SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lùm xùm bồi thường vụ chạy thận làm 8 người chết: Sở Y tế Hòa Bình nói gì?

16:00, 15/11/2017
(SHTT) - Về việc bồi thường các nạn nhân tử vong do chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Mới đây, ông Trần Nguyên Khánh – Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình đã có những chia sẻ thêm về thông tin liên quan.

Đòi có hóa đơn đỏ mới đền bù tai biến chạy thận

Chiều 13/11,từ tài khoản Facebook mang tên LS Hoàng Trung cho biết đến nay cả 8 gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường vì gia đình chưa thể xuất trình hóa đơn tài chính việc ma chay nạn nhân.

Cụ thể, dòng trạng thái từ tài khoản Facebookcó đoạn viết: “Hoá đơn đỏ

Nhận vụ trợ giúp pháp lý cho 8 gia đình nạn nhân tử vong vì chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình... Đã hơn nửa năm trôi qua mà phía bệnh viện chưa bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Lý do chính mà bệnh viện chưa bồi thường là các gia đình phải xuất trình hoá đơn tài chính việc ma chay. Trong khi các gia đình nạn nhân đa phần là đồng bào dân tộc, ở tít tận trong bản. Bà con loay hoay không biết làm thế nào mà liên hệ với dưới âm để xin hoá đơn được đây”.

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ hôm 13/11, con trai bà Nguyễn Thị Minh, một trong 8 người đã tử vong trong vụ tai biến chạy thận hồi cuối tháng 5 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết cả 8 gia đình nạn nhân đến nay chưa nhận được bất kỳ khoản đền bù nào từ phía bệnh viện, do bệnh viện yêu cầu có hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ.

"Bệnh viện yêu cầu hóa đơn đỏ với tiền mua quan tài, các chi phí tang lễ. Nhưng khi tổ chức tang lễ, chúng tôi phải nhờ anh em, có đi được khắp nơi để hỏi xem chỗ nào có hóa đơn mới mua đồ đâu. Chúng tôi cũng muốn nhịn để chờ bệnh viện đền bù, nhưng họ bảo cứ ra tòa"- con trai bà Minh cho biết.

Theo anh này, từ khi xảy ra vụ tai biến làm 8 nạn nhân tử vong, các gia đình đã có 6 cuộc làm việc với bệnh viện. Nhưng cho đến nay, bệnh viện chưa đền bù về tài chính.

Các gia đình nạn nhân đề nghị được đền bù mức bằng nhau là không quá 100 tháng lương cơ bản và phí mai táng, tổ chức lễ tang không quá 100 triệu đồng cho mỗi nạn nhân.

Được biết, thời gian qua lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng đại diện gia đình 8 bệnh nhân nhân tử vong đã nhiều lần đối thoại để thỏa thuận mức đền bù, đến nay vẫn chưa thể thống nhất. Cả hai bên đều mời luật sư để hỗ trợ pháp lý.

Theo đó, 8 gia đình đề nghị được đền bù một mức như nhau gồm hỗ trợ tổn thất tinh thần, chi phí mai táng, tổng cộng 250 triệu đồng; những gia đình có con dưới 18 tuổi sẽ tính khoản riêng. Trong khi đó phía bệnh viện đưa ra các mức đền bù khác nhau, thấp nhất trên 140 triệu đồng, cao nhất 242 triệu đồng. Các gia đình phải cung cấp những hóa đơn cùng với chi phí mai táng.

Sau đó, bệnh viện đề nghị hỗ trợ trước phí mai táng, còn các khoản khác tính sau. Gia đình bệnh nhân không đồng ý, với lý do “các khoản kia biết đến bao giờ mới được lấy”.

lum xum boi thuong tai bien chay than o Hoa Binh giam doc so y te hoa binh noi gi

Lùm xùm bồi thường vụ chạy thận làm 8 người chết: Sở Y tế Hòa Bình nói gì?. Ảnh: Vietnamnet 

Lùm xùm bồi thường vụ chạy thận làm 8 người chết: Sở Y tế Hòa Bình nói gì?

Liên quan tới việc bồi thường các nạn nhân tử vong do chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trao đổi với Tiền Phong sáng 15/11, ông Trần Nguyên Khánh – Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, Sở đã giao bệnh viện thỏa thuận bồi thường với 8 gia đình.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đã tổ chức 3 cuộc thảo luận và đang nhờ luật sư của Đoàn luật sư TP Hòa Bình tư vấn các điều khoản của pháp luật để thống nhất mức đền bù.

Theo đó, mức bồi thường theo đúng quy định trong khoản từ 136-242 triệu đồng/gia đình tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, các gia đình không đồng ý mức bồi thường phía bệnh viện đề nghị mà yêu cầu bồi thường 250 triệu đồng/gia đình theo trách nhiệm dân sự; và sau khi tòa tuyên sẽ bồi thường thêm nữa. Đề nghị này của các gia đình không có căn cứ.

Trả lời về câu hỏi, bệnh viện căn cứ vào đâu để đề nghị mức bồi thường từ 136-242 triệu đồng/gia đình, ông Khánh cho biết, căn cứ vào luật dân sự, luật khám chữa bệnh, quy định về chi phí mai táng.

“Luật sư tư vấn cho bệnh viện bồi thường về chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí cho gia đình có con chưa đến 18 tuổi theo quy định của luật pháp. Căn cứ vào những quy định này, luật sư tham mưu cho bệnh viện tỉnh tính mức đền bù”, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình nói.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.