SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Mua bánh Trung thu cần lưu ý điều gì?

16:00, 24/08/2018
(SHTT) - Sự đa dạng của các loại bánh trung thu đang được bày bán trên thị trường dẫn đến những nỗi lo về tình trạng bánh trung không đảm bảo chất lượng. Do vậy, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng khi lựa chọn món ăn này.

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên thời điểm hiện tại ở khắp con phố phường đã tràn ngập biển quảng cáo, các gian hàng bày bán bánh Trung thu. Đáng nói, không ít những loại bánh bán theo cân, theo thùng với giá rẻ bất ngờ chỉ vài nghìn đồng/chiếc.

Đặc biệt, những loại bánh này không ghi rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… Mặc dù vậy, nhưng nhiều người ham rẻ vẫn đổ xô đi mua với số lượng lớn. Không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng tạp hóa, hay ở những chợ chuyên bán đồ Trung Thu, loại bánh này còn được công khai rao bán trên các trang mạng xã hội.

Trước thực tế trên, các chuyên gia về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho rằng, việc mua bán, sử dụng những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc sản xuất, nhập nhèm về nhãn mác, thành phần là vô cùng nguy hiểm, gây nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe con người.

Chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng

Người tiêu dùng chỉ nên mua bánh ở những cơ sở sản xuất đã được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm hay bánh của các thương hiệu uy tín, tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh từ khâu sản xuất đến phân phối.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia về Công nghệ thực phẩm của trường ĐH Bách khoa Hà Nội) thẳng thắn khuyến cáo, người dân không nên mua những loại bánh giá rẻ như cho và không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.

“Khi mua bánh người tiêu chỉ nên chọn mua các loại bánh được đóng trong bao bì còn nguyên vẹn, hình ảnh, tên nhà sản xuất trên bao bì phải sắc nét. Trên vỏ bao bì phải ghi rõ thành phần nguyên liệu và có in địa chỉ nơi sản xuất, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Tránh mua những loại bánh được đóng trong bao bì rách nát hay có những đốm, vết lạ”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Cẩn trọng trước các loại bánh sử dụng phẩm màu

Đối với các loại bánh sử dụng phẩm màu, PGS Thịnh cho rằng, nếu nhà sản xuất sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cấp phép thì sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, sẽ là rủi ro rất lớn nếu ăn phải bánh sử dụng màu công nghiệp, không có trong danh mục Bộ Y tế cấp phép.

“Ăn bánh mà sử dụng màu công nghiệp, phẩm màu không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm cho sức khỏe, vì thế tôi nghĩ rằng không nên mua và ăn những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần”, PGS Thịnh nói.

Bánh Trung thu không đảm bảo gây ảnh hưởng thần kinh, nội tạng.

3D

Nên thận trọng để tránh mua nhầm bánh trung thu 'tắm' phẩm màu hoá chất 

Cũng liên quan đến vấn đề này, BS Dzoãn Thị Tường Vi – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng cho biết, vấn đề bánh Trung thu dùng hóa chất, chất tạo mùi công nghiệp gây ảnh hưởng đến sức khỏe là không phải bàn cãi.

BS Vi cảnh báo thêm, hiện nay có rất nhiều loại bánh "handmade" - thường sử dụng nhiều loại màu khác nhau, vì vậy cần cẩn trọng với những loại bánh này, đặc biệt là những loại bánh bán với giá rẻ.

Theo vị chuyên gia này, mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi bị nhiễm vào cơ thể nó có thể gây tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp…

Việc ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây nên những ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy nếu muốn bánh Trung thu đảm bảo an toàn thì chúng ta chỉ được sử dụng những chất tạo màu tạo mùi được cấp phép bởi Bộ Y tế. Muốn mua được bánh Trung Thu an toàn, BS Tường Vi cho rằng, bánh phải có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vấn đề VSATTP.

Cách lựa chọn từng loại bánh

Untitled-1

Nên mua các loại bánh dẻo có vỏ mềm, trên bánh có lớp phủ nhẹ 

Với bánh nướng, chúng ta nên chọn bánh có màu vàng hơi sậm và đều. Bánh có mùi đặc trưng, khi dùng ngón tay ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ. Nhân bánh có mùi vị tự nhiên của đậu xanh và hạt sen. Tránh chọn bánh có độ bóng lớn và có màu sắc lạ hay bị tươm dầu.

Còn với bánh dẻo, người tiêu dùng nên chọn những chiếc bánh dẻo có vỏ mềm, hoa văn trên bánh rõ ràng, sắc nét, trên mặt bánh có lớp phủ nhẹ. Nhân bánh phải mềm có mùi vị tự nhiên của đậu xanh và hạt sen. Tránh mua những loại bánh dẻo có độ nhão lớn và có màu đục hay mùi lạ.

Bánh trung thu có nhân quá ngọt không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường hay người ăn kiêng. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn những loại bánh có hàm lượng chất béo và lượng đường thấp, bánh có vị thanh. Hạn chế lựa chọn bánh sử dụng đường hóa học, chất béo từ mỡ động vật, thay vào đó là mua bánh sử dụng mỡ thực vật và đường tự nhiên.

Lưu ý khi bảo quản bánh trung thu

Bánh trung thu thường có hạn sử dụng ngắn vì bánh được chế biến từ các nguyên liệu tươi như hạt sen, đậu xanh, hạnh nhân, cốm…Với các loại bánh dẻo thời gian sử dụng an toàn là 45 ngày, bánh nướng là 60 ngày. Tuy nhiên, bánh trung thu nên dùng ngay khi mua về để bảo đảm hương vị thơm ngon.

Cần bảo quản bánh trung thu ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hay tránh để côn trùng xâm nhập. Bánh trung thu để quá lâu hoặc bảo quản ở môi trường nóng, ẩm sẽ khiến bánh bị mốc đen, có màu và mùi vị khác lạ, nếu sử dụng sẽ gây nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.