SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mất mạng chỉ vì bát tiết canh

08:08, 18/12/2018
(SHTT) - Tiết canh nằm trong top món ăn kinh dị nhất thế giới nhưng lại được nhiều người Việt Nam yêu thích. Nhiều người cho rằng ăn tiết canh đậm đà và mát, nhưng thực tế món ăn này có thể sẽ cướp mạng của bạn.

Tiết canh được chế biến từ tiết của lợn, vịt  hoặc dê. Nếu những con vật này được nuôi thả rông hoặc công nghiệp thì có thể trong máu của chúng sẽ có nhiều sán gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt nhiều con lợn có liên cầu lợn, giun xoắn – loại khuẩn không  thể quan sát bằng mắt thường nhưng có tính sát thương cao. Theo thống kê của Cục An toàn thực cũng cảnh báo tỷ lệ tử vong do liên cầu lợn gây ra khoảng 7%.

Bạn nên biết rằng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của loài lợn có thể lây từ lợn không khỏe mạnh sang người qua thịt qua những món như nội tạng, thịt chưa nấu chín kỹ và máu tươi của chúng. Đôi khi chỉ cần tiếp xúc nếu có vết thương hở cũng có thể bị lây bệnh.

Những bát tiết canh có thể làm bạn mất mạng vì nhiễm liên cầu lợn

Khi bị lây liên cầu lợn mà không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể rơi vào hôn mê sâu. Sau đó người bệnh nếu qua khỏi thì cũng vẫn mang trong người những di chứng vô cùng nặng nề như giảm thính lực hoặc thậm chí là điếc hoàn toàn.

Để phòng bệnh, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, các món chế biến rồi mà  thịt lợn tái, sống…Quá trình giết mổ lợn phải sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ khác để tránh tiếp xúc trực tiếp, phòng nguy cơ lây lan qua da. Nếu bạn thấy sản phẩm thịt có màu đỏ khác thường hoặc phù nề thì không nên ăn. Lợn bị bệnh không nên vì tiếc rẻ mà thịt lên, bỏ nội tạng rồi lấy thịt. Bởi những loại vi khuẩn không chỉ trú ngụ ở nội tạng mà còn trong các tế bào thịt.

Nên tiến hành vệ sinh – rửa tay bằng xà phòng mỗi khi giết mổ để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn có thể gây bệnh từ vật nuôi. Cuối cùng hãy luôn tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hà Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.