SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mê Linh, Hà Nội: Bất thường trong thu hồi đất trên hành lang thoát lũ giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án?

11:22, 27/04/2018
(SHTT) - Thông báo thu hồi đất để giao cho dự án khiến dân cư trong vùng hết sức bất bình vì trong thời gian ngắn, chưa kịp hưởng thành quả, công sức tiền bạc đã bỏ ra đầu tư…

Thời gian gần đây hàng chục hộ nông dân thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên vì bất ngờ nhận được thông báo của UBND xã Thạch Đà thu hồi lại đất bãi bồi, bãi già ven sông Hồng và các hợp đồng thầu khoán mà mình đã canh tác cải tạo nhiều năm trước đó. Thông báo thu hồi đất để giao cho dự án khiến dân cư trong vùng hết sức bất bình vì trong thời gian ngắn, chưa kịp hưởng thành quả, công sức tiền bạc đã bỏ ra đầu tư…

Trao đổi với PV, ông  Phạm Văn Dũng, thôn 2,  xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội bức xúc: Gia đình tôi được UBND xã Thạch Đà ký hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích trên 24 nghìn m2 từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm, tuy nhiên khi bắt tay vào sản xuất do diện tích đất được thuê vướng nhiều lò gạch thủ công và nạn khai thác cát ở bãi diễn ra phức tạp, do đó để canh tác ngay là rất khó. Từ thực tế đó, UBND xã đã tạo điều kiện bằng cách miễn 5 năm đầu các khoản phí thuế với phần diện tích trên 3 nghìn m2. Đến nay, công tác cải tạo đất mới ổn định sản xuất thì đã bị xã ra thông báo thu hồi và chưa có phương án cho thầu lại.

“Gia đình chỉ trông cậy vào diện tích trồng hoa màu và đã bỏ quá nhiều công sức, tiền bạc nếu thu chóng vánh như vậy gia đình không biết bấu víu vào đâu?”, ông Dũng tâm sự.

anh 1

Khu bãi Tân bồi sông Hồng được các hộ dân xã Thạch Đà thuê nhiều năm nay

Cùng cảnh ngộ như ông Dũng, hộ ông Nguyễn Khắc Thủy cũng được UBND xã Thạch Đà cho thuê trên 27 nghìn m2, để sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm ở bãi Tân bồi sông Hồng. Theo ông Thủy trình bày: Theo quy định của Luật Đất Đai 2003 thì Tôi thuộc trường hợp được chính quyền địa phương (UBND xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) cho thuê đất tại bãi Tân Bồi ngoài sông Hồng thuộc xã Thạch Đà để trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Việc thuê đất được ký kết bằng Hợp đồng kinh tế “về việc thuê đất bãi ngoài sông Hồng để sản xuất nông nghiệp” giữa tôi và UBND xã Thạch Đà, huyện Mê Linh. Trong quá trình thuê đất, cá nhân Tôi đã thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận trong Hợp đồng thuê đất, các chính sách pháp luật về đất đai và nghĩa vụ của người sử dụng đất, góp phần bảo vệ hành lang thoát lũ , góp phần vào sự phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. Tuy nhiên, đến tháng 1/2018, Tôi nhận được Thông báo chấm dứt, thanh lý Hợp đồng thuê đất của UBND xã Thạch Đà.

anh 2

Thông báo thu hồi đất của xã nhưng chưa có phương án cho dân thầu lại.

Theo ông Thủy cho biết: Nếu đúng như UBND xã Thạch Đà thu hồi lại diện tích đất thuê này để thực hiện đấu thầu lại theo quy định hiện hành của Nhà nước thì chúng tôi hoàn toàn nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, thực tế là UBND xã Thạch Đà chấm dứt hợp đồng và không cho tôi tiếp tục được thuê đất xuất phát từ nguyên nhân là để cho Công ty cổ phần Five Star GFS thực hiện “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” trên phần diện tích đất mà UBND xã Thạch Đà đang cho các hộ dân địa phương thuê để trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Được biết, Dự án do Công ty cổ phần Five Star GFS thực hiện hoàn toàn không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương bởi vì diện tích đất Công ty cổ phần Five Star GFS mà Công ty đề xuất được thuê, giao đất là đất trên hành lang thoát lũ, không được phép triển khai dự án xây dựng các công trình kiên cố hoặc các công trình xây dựng khác làm ảnh hưởng đến kết cấu đê điều và việc thoát lũ, hơn nữa tính hiệu quả về mặt kinh tế- xã hội chưa được đánh giá chi tiết.

