SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Mách chị em cách phân biệt rau muống bẩn sạch trong tích tắc

11:45, 30/11/2018
(SHTT) - Không phải tất cả rau muống trên thị trường hiện nay đều được trồng ở những vùng ô nhiễm, có chất thải nguy hại… Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc chọn mua một bó rau muống an toàn vệ sinh thực phẩm quả không dễ với các bà nội trợ.

Về mặt y học,  rau muống chứa nhiều vitamin và khoáng chất có vị ngọt, tính mát, giải độc. Tuy nhiên, rau muống cũng là con dao 2 lưỡi nếu trồng trên đất hoặc vùng nước bị ô nhiễm.

Theo kinh nghiệm của người trồng rau, nước càng ô nhiễm thì rau muống càng phát triển nhanh và đẹp mã. Không chỉ trồng rau tại các khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm,  nhiều người trồng rau còn vô tư rửa rau tại các cống, rãnh nước thải.  Điều ít ai biết, hàng ngày, hàng chục  tạ rau muống  bẩn được đưa về  các chợ đầu mối, chợ dân sinh . Thông tin rau muống bẩn chứa 10 nghìn vi khuẩn gây hại chắc chắn sẽ khiến nhiều người giật mình.

Theo Đại diện của Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao cho người sử dụng. Có điều này là do rau muống ngậm  rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao quá mức cho phép sẽ khiến người ăn phải  có những biểu hiện ngộ độc tức thời, thậm chí có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Đó đều là những hiểm họa mà chính bản thân người tiêu dùng cũng không thể lường trước được từ 1 món ăn quen thuộc của gia đình! 

Rau muống bẩn nhìn sẽ mỡ màng, khi luộc lên nước sẽ chuyển màu đen sau 2 tiếng

Khi chọn mua rau muống, không nên vì ham vẻ bề ngoài mà lựa chọn những bó rau có cọng to hơn bình thường. Nếu bạn thấy cọng rau  khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá rau có màu xanh sẫm bất thường, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt thì cũng nên tránh xa. Sự bóng bẩy đó là do người trồng dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá. Khi luộc xong, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.

Các đầu bếp có kinh nghiệm cho rằng rau muống bị nhiễm kim loại nặng về cảm quan không có nhiều sự khác biệt về hình thức với rau muống sạch. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thì rau muống nhiễm kim loại nặng lại có những biểu hiện khác thường do loại rau này có diệp lục cao gấp nhiều lần rau bình thường. Theo đó, rau muống nhiễm kim loại nặng khi luộc lên lúc nóng có màu xanh nhạt nhưng khi để nguội nước nhanh chóng chuyển sang màu xanh đậm...

Hà Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.