SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Máy đánh thức tài xế đoạt giải nhì cấp quốc gia

11:17, 29/11/2016
(SHTT) - Máy đánh thức tài xế được chế tạo bởi một nam sinh lớp 12 đã đoạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Chiếc máy sẽ cảnh báo bằng giọng nói và còi báo động để giúp các tài xế ngủ gật thức giấc.

Nam sinh chế tạo ra máy đánh thức tài xế là Nguyễn Ngọc Đức, lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ý tưởng cho sản phẩm này được xuất phát từ việc Đức thấy có quá nhiều các vụ tai nạn xảy ra do lái xe ngủ gật. Vì vậy sau gần 7 tháng, nhờ sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn dạy Tin học, Lê Ích Tâm mà Đức đã chế tạo thành công sản phẩm của mình.

may danh thuc tai xe

 Máy đánh thức tài xế đoạt giải nhì cấp quốc gia. Ảnh: Nguyễn Dương

Theo lời của nam sinh lớp 12 này thì chiếc máy chống ngủ gật được chế tạo theo mô hình máy tính thu nhỏ với phần cứng và phần mềm. Phần cứng sẽ gồm một máy tính mini cùng một bộ xử lý cho màn hình. Trong khi đó phần mềm sẽ được lập trình theo ngôn ngữ Csharp sử dụng mã nguồn mở và một số thư viện historam về nhận dạng ánh mắt và khuôn mặt.

Việc lập trình theo ngôn ngữ Csharp khá khó khăn với Đức bởi chương trình học cấp 3 không có phần mềm này nên em đã phải tìm tòi, học hỏi qua mạng internet. Nhiều vật liệu cũng phải mua từ Hà Nội về để hoàn thiện.

may danh thuc tai xe a

Cận cảnh máy đánh thức tài xế. Ảnh: Nguyễn Dương 

Nguyên lý hoạt động của chiếc máy này là khi camera thu hình toàn bộ tài xế và nhận diện những bộ phận trên khuôn mặt như mắt, mũi, tai và sau đó tìm ra ánh mắt qua biểu đồ ánh sáng để phân biệt lúc lái xe thức hay ngủ. Nếu máy phân tích tài xế đang nhắm mắt ngủ gật thì thiết bị này sẽ phát ra cảnh báo bằng giọng nói: "Bạn đang trong trạng thái không tập trung, đề nghị tập trung lái".

Sau khi cảnh báo bằng giọng nói thì thiết bị sẽ phát ra còi báo động để đánh thức lái xe. Đức còn nâng cấp giao diện xử lý ngôn ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt để người nước ngoài cũng có thể sử dụng được.

may danh thuc tai xe b

 Máy đánh thức tài xế sẽ cảnh báo bằng giọng nói và còi báo động. Ảnh: Lê Hoàng

Sản phẩm đầy sáng tạo này đã vượt qua 700 đề tài đến từ các trường THPT ở Thanh Hóa để mang về giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2014-2015. Không chỉ vậy máy đánh thức tài xế của Đức còn mang về giải nhì cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hải Phòng.

Sau khi giành giải thưởng lớn tại cuộc thi này, Đức đã được nhiều trường chuyên ngành công nghệ gửi lời mời tuyển thẳng nhưng nam sinh này vẫn đang cố gắng kiếm học bổng để ra nước ngoài du học để đạt được ước mơ thành kỹ sư công nghệ.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.