SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Máy tính trực tuyến dự đoán chính xác nguy cơ ung thư vú

09:07, 27/01/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Vương quốc Anh đã phát triển một máy tính trực tuyến cho phép các bác sĩ dự đoán chính xác hơn khả năng mắc bệnh ung thư vú của bệnh nhân.
201755f4a4b24dec14a3

Các nhà khoa học Vương quốc Anh đã phát triển một máy tính trực tuyến cho phép các bác sĩ dự đoán chính xác hơn khả năng mắc bệnh ung thư vú của bệnh nhân. 

Việc kết hợp thông tin về lịch sử gia đình và di truyền với các yếu tố khác như cân nặng, tuổi mãn kinh, thói quen uống rượu và sử dụng liệu pháp thay thế hormone sẽ được các bác sĩ xem xét khi đánh giá nguy cơ phát triển ung thư vú của phụ nữ - dạng ung thư phổ biến nhất trong Anh.

Dù xét mỗi cá nhân, một số yếu tố này tác động nhỏ đến khả năng tiến triển bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy thông qua xem xét đồng thời tất cả các yếu tố kết hợp với lịch sử gia đình và di truyền, họ có thể xác định các nhóm phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú ở cấp độ khác nhau. Điều quan trọng, đây là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã tính đến hơn 300 chỉ số di truyền cho bệnh ung thư vú. Như vậy, việc tính toán rủi ro chính xác hơn bao giờ hết.

Giáo sư Antonis Antoniou, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên bất cứ ai cũng có thể kết hợp rất nhiều yếu tố vào một công cụ dự đoán ung thư vú. Đây là một công cụ làm thay đổi tỷ lệ mắc ung thư vú vì hiện chúng ta có thể xác định được số lượng lớn phụ nữ có mức độ rủi ro khác nhau, mà không chỉ những phụ nữ có nguy cơ cao”.

1_8855

Khoảng 627.000 phụ nữ đã chết vì ung thư vú trên toàn thế giới vào năm 2018 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 627.000 phụ nữ đã chết vì ung thư vú trên toàn thế giới vào năm 2018. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, đây cũng là căn bệnh ung thư phổ biến nhất của phụ nữ ở quốc gia này, nơi có khoảng 41.000 phụ nữ và 450 người đàn ông chết mỗi năm vì căn bệnh quái ác này. Tại Anh, 55.000 phụ nữ và 350 người đàn ông mắc bệnh trong năm nay. Đây là đất nước có tỷ lệ sống sót vì ung thư vú thấp nhất ở Tây Âu và khoảng 11.500 phụ nữ có khả năng tử vong vì tình trạng này vào năm 2019.

Máy tính trực tuyến hiện đang được thử nghiệm bởi một số bác sĩ đa khoa, y tá thực hành và cố vấn di truyền ở Anh, cũng như ở Pháp và Đức, trước khi được xem xét để sử dụng rộng rãi hơn . Nếu được triển khai rộng rãi hơn, giáo sư Antoniou tin rằng nó có thể mang lại tác động rất lớn.

Các bác sĩ được gợi ý trả lời một loạt các câu hỏi trực tuyến về bệnh nhân của họ, bao gồm tiền sử bệnh tật và lịch sử gia đình, liệu họ có bất kỳ thay đổi di truyền đã được biết đến liên quan đến ung thư hay không, cân nặng của họ và họ có uống rượu không. Trong tương lai, thông tin này có thể giúp điều chỉnh khả năng sàng lọc ung thư vú tùy thuộc vào nguy cơ của từng cá nhân.

Việc tính toán rủi ro cũng có thể giúp mọi người đưa ra quyết định về liệu pháp phòng ngừa, ví dụ phụ nữ được xác định có nguy cơ cao, sẽ được hưởng lợi từ việc dùng thuốc tamoxifen; cũng như khuyến khích phụ nữ nghĩ về cách họ có thể tự giảm thiểu rủi ro, ví dụ cố gắng duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.

Bác sĩ Luca Magnani, một nghiên cứu viên cao cấp của khoa phẫu thuật & ung thư tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn nói: “Máy tính rủi ro này rõ ràng là một tiến bộ trong phòng khám. Các nhà nghiên cứu hiện đã tóm tắt tất cả các kiến thức trước đây về nguy cơ gây ung thư vú và kết hợp thành một hệ thống. Điều tuyệt vời ở đây là các yếu tố gây ung thư có tính chất rất khác nhau, như phơi nhiễm di truyền, hormone và lối sống nói chung.”

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.