SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mập mờ nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc: Nỗi trăn trở của những doanh nghiệp chân chính

07:11, 11/10/2018
(SHTT) - Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng thơm ngon và đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên hiện tại trên thị trường lại đang xuất hiện tình trạng mập mờ nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc, làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp chân chính.

Mới đây, buổi họp báo giới thiệu Lễ hội sức khỏe và dinh dưỡng đã diễn ra. Đây là lần đầu tiên lễ hội được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức.

Một trong những vấn đề trăn trở nhất và được chia sẻ nhiều trong buổi hợp báo đó chính là câu chuyện về nhãn hiệu nước mắm truyền thông, mà cụ thể là nước mắm Phú Quốc. Cùng với hồ tiêu, chó xoáy, ngọc trai, nước mắm Phú Quốc tạo thế "tứ trụ" cho đặc sản Đảo Ngọc và là cái tên không thể thiếu trong danh sách quà tặng đối với du khách đến Phú Quốc.

Bà Hồ Kim Liên, đại diện doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc bức xúc cho biết việc lập lờ chỉ dẫn địa lý, mạo nhận nước mắm Phú Quốc không chỉ làm doanh nghiệp sản xuất nước mắm uy tín điêu đứng, mà còn gây ngộ nhận, mất niềm tin ở người tiêu dùng.

Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu, và cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ tại EU.

nuoc mam phu quoc

 

Chỉ có sản phẩm nước mắm sản xuất và đóng chai tại huyện đảo Phú Quốc và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể về chất lượng mới được phân phối vào thị trường EU với tên gọi xuất xứ "Phú Quốc". Điều này đảm bảo người tiêu dùng mua đúng sản phẩm có chất lượng đặc trưng và chính hiệu, giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Nước mắm Phú Quốc tại thị trường Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, để chọn được loại nước mắm Phú Quốc chính hiệu không hề dễ dàng bởi có quá nhiều loại nước mắm gắn mác Phú Quốc như: được sản xuất tại Phú Quốc, nguyên liệu từ Phú Quốc, thậm chí có nước mắm Phú Quốc sản xuất tại Thái Lan…

Bà Liên cũng ho hay hiện, sản phẩm nước mắm Phú Quốc sản lượng khoảng 30 triệu lít/năm, nhưng nước mắm Phú Quốc có chỉ dẫn địa lý chỉ chiếm khoảng 50%. Nhưng số 50% này cũng chưa thực sự đóng chai hết để đưa đến người tiêu dùng, lý do là giá thành cao hơn những loại nước mắm khác trên thị trường. Khách hàng cũng chưa biết loại nước mắm nào là có chỉ dẫn địa lý. Do vậy nên có sự so sánh giá nên chúng tôi rất khó khăn, rất trăn trở khi đưa mặt hàng này ra thị trường.

Chia sẻ trên báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Tịnh - Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc từng chia sẻ, theo Quyết định 1401/QĐ/UBKg của UBND tỉnh Kiên Giang, để được cấp chỉ dẫn địa lý và sử dụng tên “Phú Quốc” trên chai nước mắm, DN phải chấp hành những bước sau: Nguyên liệu đầu vào phải là cá cơm tươi, sau khi đánh bắt được muối ngay trên tàu với loại muối của Bà Rịa Vũng Tàu với tỷ lệ thích hợp. Tiếp đến, việc ủ chượp phải được thực hiện trong các thùng gỗ; sản xuất, đóng chai tại địa bàn huyện Phú Quốc. DN muốn được cấp chỉ dẫn địa lý cũng phải đăng ký để Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền chỉ dẫn địa lý. Sau khi được cấp, DN phải tự đi đăng ký với Ban kiểm soát thuộc Hội nước mắm Phú Quốc và được kiểm soát thì mới được cấp chữ “Phú Quốc” trên nhãn hàng hóa. Như vậy, nếu DN không làm đúng quy trình trên đều không được phép sử dụng chữ “Phú Quốc” trên sản phẩm.

Cũng trăn trở về nhập nhèm tên gọi nước mắm, bà Nguyễn Thị Tịnh giải thích các phân biệt nước mắm có chỉ dẫn địa lý. Theo đó, nước mắm được EU chứng nhận thì trên sản phẩm sẽ có dòng chữ “Nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm”, dòng chữ này lớn hơn thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Phạm Ngọc Thành - Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển và Thương mại Phúc Lâm (nhà phân phối nước mắm Phú Quốc) cũng nhấn mạnh, tác động rõ rệt nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ đó là người tiêu dùng chưa nhận diện được đâu là sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đâu là nước mắm Phú Quốc khác, dẫn tới sự hiểu lầm khi lựa chọn. Chưa kể, nhiều sản phẩm chưa được cấp chỉ dẫn địa lý có chất lượng không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mất niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng.

Thanh Thảo (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.