SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lý giải khoa học về những điều kỳ lạ khi ngủ

11:01, 24/11/2018
(SHTT) - Trong khi ngủ, con người thường hay gặp những hiện tượng kỳ lạ như bóng đè, cảm giác hẫng chân... Những điều kỳ lạ này đều được các chuyên gia giải thích dưới góc nhìn khoa học.

 Mộng trong mộng

Có nghĩa là bạn nằm mơ thấy mình đang nằm mơ. Cụ thể, cùng một thời điểm, bạn thức giấc từ giấc mơ được lồng vào khi bạn vẫn đang ngủ. Việc thức giấc trong giấc mơ được gọi một cách logic là báo động giả. Hiện tượng này được lý giải là khi bạn đột nhiên chuyển từ giấc mơ này sang giấc mơ khác, thay đổi toàn bộ môi trường, không gian và cảm xúc.

dieu ky la khi ngu a

Ảo giác mơ màng khi ngủ

Một người mơ màng chuẩn bị chìm vào giấc ngủ sẽ nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ trước mắt, như những khuôn mặt hay sinh vật đáng sợ. Đây là một trong một vài loại ảo giác mà những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể có. Trẻ em thường xuyên gặp hiện tượng trên, có thể do tâm lý không muốn đi ngủ. Những nguyên nhân khác bao gồm căng thẳng, hay đơn giản là một trí tưởng tượng tốt, hoặc chúng ta đi ngủ khi say rượu.

Hội chứng nổ trong đầu

Hiện tưởng nổ trong đầu hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Người gặp phải triệu chứng này sẽ cảm thấy vừa có tiếng nổ trong đầu hay một âm thanh rất lớn khiến họ rất sợ hãi.

dieu ky la khi ngu

Nhưng thực tế, thế giới bên ngoài vẫn an toàn và những hiện tượng đó chỉ xảy ra trong đầu họ. Hiện tượng nổ trong đầu không gây đau đớn, nhưng ảnh hưởng lớn tới tâm lý.

 

Mộng du

Mộng du được coi là một biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ (parasomnias), là những hành vi bất thường xảy ra trong lúc ngủ.

Trạng thái lúc này của cơ thể trái ngược lại với bóng đè, tức là phần ý thức đang ngủ nhưng cơ thì không bị liệt.

dieu ky la khi ngu b

Những người mắc chứng mộng du thường đột nhiên rời khỏi giường ngủ, di chuyển và làm các công việc thường nhật như dọn dẹp, đi bộ hay thậm chí là bước ra khỏi nhà trong tình trạng mắt vẫn nhắm nghiền lại.

Người ta không xác định được nguyên nhân chính xác của mộng du nhưng mộng du rất thường gặp. Có tới 40% trẻ em có mộng du vào một thời gian nào đó. Trong gia đình có trẻ mộng du, các trẻ khác cũng dễ mắc và hầu hết là các trẻ phát triển nhanh (chóng lớn).

Bóng đè

Bóng đè thường dùng để chỉ hiện tượng một người nào đó trong khi ngủ bỗng nhiên cảm nhận rất rõ ràng là có ai đang đè chặt vào một bộ phận nào đó trên cơ thể mình - thường là ngực, chân, tay hoặc đầu, mặt…, khiến họ nghẹt thở hoặc tê dại nhưng lại không thể nào kêu cứu, vùng vẫy để thoát ra.

dieu ky la khi ngu g

Theo thời gian, Y học phát triển và hiện tượng "bóng đè" lần lượt được các nhà Tâm thần học giải mã. Các khảo sát về hoạt động của hệ thần kinh đã đi đến kết luận rằng "bóng đè" là hệ quả của sự rối loạn gấc ngủ mà nguyên nhân là khả năng điều tiết vòng tuần hoàn "thức - ngủ" của não bộ bị đứt quãng.

Theo NCBI, khoảng 7% dân số đã có trải nghiệm này ít nhất một lần.

Giác ngộ trong khi ngủ

Chúng ta không thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề trong một thời gian dài và liên tục suy nghĩ về nó, rồi cuối cùng tìm thấy câu trả lời trong giấc mơ. Nhà hóa học Dmitri Mendeleev từng bị ám ảnh về bảng tuần hoàn các yếu tố, và rồi ông đã nhìn thấy chúng trong một giấc mơ. Tương tự ,nhà hóa học August Kekulé cũng mơ thấy công thức hóa học của benzen.

dieu ky la khi ngu c

Theo lý giải của các nhà khoa học thì đôi khi tiềm thức của chúng ta biết câu trả lời, mặc dù chưa thật sự nhận thức được. Trong thời gian ngủ, tiềm thức hoạt động tích cực hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn.

Ảo giác lúc sắp ngủ

Ảo giác lúc sắp ngủ xảy ra lúc cơ thể chuẩn bị ngủ, khi mà trạng thái ý thức đã suy giảm nhưng hoạt động của 5 giác quan vẫn còn tiếp diễn. Do đó, cơ thể gặp phải những rối loạn về cảm giác gây ra ảo giác. Đó có thể là ảo giác thị giác hay thính giác xảy ra trong khi ngủ. Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, những ảo giác này còn có thể gây ra sự lo lắng dữ dội trong thực tế.

Cảm giác hụt chân/rơi từ trên cao xuống

Đôi khi chúng ta cảm giác như mình bị rơi từ trên cao xuống với cảm giác rất chân thực và sợ hãi đến khi tỉnh giấc. Hoặc cảnh tượng mơ mình đang bay nhưng bị vấp ngã và rơi xuống rất khó chịu.

Theo khoa học lý giải thì quá trình ngủ cũng giống như chúng ta đang "chết dần", bởi vì lúc này, nhịp tim và hơi thở chậm, xuống ở mức rất thấp.

dieu ky la khi ngu e

Điều này đã khiến bộ não cảm thấy hoảng sợ và truyền dẫn tín hiệu để kiểm tra xem người đó còn sống hay không, và đánh thức cơ thể, các cơ bắp thức giấc.

Thư Hà

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.