SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mưa sao băng là gì và thời điểm xem mưa sao băng đẹp nhất ở Việt Nam

06:30, 11/08/2017
(SHTT) - Những người yêu thích thiên văn học đang háo hức chờ đợi trận mưa sao băng mang tên Perseids sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tuần này, đêm 12 rạng sáng ngày 13/8. Đây được xem là trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm.

Sau hiện tượng thiên văn nguyệt thực 1 phần thì vào đêm 12/8, rạng sáng ngày 13/8 (theo giờ Việt Nam) tới đây, mọi người sẽ lại có cơ hội chiêm ngưỡng 1 trong 2 trận mưa sao băng lớn nhất trong năm, có tên là Perseids.

Được biết, mưa sao băng Perseids diễn ra vào tháng 8 hàng năm và có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle (hay 109P/Swift-Tuttle) - quay quanh Mặt trời với chu kỳ 135 năm.

mua sao bang la gi va thoi diem xem mua sao bang dep nhat o viet nam

Mưa sao băng là gì và thời điểm xem mưa sao băng đẹp nhất ở Việt Nam 

Khi Trái Đất đi ngang qua đuôi bụi của sao chổi Swift-Tuttle có đường kính 27km thì một đám lớn các mảnh thiên thạch từ ngôi sao chổi này sẽ lao vào khí quyển Trái đất. Chúng sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng được gọi là sao băng. Trong năm nay, nó sẽ đạt cực đại vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/8.

Vào năm 2016, Perseids đã thực sự là một vụ bùng nổ sao băng với mật độ được quan sát ở nhiều nơi lên tới hơn 200 sao băng mỗi giờ. Năm nay, cực điểm của hiện tượng này sẽ rơi vào rạng sáng 13/8 và nó được kỳ vọng sẽ trở thành hiện tượng thiên văn hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo thông tin được đăng tải trên VTC, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch hội Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết: "Năm nay, Mặt Trăng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc quan sát hiện tượng này. Nó không phải một vụ bùng nổ sao băng như năm 2016 và ánh trăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc quan sát".

mua sao bang la gi va thoi diem xem mua sao bang dep nhat o viet nam a

 Mưa sao băng sẽ xuất hiện ở Việt Nam vào cuối tuần

Chủ nhiệm Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội, anh Hoàng Quốc Phương cho biết thời gian quan sát mưa sao băng lý tưởng nhất là sau 00h00 ngày 13/8. Thời điểm cực đại, mưa sao băng sẽ xuất hiện với tần suất khoảng 120 vệt mỗi giờ. Người quan sát nên nhìn về phía đông bắc bầu trời, nơi có chòm sao Anh Tiên.

Cũng theo anh Phương thì năm 2017 diễn ra gần 10 trận mưa sao băng. Tuy nhiên, các trận mưa sao băng trước xuất hiện với tần suất 10-20 vệt mỗi giờ nên người dân khó quan sát được. Còn trận mưa sao băng xuất hiện vào tháng 8 này được coi là lớn và đẹp nhất năm.

Cách quan sát mưa sao băng đẹp nhất

- Để có thể ngắm sao băng trọn vẹn, người xem chỉ cần quay mặt về hướng Đông Bắc, tìm chòm sao Perseus.

- Thời điểm xem sao băng tốt nhất sẽ là khoảng 1 - 4 giờ sáng ngày 13/8, khi bầu trời quang mây.

- Mọi người hoàn toàn có thể quan sát mưa sao băng Perseus bằng mắt thường.

- Vì khoảng thời gian giữa các sao băng có thể kéo dài từ vài giây cho tới nhiều phút nên mọi người cần kiên nhẫn để đón những vệt sao băng lấp lánh.

- Hãy chọn vị trí quan sát sao băng có góc nhìn rộng, cao và không có ánh đèn để dễ quan sát hơn. 

Trước đó, vào tháng 4/2017, người dân cũng được quan sát trận mưa sao băng, với tần suất lên đến gần 100 vệt mỗi giờ. Nhiều người thích thú khi thấy mưa sao băng trên bầu trời.

Nhật Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.