SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mỹ điều tra Huawei về cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại của các công ty công nghệ Mỹ

15:19, 26/01/2019
(SHTT) - Theo tạp chí Wall Street Journal đưa tin hôm 16/1, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ theo đuổi vụ kiện hình sự chống lại Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei với cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại từ các công ty công nghệ Mỹ.
anh64

Huawei bị Mỹ điều tra nghi vấn ăn cắp bí mật thương mại.

Dẫn nguồn tin quen thuộc với vấn đề, báo WSJ cho biết các bí mật thương mại mà Huawei bị tố đánh cắp bao gồm công nghệ đằng sau thiết bị robot có tên “Tappy” mà hãng Mỹ T-Mobile dùng để thử smartphone. Báo cáo cho biết cuộc điều tra đã có nhiều tiến triển và sẽ sớm lập cáo trạng để khởi kiện, có thể trừng phạt Huawei theo quy định.

Vụ án hình sự trên được cho là xuất phát từ một vụ án dân sự được đệ trình lên Tòa án quận Seattle vào năm 2014, trong đó T-Mobile cho biết Huawei đã đánh cắp công nghệ độc quyền của họ sau khi Huawei lạm dụng mối quan hệ với tư cách là nhà cung ứng điện thoại cho T-Mobile, sao chép thông số kỹ thuật của robot và lấy cắp nhiều bộ phận, phần mềm và các bí mật thương mại khác.

T-Mobile nộp đơn kiện Huawei năm 2014, thời điểm mà công ty Mỹ đã hợp tác với công ty Trung Quốc phân phối mặt hàng điện thoại thông minh. Trong quá trình cộng tác, các nhân viên Huawei đã dò hỏi về robot thí nghiệm và có âm mưu lén mang các phần của thiết bị trên ra khỏi phòng thí nghiệm của T-Mobile.

Gần đây, Huawei đang phải đối mặt với hàng loạt các các buộc có dính líu tới chính phủ Trung Quốc và thậm chí còn tham gia vào âm mưu gián điệp. Huawei đã bác bỏ hoàn toàn những thông tin trên.

Trả lời trước cáo buộc này, Huawei cho biết: “Chúng tôi sẽ không bình luận bất cừ điều gì về báo cáo này trên các phương tiện truyền thông. Huawei và T-Mobile đã giải quyết ổn thỏa các tranh chấp từ năm 2017, khi tòa án không tìm được bằng chứng gây tổn hại hoạt động kinh doanh, kiếm lợi nhuận bất chính từ yêu cầu trao đổi bí mật với T-Mobile”.

Áp lực của Mỹ đối với Huawei đã gia tăng mạng trong thời gian gần đây. Cuối năm 2018, Canada đã bắt bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính đồng thời là con gái của người sáng lập Huawei. Bà Mạnh bị cáo buộc qua mặt các ngân hàng về công việc kinh doanh tại Iran, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Tuần trước, chính quyền Ba Lan bắt giữ Giám đốc chi nhánh Huawei tại quốc gia này với lí do làm gián điệp cho Trung Quốc. Vài ngày sau, Huawei tuyên bố không liên quan đến hành vi của cá nhân này và hang đã sa thải người này sau đó.

Phương Thảo

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.