SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mark Zuckerberg có thể bị tước vị trí chủ tịch kiêm CEO Facebook?

18:51, 19/10/2018
(SHTT) - Bốn nhà đầu tư của Facebook đang tìm cách thay thế Mark Zuckerberg bằng một nhà quản lý độc lập.

Sau vụ bê bối Cambridge Anatalyca và mới đây là vụ hacker cuỗm mất dữ liệu của 29 triệu người dùng Facebook, nhiều áp lực đã đổ lên đầu ông chủ Facebook. Một số công quỹ đang nắm cổ phần Facebook đã hậu thuẫn một chiến dịch nhằm "đá bay" Mark Zuckerberg khỏi vị trí chủ tịch kiêm CEO Facebook.

Những quan chức tài chính đến từ Illinois, Rhode Island, Pennylvania và ông Scott Stringer, Giám đốc kiểm toán của thành phố New York đã đồng lòng nộp đơn yêu cầu Mark từ chức chủ tịch hội đồng quản trị. Họ đã đổ tiền vào Facebook thông qua quỹ đầu tư Trillium Asset Management hồi tháng 6.

Bản đề xuất trên yêu cầu Facebook thay thế chủ tịch hội đồng quản trị mới trong kỳ họp thường niên vào tháng 5/2019.

“Facebook đóng vai trò quan trọng trong xã hội và kinh tế. Họ có trách nhiệm xã hội và minh bạch tài chính. Vì vậy chúng tôi yêu cầu sự độc lập và trách nhiệm trong các cuộc họp”, Stringer yêu cầu vai trò CEO và chủ tịch hội đồng quản trị của Facebook phải được nắm giữ độc lập.

Screenshot_135

 Nhờ nắm 60% cổ phiếu có quyền biểu quyết, Mark Zuckerberg sẽ mãi ở vị trí chủ tịch hội đồng.

Trước đó năm 2017, một cổ đông cũng đưa ra đề xuất tương tự nhưng bị phủ quyết ngay sau đó. Bởi tại Facebook, quyền kiểm soát cổ phiếu nằm trong tay Mark Zuckerberg một cách toàn diện (khoảng 60%), do vậy, mọi lá đơn yêu cầu xem xét vị trí của Mark đều trở nên vô nghĩa. Mặc dù vậy, theo thủ quỹ bang Rhode Island - ông Seth Magaziner, việc làm trên cho phép họ tạo ra các cuộc đối thoại nhằm gây áp lực lên người đứng đầu Facebook.

Giá cổ phiếu tại Facebook sau ngày hôm qua hiện ở mức 159,42 USD, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu Facebook đã dần phục hồi sau vụ bê bối Cambridge Anatalyca và đạt đỉnh 217,5 USD sau phiên điều trần của Mark Zuckerberg trước Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, giá cổ phiếu Facebook đã giảm tới 26,7%.

Kim Dung

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.