SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump có ứng nhiệm?

11:00, 19/05/2017
(SHTT) - Theo đó, trong một lời tiên chi, Giáo sư Allan Lichtman đã tiên đoán rằng ông Donald Trump sẽ không tồn tại được lâu. Vị giáo sư này cũng khẳng định rằng Donald Trump sẽ bị luận tội vì một lý do gì đó ví dụ như gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay lạm dụng quyền lực.
TRUM

Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump có ứng nhiệm?. Ảnh: Getty Images.

Giáo sư Allan Lichtman người được biết đến như là một bậc thầy của tiên tri khi từng dự đoán chính xác các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ năm 1984 cho tới nay bao gồm cả chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016.

Theo đó, cũng trong một lời tiên chi, Giáo sư Allan Lichtman đã tiên đoán rằng ông Donald Trump sẽ không tồn tại được lâu. Vị giáo sư này cũng khẳng định rằng Donald Trump sẽ bị luận tội vì một lý do gì đó ví dụ như gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay lạm dụng quyền lực.

Người ta không mấy bận tâm tới lời tiên chi này khi mãi cho tới gần đây, khi làn sóng chỉ trích ông Trump ngày càng dâng cao ở Washington, sau khi có thông tin ông từng yêu cầu cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey ngừng cuộc điều tra về mối quan hệ giữa cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga. Những người phản đối tổng thống Mỹ cho rằng hành động này của ông cản trở công lý và sẽ là lý do khiến ông bị luận tội ở Hạ viện. 

Được biết, luận tội là một trong những quyền lực của ngành lập pháp Mỹ, được sử dụng nhằm chính thức truy tố một viên chức dân sự nào đó của chính phủ vì hành động phạm pháp thực hiện trong khi tại chức. Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ sẽ là phía quyết định xem một cá nhân có bị luận tội hay không bằng cách bỏ phiếu biểu quyết. Nếu Hạ viện biểu quyết thông qua việc luận tội thì các đại diện sẽ được chọn ra để đệ trình vụ việc lên Thượng viện Hoa Kỳ - nơi duy nhất có quyền xét xử tất cả các vụ luận tội.

Điều II, Khoản 4 Hiến pháp Hoa Kỳ quy định Tổng thống, Phó Tổng thống và các quan chức dân sự của Hoa Kỳ sẽ bị cách chức khi bị luận tội phản quốc, nhận hối lộ hoặc những tội nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, việc luận tội không nhất thiết khiến một tổng thống bị từ chức. Bởi cả cấp Hạ viện và Thượng viện đều cần đa số phiếu biểu quyết để đưa ra quyết định luận tội hay xét xử. Trong khi, đa số thành viên trong Hạ viện thuộc đảng của ông Trump. Lịch sử tổng thống Mỹ chưa bao giờ đạt được tỷ lệ này.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 6 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.