SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Mặt nạ mới của BKAV tiếp tục lừa Face ID ngoạn mục như thế nào?

07:07, 28/11/2017
(SHTT) - Với việc đưa ra một chiếc mặt nạ mới, BKAV đã tăng mức độ cảnh báo về sự an toàn của Face ID trên iPhone X. Chiếc mặt nạ thứ 2 này chứa nhiều điểm ưu việt hơn hẳn.

Chỉ 2 tuần sau khi phương pháp qua mặt FaceID trên iPhone X được BKAV công bố trên toàn thế giới, tập đoàn an ninh mạng hàng đầu Việt Nam BKAV lại tiếp tục ra mắt một chiếc mặt nạ mới Version 2 với nhiều điểm ưu việt hơn.

Cụ thể, Bkav vừa công bố đã chế tạo thành công mặt nạ mới với khả năng đánh bại Face ID "theo cách các cặp sinh đôi". Trong video mà Bkav vừa đăng tải, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav đã minh họa lại quá trình vượt qua Face ID bằng cách thiết lập từ đầu.

Theo đó, trong thực nghiệm mới, Bkav sử dụng một chiếc mặt nạ in 3D (chi phí khoảng 200 USD), làm từ chất liệu bột đá, phần mắt dán ảnh 2D. Các chuyên gia của Bkav đã tìm ra chất liệu bột đá thay thế cho băng dán giấy để đánh lừa trí tuệ nhân tạo (AI) ở mức độ cao hơn. Đôi mắt được in bằng ảnh chụp hồng ngoại - công nghệ mà chính Face ID dùng để ghi hình ảnh khuôn mặt.

mat na moi cua bkav tiep tuc lua face id ngoan muc nhu the nao

 Mặt nạ mới của BKAV tiếp tục lừa Face ID ngoạn mục như thế nào?

Đáng chú ý, ông Tuấn Anh đã thực hiện việc reset bảo mật, tức xóa nhận diện khuôn mặt trước đó và thực hiện lại từ đầu để chứng minh việc mở khóa không cần A.I học về sự biến đổi khuôn mặt theo từng ngày. "Chiếc iPhone X với các tùy chọn an ninh cao nhất, được đăng ký Face ID khuôn mặt chủ nhân, ngay sau đó đưa ra trước mặt chiếc mặt nạ mới. iPhone X mở khóa ngay lập tức. Không có bất kỳ việc học nào của Face ID đối với chiếc mặt nạ trong thử nghiệm này". Ông Tuấn Anh chia sẻ.

Chiếc mặt nạ hoạt động giống như trong các video anh em sinh đôi có thể cùng mở khoá iPhone X. Trong lễ công bố hồi tháng 9, Apple cho biết đã làm việc với các chuyên gia hóa trang của Hollywood để giúp công nghệ bảo mật Face ID phân biệt được mặt nạ và không mở khoá điện thoại. Một số cá nhân, tổ chức, trong đó có tạp chí Wired, đã thử tạo ra những mặt nạ tốn cả nghìn USD nhưng cũng không qua mặt được Face ID trên iPhone X.

Trong khi đó, Bkav cho rằng việc tạo hình 3D không quá khó. Một người có thể bị chụp trộm chỉ trong vài giây khi vào một căn phòng bố trí sẵn hệ thống máy ảnh ở nhiều góc khác nhau. Sau đó, thuật toán sẽ ghép các ảnh này thành vật thể 3D.

mat na moi cua bkav tiep tuc lua face id ngoan muc nhu the nao a

 Lỗ hổng an ninh của Face ID rất đáng báo động

Lỗ hổng trong AI của Face ID được Bkav tiên đoán kể từ thời điểm Apple ra mắt, dựa trên các nghiên cứu và phân tích khoa học. Ngay khi iPhone X được bán ra thị trường, Bkav đã lập tức tiến hành các thực nghiệm để khẳng định điểm yếu đã "thấy trước". Và đúng như thế, Face ID đã bị mặt nạ đánh bại, trái ngược với những gì Apple tuyên bố tại buổi ra mắt iPhoneX. Ngày 15/11, Bkav đã public PoC (Proof of Concept) về thực nghiệm này và cho biết cần khoảng thời gian 9 đến 10 tiếng để đánh lừa AI của iPhone X. Dựa vào nguyên lý gốc này, Bkav đã tạo ra phiên bản mặt nạ thứ hai.  

Có thể thấy, iPhone X đã lập tức bị đánh lừa ngay sau khi vừa enroll khuôn mặt của chủ nhân chiếc điện thoại mà không cần tới 9 hay 10 tiếng như ở nghiên cứu trước. Đây là lỗ hổng an ninh rất lớn.

Qua vụ việc này, BKAV lại một lần nữa khuyến cáo người dùng về tính an toàn của Face ID. Hãng cho rằng người dùng không nên sử dụng công nghệ bảo mật sinh trắc học này, đặc biệt là trong các giao dịch mua bán.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.