SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phẩm tự chế và nguy cơ phá hoại da

06:30, 26/06/2017
(SHTT) - Mỹ phẩm tự chế đang trở thành "trào lưu" trong thị trường mỹ phẩm và được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn, tin dùng. Tuy nhiên ít ai biết rằng phía sau đó là cả một mối nguy hiểm khôn lường, để lại hậu quả nghiêm trọng cho da.

Trào lưu mỹ phẩm tự chế đang nở rộ

Hiện trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng, chứa các chất gây độc hại cho cơ thể người sử dụng. Chính vì thế các loại mỹ phẩm mang tên "handmade" (mỹ phẩm tự chế) lại được lòng người tiêu dùng.

Nguyên liệu không khó kiếm, công thức có sẵn, tràn lan trên mạng và chỉ cần thêm một chút kiên nhẫn, mỗi người có thể tự làm ra những loại mỹ phẩm bỏ túi cho mình hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Sản phẩm cực kỳ đa dạng, từ các loại son dưỡng môi, các sản phẩm dưỡng thể, dưỡng tóc, đến các loại nước hoa, thậm chí cả lăn khử mùi.

my pham tu che va nguy co pha hoai da e

 Trào lưu mỹ phẩm tự chế đang nở rộ

Do nhu cầu ngày càng nhiều nên việc chế biến các loại mỹ phẩm không còn phục vụ cá nhân mà đã trở thành một dịch vụ kiếm tiền khá hời của nhiều tín đồ nghiện “pha chế” mỹ phẩm. Chính vì vậy không khó để tìm kiếm trên mạng một trang hàng online bán mỹ phẩm tự chế với mức giá khá rẻ. 

Điều đáng bàn là các loại mỹ phẩm này không có cơ quan nào kiểm định được độ an toàn, tất cả khách hàng chỉ mua với niềm tin vào lời quảng cáo hoa mỹ của người bán. Hầu hết những người bán đều khẳng định rằng những sản phẩm của họ đều được làm 100% từ thiên nhiên và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chứng minh: Không phải mỹ phẩm cứ 100% làm từ thiên nhiên là tốt.

Mối nguy hiểm từ mỹ phẩm tự chế

Theo các bác sĩ, mỹ phẩm handmade mà mọi người đang nghĩ rất an toàn thì thực chất lại không phải như thế, giống mỹ phẩm nhưng không hẳn là mỹ phẩm. Bởi để hoàn thành bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm nào cũng phải thực hiện trong môi trường vô trùng, sạch sẽ và phải kiểm tra vi sinh. Đây là yếu tố quan trọng nhất chứ không đơn giản như chỉ trộn các chất lại là có thứ hình dạng giống với mỹ phẩm thì đó đã là mỹ phẩm.

my pham tu che va nguy co pha hoai da

 Mối nguy hiểm từ mỹ phẩm tự chế

Ngay cả những nhà cung cấp nguyên vật liệu làm mỹ phẩm cũng phải khẳng định rằng, không phải tất cả sản phẩm 100% thiên nhiên (tức là sản phẩm 100% thành phần nguyên liệu là thiên nhiên, không dùng hương liệu tổng hợp mà dùng tinh dầu) đều an toàn 100%, vì có một số dầu thực vật gây kích ứng cho da nhạy cảm, như dầu hạnh nhân, dầu óc chó, bơ ca cao…

Mỹ phẩm tự chế được quảng cáo có thành phần làm từ thiên nhiên như mật ong, dầu cám gạo, dầu ô liu… còn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm phát triển. Thêm nữa, những người làm mỹ phẩm tự chế chưa chắc đã có kiến thức nhất định về hóa - mỹ phẩm, thành phần cấu tạo, khiến cho mỹ phẩm tự chế dễ bị biến chất gây nhiễm độc cho người sử dụng.

my pham tu che va nguy co pha hoai da a

 

Không chỉ vậy, theo các chuyên gia, hiện nay có một số mỹ phẩm handmade được cho thêm corticoid (chất làm da đẹp lên nhanh chóng trong thời gian đầu sử dụng 3-7 ngày). Tuy nhiên, nếu dùng lâu hoặc ngưng sử dụng sẽ dẫn đến tao da, rạn da, mất sự đề kháng, dễ bị nhiễm trùng, mụn trứng cá khắp mặt…

Đặc biệt, corticoid lâu ngày có thể thấm qua da vào máu làm bạn nữ tiền dậy thì bị rối loạn sự phát triển hệ lông. Corticoid dễ xuất hiện trong mỹ phẩm làm trắng da, trị thâm nám, trị mụn…

Mỹ phẩm tự chế không được kiểm soát chất lượng

Thực tế, rất khó để quản lý MPTC trên thị trường hiện nay bởi phần lớn người sản xuất không đăng ký kinh doanh, ít khi bán tại cửa hàng cụ thể mà chủ yếu bán qua mạng xã hội như facebook, zalo… Đặc biệt, người chịu hậu quả từ MPTC khá nhiều, nhưng hầu hết chưa ảnh hưởng đến tính mạng mà chỉ là tổn thương da bên ngoài, nên họ tự tìm đến các bệnh viện da liễu để giải quyết hậu quả, chứ không nhờ các cơ quan chức năng can thiệp.

my pham tu che va nguy co pha hoai da d

 Mỹ phẩm tự chế không được kiểm soát chất lượng

Trả lời báo Thanh niên, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hà (Phó khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết hiện nay số ca đến khám và điều trị da do sử dụng mỹ phẩm tự chế ngày càng tăng cao đến mức báo động. Nếu trung bình một ngày 10 ca đến khám thì có từ 8 - 9 ca là do nguyên nhân sử dụng mỹ phẩm tự chế. 

Đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: Lý do khiến thị trường MPTC phát triển mạnh là do giá rẻ hơn mỹ phẩm chính hãng. Người sản xuất MPTC lại quảng cáo sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản… nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích sản phẩm an toàn. Song trên thực tế, các sản phẩm này không có giấy tờ kiểm nghiệm chất lượng và cũng không ai biết chúng được sản xuất từ nguyên liệu gì?

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.