SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mỹ lên kế hoạch tuần tra ở Biển Đông: Việt Nam nói gì?

06:30, 08/09/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc Mỹ lên kế hoạch tuần tra ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 7/9 khẳng định Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Bien dong

Khu trục hạm USS John S. McCain tham gia tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông tháng 8/2017 

Chiều 7/9, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Mỹ lên kế hoạch tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế".

Liên quan đến vụ việc, trước đó ngày 1/9 tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ lên lịch tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông hai đến ba lần trong vài tháng tới. Một số cuộc tuần tra sẽ không chỉ sử dụng tàu chiến hải quân Mỹ mà còn có thể điều động cả phi cơ quân sự.

Phóng viên đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc hôm 6/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ phát ngôn của Việt Nam về việc Trung Quốc tuyên bố tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, cho rằng hoạt động này thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đã nêu rõ quan điểm đối với vấn đề này vào ngày 5/9.

Trong tuyên bố ngày 5/9, trước việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông. Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động này của Trung Quốc, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không lặp lại các hành động tương tự, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông.

Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 5 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.