Ông Nguyễn Hữu Tính, thôn 2 cũng là người được xã ký hợp đồng cho thuê đặt ra vấn đề: “Hiện chính quyền, UBND xã Thạch Đà và UBND huyện Mê Linh đang thu hồi đất bãi mà chúng tôi đang thầu ổn định để tiếp tục giao cho doanh nghiệp và Hợp tác xã  đầu tư để xây dựng các công trình trên hành lang thoát lũ. Đặc biệt, hàng năm vào mùa mưa lũ các hộ dân được thuê đất ở bãi Tân Bồi liên tục bị thiệt hại và phần thiệt hại vẫn được nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại hoa màu. Vậy nếu hoa màu thiệt hại liên tiếp như vậy, tại sao UBND xã Thạch Đà và UBND Huyện Mê Linh vẫn kêu gọi đầu tư dự án tiền tỷ, liệu các dự án có khả thi?”.

 Ông Phạm Văn Dũng, cho biết thêm: UBND xã Thạch Đà kiên quyết chấm dứt Hợp đồng thuê đất với các hộ dân, không cho các hộ dân được tiếp tục thuê đất để sản xuất nông nghiệp thì những gia đình đang thuê đất không có đất để canh tác, không có sinh kế để nuôi sống bản thân và gia đình, hơn nữa việc làm của UBND xã Thạch Đà là trái với quy định tại Điều 132 Luật Đất Đai 2013 khi không ưu tiên cho hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại địa phương được tiếp tục thuê đất. Việc làm của UBND xã Thạch Đà không những không mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, mà ngược lại còn đẩy nhiều gia đình vào cảnh tái nghèo, không biết phải làm gì khi mất đi nguồn sinh kế duy nhất từ sản xuất nông nghiệp.

anh 3,4

Hợp đồng thuê đất của UBND xã Thạch Đà với người dân.

Theo tâm sự của các hộ dân bãi Tân bồi mong muốn được chính quyền địa phương cho thuê đất ổn định, lâu dài hoặc giao đất để tiếp tục yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp. Các hộ dân cũng có nguyện vọng thuê đất lâu dài, để cùng nhau liên kết lập HTX sản xuất rau củ, quả sạch theo tiêu chuẩn phù hợp với quy hoạch của huyện Mê Linh và TP Hà Nội. Đồng thời, các hộ dân cũng kiến nghị đến các cơ quan không chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín”do Công ty cổ phần Five Star GFS đề xuất do không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo vệ đê điều, phòng chống lụt bão và sinh kế của các hộ dân đang sản xuất nông nghiệp tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh.

 Trao đổi với PV về việc này, ông Phùng Quang Thọ, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà, Mê Linh, Hà Nội cho biết: “Sự việc xã ra thông báo là có và xã cũng chưa có quyết định thu hồi, phương án cho dân thuê lại xã đang chờ huyện chỉ đạo. Dự kiến cho doanh nghiệp là Công ty cổ phần Five Star GFS làm dự án khoảng 78ha trên tổng diện tích 100ha. Tuy nhiên dự án đang trong quá trình khảo sát nên xã cũng chưa thu hồi đất của dân ngay được”.

anh 3

Nhiều hoa màu trên diện tích hàng trăm héc ta trước nguy cơ bị xóa sổ nhượng cho dự án

Xác nhận việc này, ông Đào Trọng Phú, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính (UBND huyện Mê Linh) cho biết: “Hiện nay huyện chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu dân bàn giao đất bãi Tân bồi sông Hồng. Dự án Công ty cổ phần Five Star GFS chỉ mới khảo sát và đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt”.

Từ những nội dung đã nêu ở trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của người dân, bảo vệ an toàn kết cấu đê điều và hành lang thoát lũ sông Hồng. Cần xem xét lại dự án đầu tư nào vào khu vực đất nông nghiệp thuộc hành lang thoát lũ sông Hồng tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh.

Đồng thời kính đề nghị Cơ quan chức năng huyện Mê Linh, UBND thành Phố Hà Nội tiến hành thanh, kiểm tra và xem xét tính khả thi của “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” của Công ty cổ phần Five Star GFS thực hiện trên phần diện tích đất mà UBND xã Thạch Đà đang cho các hộ dân địa phương thuê để trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc...!

Nhóm PVPL

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.