SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Mua vàng ngày vía Thần Tài: ôm hận vì không biết 4 điều này

09:26, 14/02/2019
(SHTT) - Vậy nên, nếu có mua vàng ngày hôm nay thì bạn phải biết 4 điều này nha! Không biết là ôm hận đấy!

1. Mua vàng để cầu buôn may bán đắt nên chỉ cần mua ít là được, không cần mua nhiều

Ai cũng biết quy luật của thị trường, đặc biệt là quy luật cung cầu, khi nhu cầu của khách hàng lên cao mà lượng vàng không đủ để cung ứng thì sẽ đẩy giá lên cao ngất. Và ngược lại, khi nhu cầu của khách hàng nhỏ hơn lượng vàng được cung ứng thì giá vàng sẽ giảm. Vì vậy, ngày vía Thần Tài, để mua được vàng, chắc chắn bạn phải chuẩn bị nhiều tiền hơn những ngày bình thường khác. Cho nên, mua vàng ngày này, bạn phải dùng nhiều tiền để mua được nó và sau này, khi cần bán lại, chắc chắn số tiền bạn thu lại được sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền bạn đã bỏ ra mua lúc trước. Như vậy, về mặt đầu tư kinh tế, mua vàng ngày này càng nhiều, thì nguy cơ lỗ càng cao.

Nhưng thôi, đó là niềm tin, tín ngưỡng của mỗi người, đặc biệt là những người làm ăn, buôn bán, kinh doanh thì sao mà cấm đoán hay ép buộc được. Chỉ có điều, nếu mua vàng ngày hôm nay, bạn chỉ nên mua lượng ít, gọi là tượng trưng, để giảm thiểu nguy cơ lỗ nhiều tiền, nếu sau này có nhu cầu bán lại.

2. Cẩn thận vàng giả trà trộn

Khách hàng chen chúc, mua đông, dĩ nhiên, không thể tránh khỏi những nơi lợi dụng niềm tin này để trà trộn vàng giả vào thị trường.

Hiện tại, cũng có quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với các loại vàng trang sức, vàng mỹ nghệ tại Thông tư 22/2013/TT-BKHCN, tuy nhiên, do lực lượng chức năng còn quá mỏng, khó có thể kiểm soát hết được thị trường, nên tốt hơn hết, để tự bảo vệ quyền lợi của mình, bạn nên tìm hiểu cách phân biệt được vàng giả, vàng thật khi mua.

Một số công ty vàng bạc, đá quý cũng đã có các phương tiện máy đo, máy kiểm tra vàng để tạo uy tín, lòng tin nơi khách hàng, nhưng với các tiệm vàng thì sao? Dưới đây là một số mẹo để phân biệt vàng thật, vàng giả:

– Dùng nam châm để thử

Nam châm sẽ không thể hút được vàng thật. Còn vàng giả, hoặc vàng pha sắt sẽ bị nam châm hút. Tuy nhiên, đây chỉ là một cách, vì có những trường hợp, vàng pha loại tạp chất khác mà nam châm không thể hút được.

– Thử cắn vàng

Nếu sau khi cắn mà trên miếng vàng có dấu răng thì đó là vàng thật (đơn giản là vàng thật rất dẻo, mềm hơn các kim loại khác). Còn nếu không để lại dấu vết gì thì đó chứng tỏ là vàng giả.

– Chà vàng lên mảnh gốm không tráng men

Nếu có vệt vàng là vàng thật, còn vệt đen là vàng giả.

– Đem thử lửa

Đây là cách dân gian mà nhiều người vẫn thường dùng. Cụ thể là dùng mỏ đốt nung vàng từ 1.000 đến 1.400 độ vàng sẽ nóng chảy như giọt nước và co lại với nhau, một số kim loại khác bị cháy và bay hơi, sau khi để nguội, vàng sẽ trở lại bình thường.

Trong trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả với giá trị lớn, gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng hoặc phải ngồi tù từ 01 năm đến 15 năm, tùy mức độ hậu quả gây ra, theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

3. Nên mua vàng ở công ty vàng bạc đá quý, hoặc cửa hàng có uy tín

Để mua được đúng loại vàng và chất lượng, bạn nên chọn các công ty vàng bạc đá quý, cửa hàng có uy tín, thương hiệu để đảm bảo được chất lượng, có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã mới và nhất là dễ dàng mua đi, bán lại.

4. Nhớ lấy hóa đơn đầy đủ khi mua vàng

Một điều bạn nên lưu ý, đó là khi mua vàng, phải lấy hóa đơn đầy đủ, vì đó là loại giấy tờ xác nhận về thời điểm, giá vàng bạn đã mua. Điều này sẽ có lợi hơn cho bạn nếu có ý định bán lại sau này, hơn nữa, có hóa đơn, sẽ có cơ sở chứng cứ để bạn khiếu nại đổi lại trong trường hợp khi mua về và phát hiện loại vàng mình không đạt chất lượng mong muốn.

Đặc biệt, nếu có hóa đơn, bạn sẽ có chứng cứ ngoại phạm để tránh trường hợp bị quy kết vào tội tiêu thụ hàng giả (do biết là vàng giả nhưng vẫn tiêu thụ), theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành là bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phải ngồi tù từ 06 tháng cho đến 10 năm.

Duy Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.