SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mazda3 và Mazda6 bị triệu hồi hàng loạt do lỗi phanh tay

12:05, 03/07/2017
(SHTT) - Đợt triệu hồi lần này được thực hiện với quy mô lớn, số lượng xe bị triệu hồi lên tới 227.814 xe, gồm cả Mazda3 và Mazda6. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi sản xuất đối với phanh tay cơ truyền thống trên các dòng xe này.

Được biết, những chiếc Mazda nằm trong đợt triệu hồi tại Mỹ lần này bao gồm các mẫu Mazda3 (cả bản sedan và hatchback) được sản xuất trong thời gian từ 6/1/2014 đến 2/9/2016 và các mẫu Mazda6 được sản xuất từ 25/10/2012 đến 1/12/2014. Tổng xe bị triệu hồi là 227.814 xe.

Trước đó, Mazda Mỹ từng thông báo với Ủy ban quản lý an toàn đường bộ Mỹ (NHTSA) về lỗi sản xuất đối với phanh tay cơ truyền thống trên các xe của mình. Cụ thể, hệ thống phanh tay (cơ khí) trên các mẫu xe này có hoạt động không đúng thiết kế; kích hoạt ngay cả khi xe đang chạy hoặc bị trượt khi xe đang đỗ, đặc biệt là nơi địa hình dốc. Điều này khiến đoạn dây phanh tay gần bánh xe bị nứt vỏ khiến nước lọt vào bên trong làm kẹt đường hãm phanh dẫn tới phanh không bám tối ưu. Ngoài ra, việc mất độ bôi trơn khiến thao tác kéo phanh rất nặng nề, thậm chí là đứt dây phanh. Trong một số trường hợp, người dùng đỗ xe tại những đoạn đường dốc có thể gặp hiện tượng xe bị trôi, gây nguy hiểm cho những người khác.

Mazda3 va Mazda6 bi trieu hoi

 Mazda3 và Mazda6 bị triệu hồi hàng loạt do lỗi phanh tay

Ngay tại Mỹ, Mazda cho biết đã ghi nhận 13 trường hợp liên quan đến lỗi này nhưng may mắn chưa có thương vong nào xảy ra. Vì vậy Mazda đã quyết định cho triệu hồi những xe gặp lỗi trên.

Để nhận biết rủi ro, Mazda khuyến cáo người dùng nên kiểm tra ốc điều chỉnh phanh tay ở cụm phanh sau (cả hai bên xe). Nếu ốc này có hiện tượng rỉ sét, toàn bộ cùm phanh nên được thay thế bằng loại mới, hoặc tối thiểu phải được thay thế chụp bảo vệ có chất lượng tốt hơn.

Mazda sẽ thông báo tới các đại lý vào ngày 7/8 tới đây và khách hàng sẽ nhận được email về vụ triệu hồi chính thức vào ngày 21/8. Các đại lý ủy quyền của Mazda sẽ kiểm tra và thay thế hệ thống phanh hoàn toàn miễn phí đối với những xe bị ảnh hưởng.

Trong khi đó tại Việt Nam, Mazda3 và Mazda6 được lắp ráp trong nước nhưng nhà sản xuất và phân phối Mazda tại Việt Nam (Thaco Trường Hải) vẫn chưa đưa ra thông tin gì liên quan tới đợt triệu hồi này.

Trước đó, chiến dịch triệu hồi 1.479 xe Mercedes-Benz để khắc phục về lỗi túi khí cũng đã được khởi động.

Mazda3 va Mazda6 bi trieu hoi a

 Triệu hồi 1.479 xe Mercedes-Benz do lỗi túi khí

Cụ thể, liên doanh sản xuất xe hơi Bắc Kinh Benz, Beijing Benz Automotive sẽ chịu trách nhiệm thu hồi 533 chiếc Mercedes-Benz GLA được sản xuất trong khoảng thời gian 25/10/2016-9/12/2016 và Mercedes-Benz (China) sẽ thu hồi 946 chiếc xe thuộc các dòng A-Class, B-Class, CLA và GLA được sản xuất trong khoảng thời gian 8/8/2016-7/10/2016.

Nguyên nhân được thương hiệu ngôi sao 3 cánh đưa ra là do hệ thống túi khí trên những chiếc xe thuộc diện bị triệu hồi có thể phát sinh vấn đề ở hợp chất kích nổ, dẫn đến túi khí không bung khi chịu lực tác động va chạm mạnh trong quá trình xảy tai nạn. Các đại lý của Mercedes sẽ thay mới hoàn toàn miễn phí những bộ phận bị lỗi này sau khi kiểm tra.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.