SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Máy sấy tóc "vàng thau lẫn lộn": Ham đồ rẻ, người dùng rước họa vào thân

18:00, 31/10/2018
(SHTT) - Hiện tại trên thị trường, máy sấy tóc được bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau. Chính việc "vàng thau lẫn lộn" này khiến người dùng khó phân biệt được hàng giả và hàng chính hãng. Đã có nhiều vụ nổ máy sấy tóc xảy ra khi người dùng ham đồ rẻ.

Từ lâu nay, máy sấy tóc đã trở thành một vật dụng quen thuộc xuất hiện trong nhiều gia đình nhằm thỏa mãn nhu cầu làm khô tóc trong một khoảng thời gian ngắn. Do thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, máy sấy tóc luôn là mặt hàng ‘hot’ được người tiêu dùng săn đón.

Tại các cửa hàng, siêu thị, chợ đồ điện tử, chợ sinh viên, chợ ‘mạng’…nhan nhãn đủ loại máy sấy tóc. Các loại máy sấy tóc có giá rất rẻ chỉ từ 89.000 đồng, một số loại khác có giá từ 300.000 – 600.000 đồng, tùy vào hãng và công suất. Trên các website bán hàng online cũng xuất hiện nhiều mặt hàng máy sấy tóc tương tự với những lời chào mời “có cánh”: Vỏ nhựa chống rò điện và cách nhiệt tốt, dây lò xo tạo nhiệt có độ bền cao, đảm bảo an toàn và tiện dụng...

Những loại máy sấy tóc giá rẻ này luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên hầu hết những loại máy này có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt với các nhãn hiệu phổ biến như Kangaroo, Saiko, Sunhouse, Panasonic, Philip….

may say toc gia re

 

Trên thực tế, khi sử dụng sản phẩm máy sấy tóc, người dùng cũng không ít lần rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm khi sản phẩm này bất ngờ bị lỗi, thậm chí phát nổ. Trong đó, có không ít các vụ cháy nổ máy sấy tóc đến từ việc sản phẩm kém chất lượng, bị làm giả, những sản phẩm nguồn gốc không rõ ràng.

Với giá bán quá rẻ, chất lượng của nguyên liệu để làm nên chiếc máy sấy tóc như nhựa, dây lò xo,... cũng khó có thể tốt và bền. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc máy này có khả năng sẽ bị cháy dây lò xo, chập điện hoặc máy chạy được vài giây lại ngắt...

Một số trường hợp, máy vẫn hoạt động được nhưng chỉ có thể mở máy trong thời gian ngắn, nếu không vỏ nhựa bị nóng chảy gây cháy tóc và bỏng cho người sử dụng.

Trước đó, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Đặc biệt, máy sấy tóc là đồ điện phát ra bức xạ cao nhất. Một chiếc máy sấy 2000w hoạt động với công suất cao, mức bức xạ trong một khoảnh khắc là gần 1700V/m, hơn nữa công suất càng lớn thì bức xạ càng mạnh. Do vậy khi chúng ta dùng máy sấy không nên dùng trong một thời gian dài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trả lời trên Vietq, TS Nguyễn Văn Khải, chuyên gia Vật lý cho rằng người tiêu dùng khi mua các sản phẩm máy sấy tóc cần đặc biệt chú ý tới các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Thêm vào đó, nên mua chọn các sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín để tránh hàng kém chất lượng, không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng máy sấy tóc, người dùng cần để ý tới bộ quạt ở cuối thân máy. Nếu vô tình bịt hoặc che quạt này, lượng gió sẽ không lưu thông qua và máy rít hoặc không hoạt động. Chính vì vậy, nếu các bộ phận quạt hoặc mô tơ bị bít kín bởi bụi bẩn thì máy không chỉ hỏng mà còn có thể phát nổ. Người dùng cũng nên thường xuyên lau chùi, bảo dưỡng máy sấy tóc.

Ngoài ra, không nên sấy tóc liên tục trong thời gian dài vì nếu sấy tóc quá lâu, trong thời gian dài liên tục không chỉ làm cho tóc dễ bị hư tổn mà còn làm cho máy sấy tóc hoạt động quá tải, dễ bị cháy máy.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Liên kết hữu ích