SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Mazda, Suzuki, Yamaha gian lận kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu: Cổ phiếu lao dốc

15:06, 09/08/2018
(SHTT) - Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) đã cho biết Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Vụ việc nối dài thêm chuỗi bê bối liên quan tới quản lý chất lượng của ngành ôtô Nhật Bản...

Phát hiện trên là kết quả của các cuộc điều tra nội bộ mà Bộ MLIT yêu cầu các hãng xe trong nước thực hiện để rà soát lại quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả số liệu đầu năm nay.

Đại diện của Mazda và Suzuki xác nhận đã nộp các báo cáo về sự việc này lên Bộ MLIT và từ chối bình luận thêm, hãng tin Reuters cho biết.

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ. Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016. 

mazda-7619-1533779314

 

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần. Còn giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị.

Báo cáo trên của Bộ MLIT đã làm dài thêm danh sách các vụ bê bối liên quan đến quản lý chất lượng tại các hãng xe Nhật Bản, làm hoen ố hình ảnh một ngành sản xuất ôtô vốn nổi danh về chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Vào tháng 4, Subara đã nộp báo cáo chi tiết về mức độ làm giả số liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như về quá trình kiểm nghiệm trong điều kiện không đạt yêu cầu của chính phủ.

Tháng trước, Nissan đã thừa nhận gian lận khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, cả Subaru và Nissan đều sử dụng nhân viên không đạt trình độ để kiểm tra xe ở công đoạn cuối cùng.

Bên cạnh doanh số bán không đạt như kỳ vọng, nhiều nhà sản xuất ôtô ở đất nước mặt trời mọc cũng đang chịu áp lực từ mức thuế đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với xe nhập khẩu.

Hải Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Liên kết hữu ích