SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

"Mập mờ" thương hiệu Petrolimex, người tiêu dùng chịu thiệt

09:10, 26/07/2018
(SHTT) - Hiện tại có rất nhiều cửa hàng xăng dầu không thuộc hệ thống Petrolimex nhưng vẫn tự ý sử dụng các nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ. Điều này gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Petrolimex là nhãn hiệu nổi tiếng do nhiều thế hệ CBCNV-NLĐ Petrolimex dày công xây dựng hơn 62 năm qua; được các thế hệ tiếp nối tự hào, trân trọng, giữ gìn.

Các nhãn hiệu Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và một số nước trên thế giới; và do đó, được pháp luật bảo hộ. Tuy nhiên tình trạng vi phạm nhãn hiệu Petrolimex vẫn đang công khai diễn ra.

Qua kiểm tra, khảo sát ở một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Đắk Lắk, Quảng Nam... cho thấy, tình trạng cố tình sử dụng nhãn hiệu của Petrolimex diễn ra rất phổ biến. Nhiều doanh nghiệp tự ý sử dụng nhãn hiệu Petrolimex hoặc chữ "P" trên mái cửa hàng, dán nhãn hiệu chữ "P" ở cột bơm xăng hay sơn màu diềm mái cửa hàng (cam và xanh dương), giống hệt của Petrolimex.

petrolimex

 Một cửa hàng vi phạm bị Petrolimex chỉ đích danh. Ảnh: Petrolimex

Các sai phạm trên của các doanh nghiệp gây ra nhiều hệ lụy, như: xăng dầu không đạt được sự minh bạch theo các quy định của pháp luật về nhận diện thương hiệu; gây nhầm lẫn cho khách hàng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người tiêu dùng; làm ảnh hưởng đến sản lượng hàng bán ra và năng suất của người lao động Petrolimex.

Trong trường hợp doanh nghiệp xâm phạm/lạm dụng thương hiệu Petrolimex có sai phạm về đo lường, chất lượng và tác phong ứng xử thì gây ảnh hưởng đến niềm tin & uy tín thương hiệu Petrolimex trong công chúng & khách hàng.

Để ngăn ngừa, các đơn vị thành viên của Petrolimex đã nhiều lần gửi thư khuyến cáo, thậm chí là phản ánh tới các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, nhưng các vi phạm vẫn diễn ra công khai, suốt thời gian dài, đến nay chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Trong các Thư khuyến cáo này, các đơn vị thành viên Petrolimex cũng cảnh báo về việc đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý vi phạm theo điều 211 của Luật Sở hữu Trí tuệ và Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; đồng thời sẽ tiến tới thực hiện khởi kiện ra toà án địa phương có thẩm quyền cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại.

 Tuy nhên, các biện pháp gửi Thư khuyến cáo này của Petrolimex xem ra không có hiệu quả bởi trên thực tế có doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm cho dù đã bị gửi thư khuyến cáo đến lần thứ 3.

Thực tế tại nhiều quốc gia cho thấy, việc vi phạm nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể khiến doanh nghiệp vi phạm bị xử phạt nặng về tài chính, thậm chí bị rút giấy phép kinh doanh hay bị kiện ra Toà án.

 Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh tăng cường công tác thanh tra, giám sát, việc sớm xây dựng các chế tài xử phạt nghiêm minh với các hành vi nhái thương hiệu, vi phạm thương hiệu sẽ là giải pháp hữu hiệu xử lý tận gốc những tồn tại này, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.