SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Một số biện pháp lãnh đạo của cấp ủy địa phương trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ thời bình

14:42, 02/11/2018
(SHTT) - Việc xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ thời bình là một nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt nam xã hội chủ nghĩa ở tình hình mới.

Khu vực phòng thủ (KVPT) huyện (quận), tỉnh (thành phố) trực thuộc Trung ương là một tổ chức quốc phòng, an ninh (QP, AN) ở địa phương, được xây dựng trên địa bàn huyện (quận), tỉnh (thành phố), là một mắt xích quan trọng của thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ở từng địa phương cũng như trong phạm vi cả nước.

Chất lượng, hiệu quả về xây dựng, hoạt động KVPT là kết quả tổng hợp của quá trình vận động trên tất cả các mặt, các lĩnh vực hoạt động của các thành phần lực lượng trong hệ thống chính trị - xã hội ở địa phương. Trong đó hoạt động lãnh đạo của Ban Chấp hành đảng bộ (cấp uỷ) địa phương là nhân tố giữ, vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định suy đến cùng.

Trong tình hình hiện nay, kẻ thù tăng cường kết hợp giữa “Diễn biến hoà bình” với bạo loạn lật đổ, tạo cớ sử dụng sức mạnh quân sự để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác một cách trắng trợn, vô nhân đạo, bất chấp cả luật pháp quốc tế. Ở nước ta những năm gần đây thực tiễn đã khẳng định vai trò hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ địa phương trong xây dựng KVPT vừa là vấn đề cơ bản lâu dài, vừa là vấn đề có tính cấp thiết đang đặt ra hiện nay.

Có thể nói, Quá trình xây dựng KVPT vừa phải phục vụ cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của cả nước cũng như trên từng địa bàn chiến lược, vừa phải gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh của từng địa phương. Do vậy, trong lãnh đạo của cấp uỷ địa phương phải toàn diện; đòi hỏi phải kết hợp chặt chẽ mọi hoạt động nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng, xây dựng KVPT với các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội... lấy xây dựng phát triển kinh tế, chính trị, xã hội làm cơ sở nền tảng cho xây dựng KVPT.

Xây dựng và hoạt động của KVPT được tiến hành trong điều kiện thời bình, với nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy vậy, mặt trái của nền kinh tế thị trường có sự tác động ảnh hưởng rất lớn về mọi mặt cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, cả về nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT ở từng địa phương.

phong thu thoi binh

 

Quá trình lãnh đạo xây dựng KVPT luôn luôn gắn liền với cuộc đấu tranh phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt nam diễn ra trên từng địa bàn, từng địa phương có sự khác nhau. Đặc điểm này đặt ra cho các cấp uỷ địa phương lãnh đạo xây dựng KVPT gắn chặt với nhiệm vụ phòng chống “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ bảo đảm cho KVPT của địa phương đủ mạnh để đối phó với các tình huống bạo loạn trong thời bình và sẵn sàng đối phó có hiệu quả với mọi tình huống khi chiến tranh xảy ra. Đặc biệt là các khu vực biên giới, hải đảo.

Trong tình hình hiện nay và tương lai, nếu chiến tranh bảo vệ Tổ quốc xảy ra, sẽ là cuộc chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao. Vấn đề này đặt ra phải đổi mới tư duy trong quá trình lãnh đạo xây dựng KVPT, đặc biệt là xây dựng thế trận, xây dựng lực lượng vũ trang và tổ chức huấn luyện. Phải lấy điều kiện là cuộc chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao và tác động ảnh hưởng của nó, để làm cơ sở cho mọi lĩnh vực xây dựng và hoạt động của KVPT. Mọi quan điểm tư duy cũ, bảo thủ chủ quan, nặng về chủ nghĩa kinh nghiệm, không nghiên cứu, đổi mới cho phù hợp với thực tiễn đang có sự vận động phát triển không ngừng, thì sẽ làm cho kết quả xây dựng và hoạt động của KVPT bị hạn chế. Thực tế cho thấy không phải chỉ có số các KVPT trong địa bàn nội địa, mà cả ở những khu vực biên giới các công trình phòng thủ, như căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, các điểm tựa, khu vực phòng thủ then chốt... đang còn trên văn kiện, kế hoạch, nếu có thì chất lượng chưa đáp ứng với yêu cầu nếu chiến tranh xảy ra, và hầu như chưa tính đến sức công phá và khả năng huỷ diệt của vũ khí công nghệ cao.

Những đặc điểm trên đây có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lãnh đạo của cấp uỷ địa phương đối với nhiệm vụ xây dựng và tác chiến  KVPT. Nắm vững những đặc điểm đó để đặt ra nhiệm vụ, yêu cầu và những giải pháp sát, đúng, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng khu vực, từng địa bàn là bài học về nguyên nhân thắng lợi được rút ra ở nhiều địa phương trong tổng kết 15 năm xây dựng huyện, (quận), tỉnh (thành phố) thành KVPT vững chắc.

