SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Máy bay năng lượng mặt trời có thể hoạt động liên tục trong 150 giờ

18:00, 29/10/2018
(SHTT) - Các nhà phát triển tại Nga đang nhắm tới mục tiêu tạo ra một chiếc máy bay sử dụng năng lượng Mặt Trời bay vòng quanh Trái Đất trong liên tục 150 giờ.

Một dự án mới mang tên Albatross do các nhà phát triển tại Nga thực hiện đang nhắm tới mục tiêu tạo ra chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời để có thể lần đầu tiên thực hiện chuyến bay vòng quanh Trái Đất mà không cần ngừng nghỉ.

Là một phần của dự án, các nhà phát triển đã khởi động một phòng thí nghiệm thiết bị bay bằng quang điện, một phương pháp chuyển đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng điện hồi cuối tháng 10 tại Skolkovo, Moscow. 

101_mnji

 

Máy bay này được trang bị các mô-đun năng lượng mặt trời linh hoạt được lắp đặt trên bề mặt trên và dưới của cánh, nóc và thân máy. Một máy sưởi điện cho phép duy trì nhiệt độ thích hợp bên trong máy bay trong các chuyến bay dài ở độ cao lớn.

Sergey Kurilov, Tổng giám đốc TEEMP cho biết: “Các mô-đun năng lượng mặt trời này sẽ có hiệu suất cao hơn 22% so với trước đây, và có khả năng hấp thụ cả hai dạng ánh sáng mặt trời: trực tiếp và bức xạ”. 

Mikhail Lifshits, người đứng đầu dự án Albatross cho biết, bên cạnh một loạt các giải pháp công nghệ mới để hiện thực hóa chuyến bay vòng quanh thế giới, phòng thí nghiệm quang điện là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình này.

Ông cũng cho biết “Chúng tôi vẫn tính toán được chi tiết lượng năng lượng Mặt Trời mà máy bay sẽ có thể hấp thụ ở các vĩ độ khác nhau và vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Và các nhà chế tạo cần tính toán chính xác hơn để thiết kế máy bay”.

Chuyến bay vòng quanh thế giới này sẽ diễn ra ở độ cao từ 12 đến 14 km, với tốc độ trung bình 210 km/h. Máy bay được dự kiến sẽ vượt qua hành trình dài 35.000 km trong 150 giờ, với lộ trình từ Nga tới Úc, New Zealand, Chile, Argentina, Brazil và Nam Phi.

Ước tính 80% hành trình của chuyến bay sẽ bay trên các vùng biển Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn còn phải thu thập thêm nhiều dữ liệu, trước khi bắt đầu tiến hành dự án vào năm 2020.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích