SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Lời kể của chàng trai hồi sinh sau 13 năm bị "bóng đè" khiến giới y học kinh ngạc

21:04, 22/05/2018
(SHTT) - Martin Pistorius đã hồi sinh kỳ diệu ở tuổi 24 sau 13 năm bị "mắc kẹt linh hồn" trong chính cơ thể mình. Hiện tại anh đang sống một cuộc đời trọn vẹn khi trở thành một nhà thiết kế web, xuất bản tự truyện về cuộc đời.

Đây là câu chuyện vô cùng kỳ lạ về cuộc đời của chàng trai Martin Pistorius. Martin Pistorius sinh ra là một đứa trẻ bình thường và khỏe mạnh ở Nam Phi. Nhưng anh đột ngột mắc một chứng bệnh lạ vào năm 12 tuổi. Đầu tiên, anh bị viêm họng, rồi không ăn, không nói, ngủ suốt, dần mất đi ý thức và hành động. Anh được các bác sỹ chẩn đoán hôn mê sâu.

chang trai bi bong de 5

 Martin Pistorius khi chưa mắc bệnh

Cuối cùng, các bác sĩ nói: “Trí não của Martin chỉ như đứa trẻ 3 tháng tuổi, chúng tôi không thể làm gì hơn, xin ông bà đưa cháu về nhà. Cháu bé chỉ có thể…nằm chờ chết”. 

"Như một kết quả của các bệnh nhiễm trùng não, tôi rơi vào tình trạng sống thực vật, không thể giao tiếp hay phản ứng với bất cứ điều gì. Cuối năm đó, các bác sĩ nói với bố mẹ tôi họ không thể làm gì hơn và khuyên đưa tôi về nhà chờ chết”, Pistorius nhớ lại.

Cha mẹ của cậu, Rodney và Joan Pistorius vẫn luôn níu lấy hy vọng con trai sẽ phục hồi và hết lòng yêu thương chăm sóc. Cậu được đỡ dậy vào lúc 5h sáng để thay quần áo và đưa đến một trung tâm chăm sóc đặc biệt. Vào buổi tối, cậu được tắm rửa, cho ăn, đưa vào giường, đặt báo thức.

chang trai bi bong de 2

 

Hai năm sau, Martin bắt đầu tỉnh táo, nghĩa là anh có thể nhận thức những việc xảy ra xung quanh. Nhưng anh vẫn không thể cử động hay giao tiếp. Với Martin, đây mới thực sự là cực hình. Martin đã mắc “Hội chứng bị nhốt bên trong hoàn toàn” mà y học vẫn phải “bó tay”.

Trong những năm đó, Martin nhớ rõ về các sự kiện như cái chết của công nương Diana, lễ nhậm chức của Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, thậm chí sự kiện 11/9. Anh biết tất cả mọi thứ, nhưng người nhà và mọi người xung quanh không hề biết điều này.

chang trai bi bong de 1

 Martin đã mắc “Hội chứng bị nhốt bên trong hoàn toàn” mà y học vẫn phải “bó tay”.

Pistorius mô tả trạng thái của mình như sau: “Tôi hoàn toàn không thể phản ứng được gì cả. Cảm giác như tôi đang sống một cuộc đời khác bên trong cơ thể mình. Các bác sĩ không chẩn đoán được nguyên nhân, và họ bó tay. Không ai cứu được tôi ra khỏi vùng đất ảo đó cả”.

Quãng thời gian đó, anh quan sát cuộc sống của người thân và lắng nghe mọi điều họ nói, nhưng họ không hề có khái niệm rằng anh đang lắng nghe họ. Anh bị kẹt ngay chính trong cơ thể mình. “Nó là một cảm giác ớn lạnh, khủng khiếp và tuyệt vọng, dường như làm tê liệt tất cả tế bào trong cơ thể bạn. Bạn chứng kiến cuộc sống tiếp diễn, nhưng có một ai đó không cho bạn sống cuộc đời đó”, Pistorius chia sẻ.

chang trai bi bong de

 

Chàng trai đau đớn khi chứng kiến mọi hoạt động của cuộc sống của gia đình mà không có mình. "Tôi có một người em trai và một em gái. Khi cả nhà đi nghỉ mát không có tôi, tôi sợ họ bị tai nạn xe hơi và chết, vĩnh viễn sẽ không bao giờ đến đón tôi”, Pistorius đã từng có khoảng thời gian rất tuyệt vọng.

Tất cả những gì Pistorius có thể làm khi đó là “suy nghĩ”, chỉ nghĩ được mà thôi. Thời gian càng dài, Pistorius càng cảm thấy cuộc sống thật khó khăn. Mãi đến năm 24 tuổi, não bộ của anh mới hoạt động bình thường trở lại. Và cơ thể anh cũng bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi.

Chàng trai kinh ngạc và háo hức với những trải nghiệm mới mẻ mà cuộc sống trước mắt đang diễn ra. “Đó là việc nếm một cây kẹo ngộ nghĩnh, cảm giác ấm áp khi đi mua sắm quà giáng sinh cho gia đình, sự ngạc nhiên thú vị khi nhìn thấy phụ nữ mặc váy ngắn”, Pistorius nói.

chang trai bi bong de 3

 Quyển sách kể về cuộc đời mình của Martin

Kể lại cảm giác khi cuối cùng lấy lại chút ý thức, Pistorius nói trên một kênh truyền hình của Anh: “Tôi có một cảm giác rằng, có cái gì đó không ổn. Mọi người cứ thử tưởng tượng về cảm giác ta cố thức dậy từ một giấc mơ, nhưng không thể được. Nó giống như hội chứng “bóng đè” mà ai cũng từng gặp một lần trong đời".

Có thể nói, “Hội chứng bị nhốt bên trong hoàn toàn” mà Pistorius mắc phải là một trong vô số căn bệnh làm đau đầu giới y học, có lẽ chúng thuộc về bí ẩn của vũ trụ và cơ thể người.

Hiện tại, ở độ tuổi 39, Martin Pistorius là một nhà thiết kế, phát triển web và là một nhà văn.

Năm 2011, anh xuất bản cuốn tự truyện mang tên “Ghost Boy: My Escape From a Life Locked Inside My Own Body” để kể về cuộc đời của anh.

chang trai bi bong de 4

Martin Pistorius hạnh phúc bên vợ

Đặc biệt, Martin Pistorius đã tìm thấy tình yêu của mình. Khi gặp Joanna vào năm 2008, anh có cảm giác rung động đặc biệt. Sau một thời gian làm quen, hẹn hò, hai người kết hôn vào tháng 6 năm 2009. Đôi vợ chồng hiện nay sống tại Anh, nơi Pistorius làm việc như một nhà thiết kế, phát triển website.

Vân Hà

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 8 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 8 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 8 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.