SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mới 13 tuổi nhưng cậu bé đã sở hữu 7 bằng sáng chế và hơn 100 giải thưởng

09:14, 27/11/2018
Mặc dù mới chỉ 13 tuổi, nhưng cậu bé người Ả Rập, Adeeb Alblooshi đã được một tổ chức uy tín của Mỹ bầu chọn là một trong 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới năm 2018 với 7 bằng sáng chế khoa học được đăng ký.

Theo đó, để có được sự thành công như hiện tại, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu sáng chế cậu bé tuổi teen nổi tiếng của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Adeeb Alblooshi đã trải qua thời gian dài tự tìm tòi, nghiên cứu về khoa học, cơ khí và phát minh các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống tốt hơn.

Cha của Adeeb Balooshi bị bại liệt từ nhỏ và hệ quả là chân phải của ông không phát triển như chân trái. Adeeb Balooshi cảm thấy phải sáng tạo ra thứ gì đó có ích cho người cha. Do đó, ngay khi mới 9 tuổi, cậu bé này đã chế tạo thành công bàn chân giả chống nước.

Đặc biệt, Adeeb Balooshi biết cha rất thích bơi, nhưng ông luôn mất rất nhiều thời gian trước khi ra cùng con trai, vì ông phải gỡ chân giả ra trước - đó là một quy trình hết sức vất vả. Adeeb Balooshi đã chế tạo một bàn chân giả có khối lượng nhẹ và chống nước nhằm giúp cho cha không bao giờ phải tốn công sức gỡ chân giả ra khi đi biển nữa.

Adeeb Alblooshi đã được một tổ chức uy tín của Mỹ bầu chọn là một trong 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới

Được biết, phiên bản ban đầu của bàn chân được chế tạo từ các thanh kim loại và da thuộc, nhưng sau đó Adeeb Balooshi nâng cấp bàn chân với graphene - một chất liệu siêu nhẹ, siêu bền từ carbon. Bàn chân mới này không cần dây cột và vận hành bằng thủy lực, giống như một bàn tay công nghệ cao do một nhóm các nhà nghiên cứu từ một trường đại học phát triển trước đó vài năm.

Từ sau thành công của việc chế tạo bàn chân giả cho cha, Adeeb Balooshi tiếp tục chế tạo ra một robot dọn dẹp cho mẹ và thắt lưng an toàn trên xe hơi với thiết bị đo nhịp tim gắn kèm, có thể cảnh báo nguy cơ sức khỏe đến dịch vụ cấp cứu qua kết nối không dây.

Với việc phát minh ra hai sản phẩm trên, Adeeb mau chóng nhận được sự quan tâm, đầu tư của các tổ chức chính phủ. Từ đó giúp em có thêm năm phát minh khác nữa, gồm cả những phát minh trong lĩnh vực y học và khoa học vũ trụ, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc đai lưng giúp theo dõi nhịp tim hành khách đi xe và phát cảnh báo tới nhà chức trách trong trường hợp nhịp tim đó rơi vào tình trạng bất thường.

Hiện Adeeb Balooshi có 7 bằng sáng chế, và nếu tính mức độ thành công theo cách của giới trẻ vẫn dùng, thì cậu đang có 36.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram.

Mới đây, tổ chức National Association for College Admission Counseling (NACAC) của Mỹ năm 2018 bầu chọn Adeeb là một trong số 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới. Theo họ, những bạn trẻ được tôn vinh trong danh sách này không chỉ là những người thông minh về mặt lý thuyết, mà họ còn biết áp dụng tri thức thông minh vào rất nhiều cách thức thực tiễn, hữu ích và rất đáng nể.

Có thể thấy, với hơn 100 giải thưởng được vinh danh, Adeeb là một trong những sứ giả về giáo dục và hòa bình trẻ nhất của UAE cho nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.