Để nâng cao chất lượng hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ địa phương trong xây dựng KVPT, cần nắm vững và thực hiện những yêu cầu cơ bản sau đây:

Một là, Phải coi công tác lãnh đạo xây dựng KVPT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Mặc dù cấp uỷ địa phương phải lãnh đạo mọi mặt đối với địa phương, nhất là nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhưng không được coi nhẹ hạ thấp, buông lỏng nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng KVPT, vì đây là sự cụ thể hoá chiến lược bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện mới.

Hai là, Thường xuyên quan tâm, chăm lo lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương vững mạnh toàn diện, gắn trách nhiệm, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức đó với nhiệm vụ xây dựng KVPT.

Ba là, Nắm chắc đặc điểm tình hình, đánh giá đúng thực trạng về KVPT của địa phương để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng KVPT, nhất là về xây dựng thế trận và lực lượng.

Bốn là, Trong quá trình lãnh đạo phải chủ động giải quyết tốt các mối quan hệ công tác và phát huy vai trò, chức năng tham mưu của các cơ quan, ban, ngành ở địa phương, nhất là cơ quan quân sự địa phương để tạo nên sự phối hợp hiệp đồng thống nhất, chặt chẽ giữa các tổ chức, các đoàn thể. Tiến hành chặt chẽ, có nền nếp công tác kiểm tra ở các cấp, các ngành, nhất là kiểm tra tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì về lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT theo chức trách, quyền hạn.    

Mặt khác, Cấp uỷ địa phương không chỉ lãnh đạo xây dựng, hoạt động của KVPT mà còn lãnh đạo toàn bộ hoạt động của cả hệ thống chính trị - xã hội và mọi lĩnh vực về kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hoá, xã hội... của địa phương. Vì vậy, để nâng cao chất lượng lãnh đạo đối với hoạt động KVPT trong thời bình, cần tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau:

Thứ nhất, Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từng bước xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh các phương án và quyết tâm thực hiện phương án A, A2, A3, A4 đối với các lực lượng vũ trang; Kế hoạch B đối với các cơ quan, ban, ngành của địa phương làm cơ sở cho huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và chuyển địa phương sang thời chiến khi có lệnh.

Thứ hai, Lãnh đạo thực hiện tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, kiến thức chuyên ngành các binh chủng cho các đối tượng. Bảo đảm thực hiện đúng và vận dụng sáng tạo “3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp” trong huấn luyện, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang luôn luôn được nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật đáp ứng yêu cầu tác chiến KVPT trong điều kiện mới. Lãnh đạo nâng cao chất lượng các hoạt động diễn tập như: diễn tập huy động lực lượng dự bị động viên; diễn tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, diễn tập phòng không nhân dân, diễn tập xử trí tình huống A2, diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ, diễn tập vận hành cơ chế 02... Trong quá trình diễn tập, cấp uỷ địa phương vừa là  cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập, vừa là một thành phần có nội dung hoạt động xuyên suốt toàn bộ cuộc diễn tập. Trong đó, cấp uỷ thường tiến hành các Hội nghị Đảng uỷ (Thường vụ) để đánh giá kết luận, nhận định tình hình các mặt, nghe báo cáo, đề đạt, thảo luận thông qua quyết tâm (kế hoạch) của người chỉ huy và quyết định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, phân công trong Đảng uỷ (Thường vụ) tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết lãnh đạo.

Thứ ba, Cấp uỷ địa phương lãnh đạo diễn tập KVPT phải luôn luôn bám sát quyết tâm (kế hoạch) và đối tượng tác chiến trên từng hướng, đồng thời xác định hướng cho mọi hoạt động phù hợp với đặc điểm chiến đấu trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, qua đó để rèn luyện bản lĩnh, tâm thế sẵn sàng chiến đấu cho các thành phần lực lượng.

Thứ tư, Đối với các KVPT ở vùng biên giới, hải đảo cần đặc biệt quan tâm lãnh đạo làm tốt công tác hoạt động đối ngoại quân sự, bảo đảm cho các hoạt động qua lại biên giới theo định kỳ trao đổi tình hình giữa lực lượng vũ trang của ta và bạn. Đồng thời phối hợp giải quyết các vụ việc hoạt động trái pháp luật, như ngăn chặn người vượt biên trái phép, phòng chống buôn lậu và các loại tội phạm... đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta và quy ước quốc tế. Thông qua lãnh đạo chặt chẽ hoạt động đối ngoại quân sự tạo nên mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa nhân dân địa phương hai nước ở vùng biên giới, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội biên giới.

Tóm lại, hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ địa phương trong xây dựng và hoạt động của KVPT thời bình là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, đòi hỏi ở từng địa bàn, từng huyện (quận), tỉnh (thành phố) phải căn cứ vào đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng và đi vào hoạt động cho phù hợp. Đặc biệt coi trọng lãnh đạo đầu tư xây dựng và hoạt động KVPT trong thời bình theo hướng phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến với điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (nếu xảy ra). Kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, buông lỏng lãnh đạo hoặc coi nhẹ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của cấp ủy địa hương trong xây dựng và hoạt động của KVPT thời bình.

 Th.s: Đỗ Thị Thu Hà 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.