cho AI. Jack Ma, tỷ phú số một Trung Quốc còn đưa ra nhận định rằng, trong tương lai AI thậm chí có thể thay thế cho cả các giám đốc điều hành. Có một điều khác với ở Hoa Kỳ, đó là sự phát triển công nghệ AI ở Trung Quốc có sự can thiệp và hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính phủ.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng. Bắc Kinh muốn trở thành trung tâm của công nghệ trí tuệ nhân tạo vào năm 2030.

Với Ấn Độ, sự góp mặt của công nghệ AI tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 143 tỷ USD. Ngành công nghiệp này cũng đem lại cho Ấn Độ khoảng 4 triệu việc làm.

tri tue nhan tao 7

 

Các công ty hàng đầu Ấn Độ như Infosys, Tata Consultancy Services và Wipro là địa chỉ cung cấp các dịch vụ công nghệ cho những tập đoàn tên tuổi hàng đầu thế giới như Deutsche Bank, Lockheed Martin, IBM hay Microsoft.

Một khách hàng lớn khác của các công ty công nghệ Ấn Độ chính là quân đội Hoa Kỳ. Với những tín hiệu rất tích cực từ phía các công ty Ấn Độ, người ta đang rất lạc quan về tương lai của trí tuệ nhân tạo tại quốc gia này.

Trí tuệ nhân tạo có phải là một hiểm họa?

Rất nhiều người đang lo lắng về những nguy cơ có thể xảy đến cùng với trí tuệ nhân tạo. Nhà sáng lập của Tesla, tỷ phú Elon Musk là một trong những người tích cực nhất với quan điểm này. Cùng với Tesla, hơn 100 chuyên gia hàng đầu khác đang đòi hỏi một lệnh cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo vào trong lĩnh vực sản xuất vũ khí. Theo Malcolm Frank, sự phát triển của trí nhân tạo cần được kiểm soát một cách cẩn thận bởi sự hợp tác giữa các công ty và chính phủ. Điều tương tự cũng đã từng xảy ra với ô tô và máy bay khi chúng mới xuất hiện lần đầu. Chúng ta phải đảm bảo rằng, loài người sẽ nhận được lợi ích từ việc phát triển AI, thay vì những mối hiểm họa từ chúng.

Đối với những lo lắng về việc AI có thể làm gia tăng tình trạng thiếu việc làm, Frank cho rằng trí tuệ nhân tạo thậm chí còn có thể tạo ra nhiều việc làm mới trong tương lai. Việc phát triển động cơ hơi nước đã từng gặp phải những trở ngại nói trên. Và rõ ràng, sự phát triển của động cơ hơi nước đã làm thay đổi cách mà chúng ta đang sống.

Nhã Uyên (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích