SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ma trận iPhone lock: Cách nhận biết iPhone lock "đội lốt" hàng quốc tế

17:25, 30/12/2018
(SHTT) - Với chiêu trò "sim ghép thần thánh", nhiều chủ cửa hàng điện thoại đã lừa người tiêu dùng bằng cách bán iPhone lock "đột lốt" hàng quốc tế. Dưới đây là cách nhận biết giúp người dùng mua được hàng chính hãng.

"SIM ghép thần thánh" dường như đã trở thành thuật ngữ quen thuộc với cộng đồng iPhone lock và nó đã làm dậy sóng cộng đồng dùng iPhone suốt thời gian qua. Đúng như tên gọi "thần thánh" của nó, loại sim này có thể biến mọi iPhone Lock thành quốc tế mà không cần jailbreak hay cấu hình bất kỳ thông số nào, nó có khả năng sửa mọi lỗi thường gặp trên iPhone Lock. Ngoài ra, SIM ghép mới này cũng hỗ trợ mạng 4G LTE, một điều mà chưa một chiếc SIM ghép nào trước đây có thể làm được.

Theo ghi nhận, những chiếc SIM ghép này xuất phát từ thị trường Trung Quốc, không yêu cầu người dùng gõ mã quốc gia (như +84 với Việt Nam) trước số điện thoại khi liên lạc bằng iPhone lock như trước đây.

 Cách nhận biết iPhone lock giả mạo hàng quốc tếTuy nhiên đây cũng lại trở thành một vấn nạn bởi hiện tại nhiều cửa hàng đã lợi dụng loại sim này để lừa đảo khách hàng, nhằm lấy tiền chênh lệch. Hiện tại, giá bán của iPhone quốc tế đang cao hơn khoảng 3 triệu đồng so với một chiếc iPhone khóa mạng.

iphone lock 1

 

Trên các diễn đàn, group, rất nhiều người đã lên tiếng phản ánh việc mua phải iPhone khóa mạng dù người bán cam kết đó là hàng quốc tế và phải mua với mức giá đắt đỏ. Thậm chí những chiếc máy này còn không khác gì bản quốc tế khi cho phép nhấn *101# để kiểm tra tài khoản, có hiển thị "my number" trong danh bạ. 

Được biết, các chủ cửa hàng đã thực hiện thủ đoạn biến iPhone lock thành iPhone quốc tế bằng cách ghép một mạch nhỏ của SIM ghép và giấu bên dưới mainboard, sau đó ngắt chân kết nối của khay SIM, kẻ gian có thể khiến nhiều người mua thiếu hiểu biết "sập bẫy", mua phải máy lock với giá của máy quốc tế.

Cách nhận biết iPhone lock giả mạo hàng quốc tế

Vì vậy những tín đồ iPhone cần nắm vững 2 cách sau để tránh trở thành những con mồi của các đối tượng lừa đảo:

Bước 1: Lắp SIM và theo dõi quá trình kích hoạt

Để có thể kiểm tra một chiếc iPhone là Quốc tế hay Lock, bạn sẽ cần đến một chiếc SIM đến từ một nhà mạng Việt Nam bất kỳ và đang sử dụng bình thường (3G hay 4G đều được do cả hai đều có cách để phân biệt).

Tại màn hình chính của iPhone, hãy tiến hành cắm SIM vào máy. Trong trường hợp máy vẫn chưa active vào màn hình chính (máy mới, máy vừa restore xong...) thì hãy active trước, sau đó đổi sang một SIM khác để kiểm tra.

Nếu màn hình Active hiện ra và yêu cầu kích hoạt, sóng chỉ lên sau khi kích hoạt xong thì khả năng cao iPhone là máy lock.

Trong trường hợp sóng lên mà không hiện ra bất kỳ màn hình kích hoạt nào, thì đây có thể là máy quốc tế, tuy nhiên cần tiếp tục kiểm tra trong Bước 2.

Bước 2: Kiểm tra ứng dụng SIM

Khác với SIM ghép thần thánh, loại SIM ghép 3G cũ trước đây không yêu cầu kích hoạt mỗi khi người dùng lắp SIM vào máy. Vậy nên để có thể phát hiện loại SIM này, chúng ta sẽ cần kiểm tra một tùy chọn đặc trưng của SIM ghép 3G nằm trong phần ứng dụng SIM.

Vào Cài đặt > Điện thoại > Ứng dụng SIM (hoặc SIM Applications).

Nếu có những tùy chọn như Carrier Select/Chọn nhà mạng, Lock Carrier/Khóa nhà mạng, Edit IMSI/Nhập mã IMSI... thì đây chắc chắn là máy lock.

Nếu có những dịch vụ viết bằng tiếng Việt của nhà mạng, hoặc trong phần cài đặt Điện thoại không có phần "Ứng dụng SIM", chuyển sang Bước 3 để tiếp tục kiểm tra.

Bước 3: Kích hoạt bảng chọn nhà mạng của SIM ghép "thần thánh"

Mỗi chiếc SIM ghép thần thánh đều được lập trình để hiển thị bảng chọn nhà mạng khi người dùng điền một mã bí mật, và chúng ta sẽ sử dụng mã đó để kiểm tra xem iPhone có đang sử dụng SIM ghép hay không. Lưu ý: Trong trường hợp bạn đang sử dụng máy Lock "yên ổn" thì không nên làm theo cách này để tránh trường hợp gặp lỗi không gửi được tin nhắn.

Vào Điện thoại > Gõ số *5005*7672*0# > Bấm nút "Gọi".

- Nếu ba dòng chữ "Cài đặt Thành Công - Địa chỉ Trung tâm Dịch vụ - Không có Địa chỉ" hiện ra thì đây là máy quốc tế (ảnh bên trái)

- Nếu bảng chọn nhà mạng hiện ra thì đây chắc chắn là máy lock (ảnh bên phải).

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.